Bánh chưng ngày Tết

TQĐT - Những ngày này nhiều gia đình đã sửa soạn sắm Tết tương đối đầy đủ và đặc biệt có gia đình đã gói bánh chưng, nồi bánh chưng bập bùng bếp lửa ấm áp xua đi cái lạnh giá ngày cuối năm. Giờ đây, những bữa cơm ngày thường chẳng còn mong cơm trắng, khoanh giò, đĩa thịt gà... Tết dần bão hòa bởi sự khấm khá của đời sống thường nhật. Bởi thế, chỉ có nồi bánh chưng là cái “sự kiện” duy nhất đặc biệt trong ngày Tết thu hút các thành viên trong gia đình.

Ảnh minh họa

Bà Phạm Thị Hồng, phường Ỷ La chia sẻ: Vài năm trước tôi còn đi làm bận rộn gia đình thường đặt bánh trưng, nhưng chỉ để được vài hôm đã bị lại gạo và mốc xanh. Mấy năm trở lại đây gia đình đã tự gói để đảm bảo vệ sinh và theo đúng khẩu vị của mình và quan trọng nhất là gia đình được xum vầy các cháu đều được tham gia. Bánh chưng truyền thống được làm từ gạo nếp ngon cùng thịt nạc, thịt mỡ, đậu xanh một chút hạt tiêu rồi gói chặt trong lá dong, sau đó được luộc kỹ tới 12 tiếng. Do được làm từ nhiều nguyên liệu như vậy nên đây là món ăn cầu kỳ, lại có nhiều chất dinh dưỡng như đường bột, đạm, chất béo, chất khoáng... 

Vì giàu năng lượng như vậy, thành phần lại có nhiều nếp và thịt mỡ, không có chất xơ nên chúng ta thường thấy ăn rất mau ngấy, mau no khi ăn bánh chưng. Nếu ăn liên tục, ăn nhiều có thể gây hiện tượng đầy bụng, khó tiêu hoặc hiện tượng nóng cổ, nóng ruột ở một số người. 

Chính bởi tính chất này của bánh chưng mà món dưa hành, củ kiệu muối hoặc dưa muối luôn được xếp bên cạnh chúng trong mâm cơm ngày Tết. Vị chua thanh của những món ăn kèm này sẽ giúp cân bằng lại cảm giác ngấy vì nếp và mỡ, vừa khiến cho món bánh chưng thanh thoát hơn, lại vừa giúp gia tăng hương vị bánh, làm bữa ăn thêm ngon miệng hơn. Ngoài ra, củ hành, củ kiệu muối đều có tính nóng ấm, thúc đẩy cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, làm giảm sự trì trệ khi phải co bóp và hấp thụ một lượng lớn các chất đường bột và chất béo của bánh chưng. 

Tuy nhiên, chúng ta không nên ăn quá nhiều bánh chưng với dưa hành, củ kiệu bởi những món ăn này đều chứa muối. Cho dù chúng bổ trợ lẫn nhau nhưng khi được đưa vào cơ thể với lượng quá nhiều, hệ tiêu hóa của chúng ta vẫn sẽ bị quá tải dẫn tới đầy bụng khó tiêu, ợ chua… Vì thế chúng ta nên ăn tăng ăn chất xơ vào ngày Tết và điều chỉnh khẩu phần các món ăn giàu đường đạm, chất béo cho phù hợp để giữ gìn sức khỏe cho cả năm mới sắp tới. 

Hồng Kiều

Tin cùng chuyên mục