Nỗi lo hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng

TQĐT - Hiện nay, nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ như ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng. 

Hoa quả bầy bán tại VinMart Tuyên Quang.   Ảnh minh họa

Bà Trần Thúy Hằng, thành phố Tuyên Quang cho biết: Qua một số khảo sát cho thấy, hiện nay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở rất nhiều nơi trên thị trường, từ các “mẹt” hàng tạp hóa trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp. Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có những biểu hiện như đa dạng về mẫu mã, “linh động” về giá cả và đặc biệt còn phong phú cả về chủng loại. Hàng kém chất lượng không những còn gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Điển hình là đồ ăn, đồ uống, thuốc chữa bệnh... 

Bên cạnh một số người mua nhầm phải hàng giả do khó phân biệt thì vẫn có không ít người tiêu dùng biết mình đang mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhưng vẫn chấp nhận bởi loại hàng hóa này phù hợp với túi tiền của họ. Với cách nghĩ như vậy, nhiều người đã gián tiếp tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái ngày càng chiếm thị phần.

Vì vậy, đối với người tiêu dùng, cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng và phải nhận thức rõ nhiệm vụ của mình trong việc chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Việc này không chỉ là bảo vệ quyền lợi của mình mà còn chống lại hành vi phá hoại sản xuất, kìm hãm sự phát triển nền kinh tế đất nước. Mỗi người dân cần  phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan thực thi pháp luật, nâng cao ý thức của tổ chức và cá nhân. Có làm được như vậy thì mới từng bước đẩy lùi được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan hiện nay.

Hồng Kiều

Tin cùng chuyên mục