Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể: Ủng hộ Tuyên Quang xây dựng đường cao tốc kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

TQĐT - Tiếp tục chương trình công tác, ngày 18-9, Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải do đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy.
Video không hợp lệ

Làm việc với Đoàn công tác có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh, các huyện, thành phố.


Đồng chí Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đã đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Giao thông vận tải đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, góp phần giúp Tuyên Quang thoát khỏi tình trạng kém phát triển, kinh tế - xã hội không ngừng tăng trưởng. Tuy nhiên, Tuyên Quang không có nhiều điều kiện phát triển kinh tế, hạ tầng còn bất cập, do đó, trong thời gian tới, mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Giao thông vận tải để thực hiện tốt mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn đã báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện ủng hộ tỉnh Tuyên Quang được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, kết nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai theo hình thức BOT để tỉnh hoàn thiện các thủ tục đầu tư; bổ sung vào danh mục đầu điểm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020; sử dụng ngân sách Trung ương (nguồn vốn thu hồi của dự án chống ngập thành phố Hồ Chí Minh) để hỗ trợ tỉnh bồi thường giải phóng mặt bằng với kinh phí khoảng 511 tỷ đồng.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm tặng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể
bức tranh Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang.

Bộ Giao thông vận tải cho phép kéo dài tuyến Quốc lộ 2C từ Km 250 + 990 (thị trấn Na Hang) đi thị trấn huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang qua huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang và đấu nối vào Km 4+050, QL.34 (TP Hà Giang) với tổng chiều dài 127,1 km; kéo dài tuyến Quốc lộ 2D, từ Km 151+560/QL.2D (giao với QL.2 tại Km 120+300, xã Đội Cấn, TP Tuyên Quang) đi theo tuyến đường tỉnh ĐT.185, ĐT.186 qua thành phố Tuyên Quang, Khu Công nghiệp Long Bình An, huyện Sơn Dương và đấu nối vào Km 10+00 QL.2B thuộc xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Tổng chiều dài tuyến đề nghị là 94,0 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang là 69,0 km, qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc là 25,0 km để kết nối khai thác tiềm năng phát triển huyện Sơn Dương, Khu công nghiệp Long Bình An.

Bộ ưu tiên sớm đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn từ chợ Chu, huyện Định Hóa (Thái Nguyên) đến ngã ba Trung Sơn, huyện Sơn Dương dài 29,76 km bằng nguồn vốn dự phòng đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, khi tuyến này được đầu tư sẽ nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Tuyên Quang và tạo thành tuyến liên kết vùng đi các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Phú Thọ…

Đồng thời, giao Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp với tỉnh Tuyên Quang thực hiện việc nghiên cứu điều chỉnh phương án thiết kế nhằm hạn chế cua gấp tay áo, bán kính đường cong nhỏ, độ dốc dọc lớn, đẩy nhanh tiến độ và công tác giải phóng mặt bằng theo Báo cáo số 705/BC-UBKHCNMT14, ngày 26-2-2018 của Ủy ban Khoa học công nghệ môi trường của Quốc hội.

Bộ ưu tiên, bố trí nguồn vốn dự phòng đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 hoặc vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông vận tải để đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 2C (Km 49+750 - Km 250 + 990), Quốc lộ 37 (Km 172+800 - Km 238 + 152) trên địa bàn tỉnh, đây là hai tuyến quốc lộ nối liền tỉnh Tuyên Quang với các tỉnh lân cận, là tuyến huyết mạch đi qua các vùng kinh tế, khu, cụm công nghiệp và khu du lịch trên địa bàn tỉnh, từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn và trong cả khu vực miền núi phía Bắc.

Bộ đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 Dự án đầu tư xây dựng cầu bắc qua sông Lô nối liền phường Minh Xuân với xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) vì cầu Nông Tiến hiện nay đang xuống cấp trầm trọng, đã thực hiện cấm toàn bộ xe có tải trọng lớn, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông của người và phương tiện giao thông, ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống của người dân.

Bộ xem xét hỗ trợ kinh phí để xử lý các “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ và đầu tư trang, thiết bị cho lực lượng Thanh tra Giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.


Nhân dịp này, Công đoàn Bộ Giao thông vận tải tặng đồng bào có hoàn cảnh khó khăn
của tỉnh ta 100 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tuyên Quang đã hợp tác, nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án trên địa bàn. Tuyên Quang đã quan tâm đến phát triển giao thông, nhất là giao thông nông thôn, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Trong thời gian tới, các địa phương trong tỉnh tiếp tục làm tốt công tác này để triển khai các dự án hiệu quả hơn.

Tuyên Quang có nhiều cơ hội vận động các nhà đầu tư để xây dựng tỉnh ngày càng phát triển. Nơi đây là Thủ đô Kháng chiến, cái nôi của cách mạng nên Bộ Giao thông vận tải cũng như các bộ, ngành Trung ương sẽ làm hết sức mình để góp phần xây dựng quê hương cách mạng ngày càng phát triển. Tỉnh có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, nhất là du lịch lịch sử, văn hóa, sinh thái, do đó việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Tuyên Quang đã tập trung phát triển giao thông, là điển hình của cả nước về lĩnh vực này, đây là yếu tố quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo, phát triển bền vững. Trong thời gian tới, tỉnh cần quy hoạch phát triển các trục đường nông thôn rộng hơn để tạo thuận lợi cho người dân lưu thông hàng hóa.

Đồng chí Bộ trưởng nhất trí với các đề nghị của tỉnh, trong đó đồng tình cao việc xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là rất cần thiết, tạo động lực để thu hút đầu tư, kết nối kinh tế vùng, thu hút du khách để hình thành nên các khu nghỉ dưỡng.

Đồng chí đề nghị các cơ quan chuyên môn của Bộ phối hợp với địa phương thẩm định, hoàn tất các thủ tục để đẩy nhanh việc thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc. Việc triển khai dự án sẽ gặp không ít khó khăn nên cần có sự phối hợp hiệu quả giữa hai tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ, cần thành lập ban chỉ đạo liên tỉnh để tổ chức thực hiện một cách tốt nhất.

Đồng chí Bộ trưởng nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của Bộ đối với quê hương cách mạng, Bộ sẽ tăng cường phối hợp với các bộ ngành trung ương và địa phương để triển khai các công trình nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tuy nhiên, triển khai xây dựng các cây cầu mới phải tính toán sao cho phù hợp với quy hoạch để phát huy hiệu quả cao nhất.   

Tin, ảnh: Thành Công

Tin cùng chuyên mục