Tiếng việt | English

Hết lòng vì học sinh thân yêu

- Hơn chục năm gắn bó với các em học sinh bán trú là người dân tộc thiểu số, thầy giáo trẻ Ninh Xuân Hanh, trường PTDT bán trú THCS Sinh Long (Na Hang) không những thấu hiểu sự thiếu thốn, khó khăn của học sinh mà còn mang hết tình yêu thương của mình dành cho các em. Thầy là người phát minh ra hệ thống làm nước nóng từ nhiệt bếp lò phục vụ nhu cầu sử dụng của cả nhà trường, được nhiều nơi đến học tập. Sáng kiến của thầy đạt giải nhì Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2018 - 2019.


  Hệ thống lọc nước uống do thầy Hanh sáng chế.

Trường PTDT bán trú THCS Sinh Long có trên 50% học sinh ở bán trú. Điều kiện sinh hoạt vào mùa đông của các em còn nhiều khó khăn do nhà trường chưa thể trang bị hệ thống tắm nóng lạnh bằng điện hoặc năng lượng mặt trời để phục vụ cho các em. Trong khi bếp ăn tập thể của nhà trường được sử dụng gần như liên tục. Lượng nhiệt tỏa ra từ bếp ăn rất lớn. Mùa đông đến, lượng nước nóng đun không đủ phục vụ tất cả học sinh, nhiều em phải tắm gội bằng nước lạnh. Chứng kiến cảnh đó, là giáo viên dạy Toán, Lý, thầy Hanh nhiều hôm mất ăn mất ngủ. Ngoài các giờ lên lớp, thầy lên mạng tìm hiểu nguyên lý vận hành của hệ thống bình nóng lạnh bán trên thị trường. Những ngày cuối tuần về nhà ở thị trấn Na Hang, thầy lại “lang thang” ở các quán cơ khí, hàn xì để tìm hiểu. Ấp ủ dự định trong thời gian khá lâu, thầy Hanh quyết định đề xuất với Ban Giám hiệu nhà trường triển khai sáng kiến tận dụng nguồn nhiệt từ bếp ăn để xây dựng hệ thống làm nóng nước. 

Được sự hỗ trợ, tạo điều kiện về kinh phí của Ban Giám hiệu nhà trường, thầy Hanh xây dựng bản vẽ chi tiết, thiết kế hệ thống làm nóng nước, bình bảo ôn, hệ thống dẫn nước nóng và lạnh vào bình rồi tiến hành lắp đặt hệ thống này vào bếp. Sau đó, thầy Hanh kết nối ống dẫn hệ thống này với máy bơm và bình chứa nước, lắp hệ thống cấp nước lạnh cho bình. Sau 4 tháng lắp đặt, nhà trường tiến hành chạy thử với bình chứa 500 lít nước. Kết quả đúng như mong đợi trong niềm vui mừng đến rơi nước mắt của thầy và trò. Tại thời điểm vận hành thử, nhiệt độ nước trong bình đo được đạt 70oC. Sau khi vận hành thử thành công, thầy Hanh đã thay thế bình nước công suất 500 lít thành bình có công suất 1.200 lít nước, có thể phục vụ sinh hoạt cho trên 150 người mỗi ngày. Thầy Hanh cho biết, nguyên lý hoạt động của hệ thống để tạo ra dòng nước nóng liên tục đó là khi bếp lò hoạt động do sự đối lưu của không khí nên xuất hiện dòng khí nóng di chuyển từ trong bếp lò qua ống khói ra ngoài vì hệ thống làm nóng đặt ở nơi có dòng khí đi qua. Dòng khí nóng này làm cho hệ thống ống đồng nóng lên, ống đồng truyền nhiệt cho nước làm nước trong ống nóng lên. Sử dụng hệ thống này thay thế cho bình nóng lạnh làm nóng nước có thể tiết kiệm chi phí lên tới 45 triệu đồng và trên 2 triệu tiền điện mỗi tháng.  

Hệ thống làm nước nóng từ nhiệt bếp lò của thầy Hanh.

Nói về sáng kiến của thầy Hanh, Hiệu trưởng Hà Văn Đôi cho biết: “Nhờ có sáng kiến này mà nhà trường đã giải quyết được khâu khó nhất đó là làm sao để có nước nóng phục vụ sinh hoạt cho cả thầy và trò trong nhà trường vào những ngày giá lạnh”. Em Lầu Văn Bình, dân tộc Mông, lớp 9A cho biết: “Từ khi có chiếc máy làm nóng nước của thầy Hanh, chúng em không những có đủ nước nóng để sinh hoạt vào mùa đông và còn có đủ nước nóng vào những ngày thời tiết se lạnh”. 

Không chỉ sáng chế hệ thống làm nóng nước từ bếp lò, năm học 2018 - 2019, thầy Hanh còn đề xuất với nhà trường hỗ trợ thầy mua các thiết bị để thầy sáng tạo hệ thống lọc nước uống cho học sinh trong trường. Hệ thống này mỗi ngày cung cấp khoảng 400 lít nước sạch cho các em học sinh. Vào những lúc cao điểm, hệ thống đáp ứng đủ nước uống cho các em. Dự kiến sáng kiến này sẽ được nhà trường chọn để tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật trong thời gian tới.

Tấm lòng thương yêu các em học sinh được thầy Hanh khẳng định qua những việc làm cụ thể của mình. Là ngôi trường bán trú vùng cao, cơ sở vật chất còn thiếu thốn và xuống cấp trong khi xã hội hóa rất khó khăn. Vì vậy, thầy Hanh và các thầy cô giáo ở đây còn bỏ toàn bộ công lao động để lát sân trường, lối đi, làm mái che thay cho việc thuê nhân công. Ở lớp chủ nhiệm, thầy thường xuyên quan tâm, nắm bắt đời sống và học tập của các em học sinh. Thầy có nhiều phương pháp mới để nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm. Thầy cho biết, ở ngôi trường bán trú vùng cao, hầu hết là con em dân tộc thiểu số nên giảng dạy mình phải chọn cách phù hợp nhất với tâm lý của các em. Ngắn gọn, thiết thực và cô đọng nhất là phương pháp dạy các môn tự nhiên của thầy. Nhiều năm liên tục, thầy có học sinh đạt giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện. Bản thân thầy nhiều năm là giáo viên dạy giỏi cấp huyện. 

Những việc làm, sáng kiến của thầy giáo Hanh ở ngôi trường bán trú vùng cao này thật đáng quý, bởi đã tiếp thêm động lực học tập và giảng dạy cho thầy và trò nhà trường trong điều kiện còn nhiều khó khăn.   

Bài, ảnh: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục