Tiếng việt | English

Để mỗi sản phẩm mang thương hiệu của địa phương

TQĐT - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tỉnh ta phấn đấu xây dựng ở mỗi huyện từ 1 đến 2 sản phẩm chủ lực, mỗi xã 1 sản phẩm chủ lực, có thương hiệu, đạt hiệu quả kinh tế. Đây được xem là giải pháp để khai thác tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương.

Mỗi địa phương một cách làm 

Thực hiện Chương trình OCOP, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố triển khai rộng rãi đến các địa phương. Mục tiêu đặt ra là tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp, ưu tiên những sản phẩm bản địa, có lợi thế cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài tỉnh. Mỗi địa phương đều có cách làm thiết thực, hiệu quả để nâng tầm sản phẩm hàng hóa, tạo dấu ấn trên thị trường.


Hồng ngâm không hạt Xuân Vân (Yên Sơn) luôn được người tiêu dùng ưa chuộng.

Xuân Vân (Yên Sơn) những năm gần đây nổi tiếng với sản phẩm hồng ngâm không hạt. Mỗi mùa hồng người dân Xuân Vân xuất bán 200 tấn quả vào thị trường trong và ngoài tỉnh. Ông Nguyễn Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, xác định lợi thế cạnh tranh của sản phẩm hồng ngâm không hạt, xã đã tham mưu với huyện, ngành nông nghiệp hỗ trợ địa phương tuyển chọn, phát triển và xây dựng nhãn hiệu tập thể giống hồng ngâm không hạt Xuân Vân. Với sự hỗ trợ của huyện, ngành chuyên môn, đặc biệt là ý thức bảo tồn của người dân, giống hồng quý địa phương vẫn giữ nguyên được chất lượng, quả thon, nhỏ, múi hồng vàng óng như mật ong, ăn rất ngọt và giòn. Diện tích hồng đã tăng lên đáng kể, toàn xã hiện có 20 ha hồng, trong đó 16 ha đã cho quả, tăng gần gấp đôi so với 5 năm về trước. Một vùng sản xuất hồng đặc sản theo hướng hàng hóa đã hình thành, giúp người dân Xuân Vân tăng thu nhập, làm giàu từ lợi thế của địa phương. Mới đây Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và công nghệ) cấp Bằng chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm hồng ngâm không hạt Xuân Vân. Đây là cơ hội cho sản phẩm hồng ngâm Xuân Vân tiếp tục con đường chinh phục thực khách gần, xa.

Sau gần 5 năm đưa đàn dê vào nuôi trên đất Thổ Bình đã khẳng định chủ trương đúng đắn của chính quyền xã và huyện Lâm Bình. Phát triển chăn nuôi dê trên các sườn núi đã mang lại hiệu quả, trở thành vật nuôi đặc sản giúp người dân nơi đây thoát nghèo. Là gia đình có truyền thống nuôi dê trong xã, ông Ma Đức Thạch, thôn Nà Vài cho biết, dê Thổ Bình hiện được các thương lái Ninh Bình rất ưa chuộng, bởi chất lượng thịt thơm ngon, dê lại nuôi hoàn toàn bằng lá cây rừng nên không riêng gia đình ông và nhiều hộ dân trong xã luôn rơi vào cảnh nguồn cung không đủ cầu. 

Để xây dựng và phát triển sản phẩm dê núi Thổ Bình, huyện Lâm Bình đã có chính sách hỗ trợ các hộ chăn nuôi dê, từ đó thúc đẩy phong trào nuôi dê. Tổng đàn dê toàn xã hiện có gần 500 con, tập trung nhiều ở các thôn Nà Vài, Vằng Áng, Bản Phú, Bản Pước, Lũng Pi Át... Hiện nay, thị trường tiêu thụ dê Thổ Bình chủ yếu là ở Hải Phòng, Bắc Ninh, Ninh Bình.

Ông Nguyễn Đại Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, thực hiện Chương trình OCOP, các địa phương đã khai thác được tối đa tiềm năng, lợi thế để đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Hiện đã có 36 sản phẩm được xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, có sức cạnh tranh lớn trên thị trường, trong đó có 18 sản phẩm được truy xuất nguồn gốc, thuộc các nhóm thực phẩm - đồ uống, đồ lưu niệm - trang trí - nội thất,  dịch vụ… Ước tính sơ bộ, tổng doanh thu từ các sản phẩm nông nghiệp đã xây dựng được nhãn hiệu hàng hóa đã đạt mức 1.280,7 tỷ đồng/năm.

Lộ trình cho tương lai

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, mặc dù đạt được những kết quả nhất định nhưng nhìn lại gần 8 năm xây dựng nông thôn mới, sản xuất nông nghiệp còn manh mún; khâu chế biến, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm nông sản còn yếu; nhiều sản phẩm vẫn bí đầu ra, người sản xuất thiếu vốn, công nghệ... 


Gạo chất lượng cao Tân Trào (Sơn Dương) đã được truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Khắc phục những hạn chế đồng thời xây dựng chiến lược phát triển cho nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng nâng cao giá trị và bền vững, tỉnh đang hoàn tất kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP cho giai đoạn từ nay đến năm 2020. Theo đó, trong tổng số 179 sản phẩm nông nghiệp có khả năng phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, tỉnh sẽ thực hiện tiêu chuẩn hóa đối với 69 sản phẩm. Trong đó, Yên Sơn 20 sản phẩm, Lâm Bình 12 sản phẩm, Sơn Dương 9 sản phẩm; Na Hang, Hàm Yên mỗi huyện 8 sản phẩm; Chiêm Hóa 6 sản phẩm; thành phố Tuyên Quang 6 sản phẩm. Tỉnh có cơ chế, chính sách, kinh phí hợp lý để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, các làng nghề, cá nhân phát triển sản xuất như hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu hàng hóa; chỉ dẫn địa lý; cải tiến mẫu mã, bao bì; mua máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, chế biến… Yêu cầu đặt ra là các địa phương, cơ sở, hộ gia đình sản xuất tự quyết định lựa chọn các sản phẩm có lợi thế để đầu tư phát triển làm sao các phẩm có năng suất, chất lượng tốt nhất, đảm bảo tăng thu nhập cho chính mình và đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Tổng kinh phí để thực hiện cho kế hoạch phát triển Chương trình OCOP từ nay đến năm 2020 khoảng trên 40 tỷ đồng.

Chương trình “Mỗi huyện từ 1 đến 2 sản phẩm, mỗi xã 1 sản phẩm chủ lực” ở tỉnh ta không chỉ mang ý nghĩa về phát triển sản xuất mà còn giúp khu vực nông thôn giải quyết những vấn đề quan trọng trong giảm nghèo, tạo việc làm, phát huy tính sáng tạo, trí tuệ của người dân, xây dựng mối liên kết kinh tế cộng đồng bền vững. Đây được coi là hướng đi đúng và trúng trong việc lan tỏa thương hiệu địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường và quan trọng nhất là nâng cao thu nhập cho người nông dân, góp phần tích cực hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Đoàn Thư

Tin cùng dòng sự kiện