Tiếng việt | English

Những con chữ đầu tiên vào lớp 1

- Chị Nguyễn Thúy Loan, phường Tân Quang chia sẻ: Buổi họp phụ huynh đầu năm học nhiều phụ huynh khoe con mình đã biết chữ, đọc hết sách Tiếng Việt lớp 1. Còn con tôi chưa thuộc bảng chữ cái, viết thì nguệch ngoạc.

Buổi đầu làm quen đối với học sinh lớp 1. (Ảnh minh họa)

Chị Loan nói: “Tôi có con năm nay vào lớp 1. Tôi không muốn cho con học chữ trước. Như con của chị gái tôi học năm trước, làm theo đúng lời của các vị quản lý phát biểu là chỉ cần làm quen mặt chữ, số trước khi vào lớp 1. Chị tôi hơi lo. Thế nhưng bé cũng qua năm lớp 1 một cách suôn sẻ và đạt 2 điểm 10 vào cuối năm học, đọc thông viết thạo. Và chị chỉ dành thêm thời gian buổi tối kèm cho con chứ cũng không cho đi học thêm bên ngoài. Thêm nữa qua các buổi họp phụ huynh, cô giáo cũng thừa nhận một số bé học trước khi vào lớp không tập trung nghe giảng bài, không tập viết thậm chí viết sai cách vì cô giáo ở nhà dạy sai”.

Theo bác Nguyễn Thị Nga là giáo viên Tiểu học chuyên dạy lớp 1 tâm sự: “Hầu hết những em đã biết đọc không còn hứng thú nghe cô dạy, lúc cô gợi mở tư duy không muốn nghe. Trong khi đó, những em không học trước dễ lâm vào tình cảnh hoang mang, lo lắng, khi thấy các bạn đọc ào ào các em dễ khủng hoảng ngay từ những ngày đầu tiên đi học. Chúng tôi không đồng tình việc phụ huynh cho con học trước nhưng làm sao ngăn cản được phụ huynh. Đầu năm học, lớp đã phân hóa thành nhiều “trình độ” khác nhau, giáo viên rất vất vả. Nếu giáo viên dạy theo những học sinh chưa biết gì, lúc đó sẽ dạy gì với những em đã biết? Có lúc tôi phải mang giấy vào lớp để các em đã biết chữ ngồi... tô màu và giữ yên lặng khi các bạn tập những nét chữ đầu tiên. Giờ hầu hết các em học trước, học cả những thói quen sai rất khó sửa, chẳng hạn như cầm bút sai, ngồi sai tư thế, viết sai nét, mất hứng thú học tập. Trẻ vào lớp 1 đúng ra chỉ cần thuộc âm, nhớ được bộ chữ cái. Nhưng trước phong trào học trước như hiện nay, những học sinh bình thường bỗng trở thành cá biệt, có vẻ thua kém các bạn trong  lớp”. Cho dù chương trình ngày nay nặng nề và các bé phải học nhiều hơn chúng ta thời xưa, nhưng không có nghĩa là nên cho con học trước. Bé có thể biết trước bạn một vài chữ trong vài tháng, nhưng lại mệt mỏi, căng thẳng. Điều đó chỉ tạo thêm áp lực, đánh mất tuổi thơ của con em mình.

Rất mong ngành Giáo dục cần chấn chỉnh tâm lý giáo viên, phụ huynh về việc cho con em mình học trước hay không học trước khi vào lớp 1. Chương trình lớp 1 là chương trình dành cho trẻ chưa biết chữ, xin giữ cho trẻ nguyên vẹn những cảm xúc đẹp đẽ từ những con chữ đầu tiên.                     
 

Hồng Kiều

Tin cùng chuyên mục