Sản phẩm trong nước "hút" người tiêu dùng

TQĐT - Một trong những mục tiêu của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là nhận được sự hưởng ứng của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng trong nước sản xuất. Do đó, để sản phẩm trong nước sản xuất “hút” người tiêu dùng thì các nhà sản xuất, các doanh nghiệp cần chú trọng hơn trong việc tuyên truyền, quảng bá sản phẩm.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh, người tiêu dùng đã ưu tiên và sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, đặc biệt là của địa phương tăng hơn những năm trước. Đặc biệt, các sản phẩm nông nghiệp được sản xuất trên địa bàn tỉnh đã trở thành mặt hàng thường xuyên được nhân dân tin tưởng sử dụng như gạo chất lượng cao Kim Phú, chè Bát tiên Mỹ Bằng, gà chất lượng cao Mỹ Bằng, bưởi Xuân Vân (Yên Sơn); vịt bầu Minh Hương, cam sành Hàm Yên; gạo đặc sản Tân Trào (Sơn Dương) và các loại cá lồng đặc sản nuôi trên sông Lô và hồ sinh thái Nà Hang… Những sản phẩm nông sản này không chỉ được người dân trên địa bàn tỉnh ưu tiên sử dụng mà đã được người dân và doanh nghiệp ưu tiên phân phối tại các thị trường lớn như thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh thông qua hệ thống các siêu thị, cửa hàng phân phối thực phẩm sạch, các chợ đầu mối và cửa hàng bán lẻ toàn quốc. 


Một phiên chợ bán lẻ hàng Việt tại xã Yên Hoa (Nà Hang).

Thời gian qua, sản phẩm trong nước đến với người dân khu vực nông thôn phải kể đến hiệu quả từ các hội chợ, phiên chợ hàng Việt về nông thôn và các điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam”. Chỉ tính riêng trong năm 2016, Sở Công Thương và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh đã tổ chức Hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu vùng xa tại huyện Lâm Bình với trên 50 gian hàng thu hút trên 10.000 lượt khách; tổ chức phiên chợ bán lẻ hàng Việt và Hội chợ Thương mại phục vụ tại các xã Ngọc Hội, Vinh Quang (Chiêm Hóa) thu hút hàng chục nghìn lượt người tham gia. Tại các xã, thị trấn của huyện Sơn Dương cũng đã có 8 hội chợ của các doanh nghiệp trong nước tham gia với gần 700 gian hàng. 

Năm 2017, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh dự kiến sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức 2 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi tại huyện Chiêm Hóa và Nà Hang. Dự kiến các phiên chợ này sẽ được tổ chức vào quý III-2017 với quy mô từ 20 đến 25 gian hàng/phiên chợ. Chị Ngô Thị Lương, tổ 12, thị trấn Nà Hang (Nà Hang) đã tham gia mua sắm tại nhiều phiên chợ tổ chức tại huyện khẳng định, chất lượng các sản phẩm ngày càng được các doanh nghiệp tham gia chú trọng. Mong rằng tới đây, nhiều phiên chợ sẽ được tổ chức tại huyện để người dân được mua sắm các mặt hàng trong nước sản xuất đảm bảo chất lượng tốt.
Là một trong những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xây dựng công trình cầu đường bộ, sản xuất bê tông nhựa nóng, khai thác đá, Công ty TNHH Hiệp Phú luôn ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, theo ông Phạm Quang Hiệp, Giám đốc Công ty, các thiết bị máy móc hiện đại thi công công trình hầu như các doanh nghiệp trong nước đều phải nhập khẩu, rất tốn kém về chi phí đầu tư. Nếu các trang thiết bị được các nhà sản xuất trong nước nghiên cứu sản xuất ra nhiều máy móc thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng thị phần tiêu thụ trong nước sẽ giúp doanh nghiệp rất nhiều trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tiết kiệm được chi phí đầu tư. 

Để hàng ngoại nhập không lấn lướt thì các doanh nghiệp cần có sự liên kết, cải cách toàn diện, sản xuất ra những hàng hóa có chất lượng, nâng cao năng suất, giảm giá thành, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Các cấp, ngành chức năng của tỉnh, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, đưa sản phẩm hàng hóa trong nước đến gần với người dân hơn thì cần nỗ lực chống hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ hàng Việt Nam.

Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng dòng sự kiện