Về quê lập nghiệp

TQOL - Hơn chục năm làm công nhân trong thành phố Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Đăng Tiến, thôn Bờ Hồ, xã Kháng Nhật (Sơn Dương) thừa nhận, mình không tích cóp được gì ngoài những câu chuyện buồn. Nhưng mọi thứ đã khác kể từ khi anh về quê lập nghiệp…

Nguyễn Đăng Tiến chia sẻ, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, không muốn trầm mình trong những hầm mỏ tìm quặng thiếc anh vào thành phố Hồ Chí Minh xin làm công nhân. Hơn chục năm bươn chải, anh thạo đủ thứ nghề, từ công nhân may mặc, da giày đến hàn xì… nhưng chẳng nghề nào giữ chân anh được lâu. Càng đi, càng trải nghiệm, càng tìm hiểu, khát vọng được trở về quê hương trong anh càng mạnh mẽ. 


Anh Nguyễn Đăng Tiến phân loại chuối sau khi thu mua. 

Năm 2008, anh rời thành phố phồn hoa trở về quê, mong muốn lớn nhất của anh lúc đấy chỉ là tìm được một nghề đủ sức nuôi bản thân. Rồi anh Tiến học lái xe ô tô, vay mượn anh em bạn bè mua một chiếc xe tải nhỏ để buôn bán. Anh Tiến bảo, bà con hay gọi anh là “đồng nát”, bởi mỗi chuyến xe về xuôi, anh chở lên Kháng Nhật đủ thứ, từ mắm muối đến cây cối, thứ gì giúp anh kiếm được tiền là anh làm. Chính những chuyến xe ấy đã mở ra cho anh một hướng đi mới, không chỉ đủ sức nuôi gia đình mà còn tạo ra cơ hội làm giàu cho nhiều bà con trong và ngoài xã. 

Trong những chuyến hàng, anh Tiến nhận thấy quả chuối tiêu của bà con trồng rải rác, không chủ đích trồng hàng hóa nhưng lại có thị trường tiềm năng, nhất là đối với các bếp ăn tập thể. Anh móc nối, tìm nguồn tiêu thụ, rồi về quê kết nối với dăm ba chục hộ trồng chuối trong xã để có nguồn hàng ổn định. Sau này, khi những mối quan hệ mở rộng, anh Tiến về Học viện Nông nghiệp Việt Nam đặt mua giống chuối tiêu cấy mô và cung cấp giống cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn Sơn Dương với giá 15.000 đồng/cây. Hộ nhiều 7 - 8.000 gốc, hộ ít cũng vài trăm gốc. Những hộ chưa có vốn, anh sẵn sàng bỏ vốn cấp cây trước cho bà con, đến khi thu mua sản phẩm mới phải trả tiền gốc. Sản phẩm của bà con anh bao tiêu toàn bộ với giá thu mua từ 3.000 đồng đến 10.000 đồng/kg tùy chất lượng. 

Chuối được đưa vào các bếp ăn tập thể như nhà máy, công ty hay trường học yêu cầu phải sạch, bảo quản cẩn thận... Vì vậy, anh đã đầu tư hơn 500 triệu đồng xây dựng 1 nhà lạnh tại gia đình, với diện tích 300 m2. Anh cho biết, trung bình mỗi tháng, anh xuất bán xấp xỉ 100 tấn, cao điểm những tháng Tết hay ngày rằm, lượng chuối xuất bán mỗi ngày lên đến 20 tấn. 

Anh Tiến chia sẻ, khi mọi thứ đi vào guồng ổn định, anh sẽ tính đến việc đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, xây dựng sản phẩm chuối tiêu trở thành hàng hóa đặc trưng của vùng đất mỏ, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho lao động địa phương.  

Bài, ảnh: Trần Liên

Tin cùng chuyên mục