Văn hóa học đường

TQĐT - Thời gian gần đây, những biểu hiện lệch lạc chốn học đường như học sinh đánh nhau, trốn học, sinh viên nói bậy, chửi thề… liên tiếp xảy ra, ảnh hưởng xấu đến môi trường văn hóa trong trường học. 

Học sinh lớp 12C1, Trường THPT Tháng 10 (Yên Sơn) cùng nhau trao đổi
về môn giáo dục công dân.   Ảnh: Minh Thủy

Bác Nguyễn Thành Nam, phường Tân Hà chia sẻ: Tôi vẫn thường xuyên theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng, gần đây liên tiếp xuất hiện nhiều clíp học sinh phổ thông đánh nhau gây hậu quả nghiêm trọng. Các học sinh nữ cũng tham gia hành hung bạn với những biểu hiện đáng lo ngại. Cách đây không lâu một nữ sinh tại Khánh Hòa vì lời hứa trên mạng xã hội đã dùng xăng châm lửa đốt trường. Điều đáng nói, nhiều học sinh chứng kiến nhưng không một ai ngăn cản mà cổ vũ, hò hét, kích động bạn thực hiện hành vi vi phạm. Hành vi bạo lực học đường cũng xuất hiện ở nhiều nơi với nhiều hình thức và mức độ khác nhau, làm tổn hại sức khỏe thể chất, tinh thần của học sinh. 

Học sinh lứa tuổi vị thành niên dễ bị cuốn theo bạn bè vào những hành vi bạo lực từ những mâu thuẫn nhỏ. Do đó, các em đã vi phạm chuẩn mực đạo đức, nội quy trường học và cả quy định của pháp luật. Em Lê Anh Vũ, trường THPT Tân Trào kể lại, em đang trên đường đi học về vô tình nhìn lại một tốp các bạn nam cùng trang lứa túm lại nói bậy. Có vậy thôi trong tốp đó có một bạn xông vào tát và đấm em với lý do nhìn đểu.

Theo TS Hoàng Gia Trang (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam), ở lứa tuổi học sinh phổ thông diễn ra những biến đổi to lớn về thể chất, tâm lý, các mối quan hệ bạn bè, xã hội. Đây là lứa tuổi nảy sinh nhiều mâu thuẫn với bạn bè, thầy, cô giáo và với chính bản thân các em do thiếu kỹ năng sống, khả năng kiểm soát cảm xúc còn hạn chế. Vì vậy, lứa tuổi này dễ bốc đồng, bất chấp tất cả để thể hiện bản thân hoặc vi phạm các nội quy, quy định của nhà trường.

Để khắc phục những hạn chế đó thì việc tư vấn tâm lý học đường có vai trò quan trọng, giúp học sinh nhận biết được bản thân, biết được hành vi đúng, sai, xây dựng hệ giá trị cho bản thân, biết cách kiềm chế và lường trước những hậu quả có thể xảy ra khi ứng xử không đúng mực với những người chung quanh. Từ đó sẽ tạo ra môi trường học đường lành mạnh, thân thiện. Giáo viên chủ nhiệm phải gần gũi và quan tâm học sinh, tạo cầu nối giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Bên cạnh đó, các trường phải phối hợp chính quyền địa phương, các cấp, các ngành để tăng cường giáo dục, tuyên truyền phổ biến pháp luật để các em nhận thức được việc làm sai của mình và không tái phạm. 

H.K

Tin cùng chuyên mục