Chở mùa xuân ra Trường Sa

TQĐT- Cứ vào dịp cuối năm, bất chấp những con sóng cao 5 đến 6 mét, những chiếc tàu hiện đại nhất của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân lại đầy ắp những chuyến hàng, quà tết của nhân dân cả nước gửi đến Trường Sa. Những chuyến tàu vượt trùng khơi mang quà tết, hơi ấm của đất liền đến với Trường Sa là cả sự nỗ lực, đoàn kết của chỉ huy tàu, những ê kíp làm việc không ngừng nghỉ trên tàu. Họ là những người chở mùa xuân ra Trường Sa.

Những ê kíp làm việc suốt ngày đêm

Con tàu mang số hiệu KN491 khởi hành ở Quân cảng Cam Ranh, thành phố Cam Ranh (Khánh Hòa) chiều ngày 4-1 mang theo hàng nghìn suất quà tết ra các đảo phía Nam của quần đảo Trường Sa. Yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đoàn công tác và quà tết đến với cán bộ, chiến sĩ Trường Sa được đặt lên hàng đầu đối với chỉ huy tàu.

Sau hai ngày vượt sóng gió mới đến điểm đảo chìm Đá Lát đầu tiên, rất nhiều người bị say sóng, gần như không ăn uống được gì. Trong khi đó, chỉ huy tàu và các ê kíp làm việc trên tàu vẫn làm việc suốt ngày đêm để tàu cập các đảo đúng kế hoạch. Thượng tá Lương Xuân Giáp, Phó Chính ủy Lữ đoàn 146, Trưởng đoàn công tác cho biết, để có những chuyến tàu chúc tết Trường Sa, Lữ đoàn đã xây dựng kế hoạch rất cụ thể, tổ chức huấn luyện bổ sung đối với các lực lượng tham gia đoàn công tác. Quá trình vận chuyển quà, hàng tết ra Trường Sa, các ê kíp làm việc trên tàu luôn bám sát phương châm linh hoạt, chủ động, đoàn kết, đùm bọc và tương trợ lẫn nhau.


Xuồng chở hàng Tết đến đảo chìm Đá Lát.

Một hải trình thành công, an toàn đòi hỏi có sự phối hợp của nhiều kíp. Thuyền trưởng được ví như đầu não của con tàu, kíp hàng hải được xem như con mắt thần của biển cả, kíp cơ điện được ví như trái tim, kíp thông tin được xem như tai nghe trăm hướng của con tàu. Trong khi cả tàu chìm vào giấc ngủ đêm thì suốt cả hải trình, những người điều khiển con tàu vẫn làm việc liên tục không kể ngày đêm. Thiếu tá, Thuyền trưởng Nguyễn Thanh Hải chia sẻ, kíp lái tàu cứ 3 tiếng thay ca một lần. Trong kíp có những người có kinh nghiệm đi biển nhưng cũng có những thủy thủ lần đầu ra Trường Sa nên không tránh khỏi say sóng. Tuy vậy, nghĩ tới trách nhiệm mang quà tết ra Trường Sa là những cơn say sóng lại tan biến. Báo vụ Nguyễn Quốc Huy, trực thông tin liên lạc cho biết, đảm bảo thông tin liên lạc từ sở chỉ huy tới tàu và từ tàu về sở chỉ huy được thông suốt là nhiệm vụ rất quan trọng và liên tục, bất kể giờ giấc. Còn đối với anh Đặng Văn Hùng, phụ trách ê kíp cơ điện của tàu dù có lúc trào lên những cơn say sóng lao đao nhưng anh và các chiến sỹ trong ê kíp vẫn luôn thay nhau trực 24/24 giờ để đảm bảo hệ thống điện thông suốt, phục vụ mọi hoạt động trên tàu. Thuyền trưởng Nguyễn Thanh Hải cho biết thêm, để các ê kíp của tàu hoạt động liên tục thì cần có sự phối hợp, tương trợ nhau của cán bộ, chiến sỹ. Những người có nhiều kinh nghiệm đi biển hơn, có sức khỏe hơn thì giúp đỡ những người có sức khỏe yếu hơn và ít kinh nghiệm hơn.

Nghệ thuật để xuồng cập mạn tàu

Chuyến tàu chở quà tết và đoàn công tác ra Trường Sa lần này đến các đảo an toàn, nhất là các đảo chìm không thể không kể đến những thủy thủ của tàu KN491. Công đoạn thả xuồng trong sóng to, gió lớn, để xuồng cập mạn tàu đón hàng, đón người và đưa người lên đảo là cả một nghệ thuật, đòi hỏi những thủy thủ của tàu không những giỏi về kỹ thuật lái xuồng mà còn phải khéo léo, gan dạ. Đảo chìm Đá Lát là đảo đầu tiên tàu KN491 cập để đưa quà tết và đoàn công tác lên đảo.


Một kíp trực đêm điều khiển tàu KN491.​

Buổi chiều ngày 6-1, khi chuẩn bị thả 3 chiếc xuồng đưa quà vào đảo thì trời mưa to, gió lớn. Vì vậy, chỉ huy tàu phải giảm bớt số lượng người trên các xuồng. Chỉ có một số cơ quan báo chí trong tổng số hơn 40 báo, đài được vào đảo. Vì sóng lớn nên những chiếc xuồng dập dềnh, lựa sóng rất lâu mới cập được mạn tàu. Thang gỗ được thả xuống biển và nhiệm vụ của những thủy thủ tàu là lựa cho nhịp sóng đẩy lên cao để đỡ, đón người và hàng tết xuống xuồng sao cho tuyệt đối an toàn. Thủy thủ trẻ Đỗ Đăng Đạo cho biết, lái xuồng rất khó vì người lái xuồng phải nắm chắc luồng lạch, địa hình, lựa những con sóng gối nhau để lái. Nếu không, sóng đánh xuồng quay ngang sẽ rất nguy hiểm. Đạo bảo chúng tôi cứ việc ngồi yên, bám chặt vào xuồng. Từng đợt sóng biển nối nhau dồn đến hung dữ, nhưng với tay lái của Đạo, sóng lại như nâng đỡ con xuồng cập mạn tàu an toàn. Còn thủy thủ Bùi Trung Kiên, người đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề đi biển, anh dường như làm chủ được mọi con sóng dữ khi ập đến. Anh bảo: Anh em chiến sỹ ở đảo mong tàu lắm, nên khó khăn mấy mình cũng phải mang quà tết ra an toàn để các anh em, chiến sỹ có một cái tết thật đủ đầy, đầm ấm. Chia sẻ của anh Kiên cũng như bao cán bộ, chiến sỹ trên tàu KN 491 đã đồng lòng, quyết tâm vượt qua khó khăn, vất vả của chuyến hải trình mang quà tết đến với Trường Sa, tất cả chỉ với mục tiêu góp thêm mùa xuân thật vui và ấm áp cho cán bộ, chiến sỹ nơi đảo xa.

Phóng sự: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục