Tiếng việt | English

Na Hang nỗ lực dồn ghép điểm trường

TQĐT - Thực hiện Đề án sắp xếp quy mô trường, lớp học; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 19 Hội nghị BCH Trung ương Đảng khóa XII của BCH Đảng bộ tỉnh, huyện Na Hang đang thực hiện đúng kế hoạch, lộ trình việc sắp xếp lại các điểm trường. Đây là bước đi quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục ở những điểm trường lẻ, tinh gọn lại hệ thống giáo dục ở huyện vùng cao.

Một buổi học của trường Tiểu học thị trấn Na Hang, trong đó có các em học sinh của
thôn Hang Khào, Hà Vị mới chuyển về.

Địa hình huyện vùng cao Na Hang có nhiều đồi núi phức tạp nên việc tới trường chính của học sinh ở những thôn bản vùng sâu, xa trung tâm là rất khó. Hầu hết các thôn bản xa trung tâm đều có điểm trường, có giáo viên “cắm bản”, nhiều lớp phải học ghép. Trước đây, hai thôn Bắc Danh và Nà Coóc thuộc xã Thanh Tương nằm biệt lập trong một thung lũng trên một trục đường, cách nhau khoảng 3 km nhưng giao thông khó khăn. Điểm trường Tiểu học Nà Coóc được dựng vách bằng, nhiều chỗ mảnh gỗ cong vênh để lọt cả nửa người. Ở đây có 20 học sinh, chia thành 3 lớp, trong đó nhóm lớp 2, 3 ghép thành một lớp; nhóm lớp 4, 5 học ghép thành một lớp. Người dân ở đây coi việc học của học sinh là hết sức bình thường, nhưng với những người nơi khác khi chứng kiến việc học của các em không khỏi ái ngại, nhất là mỗi khi mưa phùn, gió bấc.

Đến nay, tuyến đường giữa thôn Bắc Danh và Nà Coóc đã được bê tông hóa, thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân. Việc xây dựng điểm trường Bắc Danh, Nà Coóc từ lâu đã được xã Thanh Tương lên kế hoạch đầu tư để dồn ghép học sinh từ thôn Nà Coóc chuyển về học tại điểm trường thôn Bắc Danh. Năm học 2016-2017, từ nguồn vốn hỗ trợ theo Chương trình 135, xã Thanh Tương đã xây dựng được 5 phòng học. Năm học 2018-2019, xã Thanh Tương vận động phụ huynh học sinh cho con em tập trung về học tại điểm trường Bắc Danh.

Đến nay đã hoàn thành việc dồn được học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 học tại một điểm trường. Ông Hoàng Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Thanh Tương cho biết, thời điểm vận động gặp khá nhiều khó khăn, xã đã vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện hỗ trợ 12 em học sinh mỗi em một chiếc xe đạp để tới trường. Đến nay việc học của các em ổn định, bà con hết sức ủng hộ. Năm học 2019-2020 xã sẽ tiếp tục vận động các phụ huynh cho các em học sinh lớp 1, 2 về học tại điểm trường Bắc Danh bằng cách đưa đón con em mình.

Trên tuyến đường từ thị trấn Na Hang đi xã Năng Khả, trước đây người đi đường rất dễ nhận ra chiếc cổng của điểm trường Tiểu học Hà Vị vì nó nằm chon von trên một gò đất cao, ngay khúc cua với thế đứng liêu xiêu. Năm học 2018-2019, toàn bộ học sinh ở đây đã chuyển về học tại trường Tiểu học thị trấn Na Hang. Trường Tiểu học thị trấn Na Hang vừa mới được di chuyển về vị trí mới, đầy đủ các phòng chức năng, đảm bảo đủ phòng học cho học sinh học 2 buổi/ngày.

Ngoài trường chính, trường còn có 4 điểm trường khác là Nà Mỏ, Hang Khào, Hà Vị và Ngòi Nẻ. Trong 2 năm học từ 2016 đến 2018, nhà trường vận động đưa toàn bộ học sinh ở điểm Hang Khào ra trường chính. Đến nay, trường Tiểu học thị trấn Na Hang đã xóa được 2 điểm trường Hang Khào và Hà Vị. Hai điểm trường lẻ còn lại là phân hiệu Nà Mỏ (cách trường chính 8 km) với 18 học sinh chia thành 2 lớp ghép và phân hiệu Ngòi Nẻ với 97 học sinh chia thành 5 lớp học.

Chị Lê Thị Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn Na Hang cho biết, bước đầu thực hiện việc dồn ghép điểm trường là rất khó khăn vì học sinh phải đi học xa hơn, cha mẹ phải dậy sớm để đưa đón. Chị Lan và các giáo viên trước đó đã xác định việc tuyên truyền, vận động khó có thể làm một sớm một chiều mà cần kiên nhẫn giải thích, tạo niềm tin cho bà con. Ban Giám hiệu, các thầy cô trong trường thay phiên nhau đến địa phương họp cùng dân, mời các tổ chức đoàn thể đi cùng. Họp lần một không xong thì lần hai, lần ba. Thầy cô phân công nhau hàng ngày đến tận nhà người dân để chia sẻ, trò chuyện. Tính ra, điểm trường Hang Khào, chị Lan và các giáo viên mất hơn 1 năm để tuyên truyền, vận động. Cuối cùng, sự chân thành của thầy cô đã tạo niềm tin trong bà con. Phụ huynh học sinh dần đồng tình, cho con em đến điểm trường chính học tập.

Các em học sinh bước đầu khi được tiếp xúc với môi trường mới có phần lạ lẫm, nhưng rồi thấy phấn khởi vì điều kiện học tập, giao lưu khác xa với những gì trước đây. Em Lý Thị Giang, học sinh lớp 4 chia sẻ, ngôi trường mới rất đẹp, em được quen nhiều bạn hơn, trường có nhiều hoạt động văn nghệ, thích nhất là thư viện có rất nhiều sách thoải mái để đọc. Anh Lý Văn Sinh, một phụ huynh ở thôn Hà Vị đang chờ đón con ở cổng trường bảo: “Mình được biết những gia đình có điều kiện thì đều muốn con em mình được đi học ở những ngôi trường tốt, thậm chí có người còn cho con du học tận nước ngoài. Nhà mình chỉ cách trường trung tâm có hơn 3 km mà con mình được học ở môi trường tốt hơn rất nhiều thì chả lý do gì mà không cho con đến học ở trường chính”.

Năm học 2016-2017 huyện Na Hang có 97 điểm trường mầm non, lộ trình đến năm 2021, huyện sẽ ghép 16 điểm trường, sắp xếp lại 4 nhóm lớp, xây dựng mới 27 phòng học, 30 hiệu bộ. Cấp tiểu học có 75 điểm trường, kế hoạch đến năm 2012 ghép 17 điểm trường, sắp xếp lại 23 lớp, xây mới 13 phòng học, 20 nhà hiệu bộ và công vụ. Ông Phạm Cao Đáng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết, việc dồn ghép đến nay cơ bản theo đúng kế hoạch, lộ trình. toàn huyện đã dồn ghép được 5 điểm trường mầm non, 10 điểm trường tiểu học. Để thực hiện tốt việc dồn ghép cần phải tranh thủ huy động được các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng trường, lớp, trang thiết bị học tập, trong đó giải pháp quan trọng là phải đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để toàn xã hội tham gia vào sự nghiệp giáo dục. Bên cạnh đó phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để phụ huynh học sinh thấy được lợi ích khi con em mình được học ở một môi trường tốt hơn.