Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn: Không chờ “hữu xạ tự nhiên hương”

TQĐT - Ngày 27-6-2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động thực hiện nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Với một tỉnh có nhiều lợi thế để phát triển du lịch như tỉnh ta, mục tiêu đưa ngành “công nghiệp không khói” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn được đánh giá là khả quan.

Tiềm năng lớn, cơ hội nhiều

Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã được tỉnh ta đặt ra từ nhiệm kỳ 2010 - 2015. Tỉnh đã xác định phát triển các loại hình du lịch đặc trưng của tỉnh là du lịch văn hóa - lịch sử với các điểm du lịch tiêu biểu như Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào (Sơn Dương), Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Bình (Chiêm Hóa), Khu di tích ATK - Kim Quan (Yên Sơn); du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái như Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm, hồ sinh thái Na Hang, thác Bản Ba (Chiêm Hóa), động Tiên, hồ Khởn (Hàm Yên); du lịch tâm linh với hệ thống các công trình văn hóa như đền Thượng, đền Mẫu Ỷ La (TP Tuyên Quang), đình Minh Cầm (Yên Sơn), đền Pác Tạ (Na Hang); du lịch lễ hội như Lễ hội Thành Tuyên, Lễ hội Động Tiên - chợ Quê (Hàm Yên), Lễ hội Lồng tông, Lễ Cấp sắc của đồng bào Dao, Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn (Chiêm Hóa); du lịch cộng đồng tại Khu du lịch sinh thái Na Hang, Lâm Bình... 

Tuy nhiên, kinh tế du lịch vẫn còn xa lạ với những người làm du lịch trong tỉnh. Nguyên nhân, theo ông Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh, thì du lịch tỉnh ta hầu như mới chỉ dừng lại ở việc phát triển mang tính tự phát; sản phẩm du lịch thiếu sức cạnh tranh do đơn điệu, không có nét riêng... Hoạt động du lịch chưa có được sức hấp dẫn đối với du khách; ít có những đoàn khách lớn; thời gian lưu trú của khách du lịch không dài... 


Khách du lịch trải nghiệm dịch vụ chèo thuyền kayak trên Hồ sinh thái Na Hang. 

Ông Lê Quốc Thu, Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm thừa nhận, suốt một thời gian dài, Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm phát triển theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương”: Việc quảng bá hình ảnh chưa được coi trọng, việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng du lịch cũng chưa được quan tâm đúng mức. Sau cả chục năm phát triển, tại Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm mới chỉ có 4 doanh nghiệp đầu tư, với 7 cơ sở lưu trú. 

Tận dụng sự khác biệt 

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh cho rằng, trong du lịch yếu tố nổi bật rất quan trọng nhưng sự khác biệt mới quyết định sự thành công trong phát triển. Ở góc độ này tỉnh ta đạt cả hai tiêu chí là sự nổi bật và khác biệt về giá trị thiên nhiên, giá trị lịch sử và văn hóa. Tại các địa phương, việc tận dụng sự khác biệt để thu hút khách du lịch cũng đang được quan tâm. Trong đó, Sơn Dương, Chiêm Hóa tập trung phát triển du lịch lịch sử; Yên Sơn, TP Tuyên Quang chú trọng phát triển du lịch tâm linh; Na Hang, Lâm Bình phát triển du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm... 

2 năm trở lại đây, du lịch Lâm Bình, Na Hang đã để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng mỗi du khách từng đặt chân đến đây. Để làm được điều này, quan điểm làm du lịch của 2 địa phương này là tận dụng thế mạnh của mình để tổ chức thực hiện. Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình cho biết, huyện vừa được UBND tỉnh công nhận 4 điểm du lịch địa phương, bao gồm điểm du lịch Nà Đông, Nà Tông (Thượng Lâm), Nà Muông (Khuôn Hà), Nặm Đíp (Lăng Can).

Trước đó, huyện đã xây dựng các mô hình Homestay trên địa bàn huyện; xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo vệ sinh môi trường và các điều kiện cần thiết phục vụ du khách, gắn với tour, tuyến du lịch, sản xuất các sản phẩm lưu niệm đặc thù địa phương. Bên cạnh đó, huyện cũng tổ chức tập huấn để các hộ dân biết hướng dẫn khách có thể tham gia các công đoạn của nghề dệt; từng bước khôi phục nghề trồng bông, dệt vải, tạo sản phẩm từ bông nguyên bản bán cho du khách. 

Gia đình bà Ngô Thị Vân cùng với 3 hộ gia đình khác tại thôn Nà Muông, xã Khuôn Hà bắt đầu chỉnh trang nhà cửa, đón khách du lịch đến nghỉ dưỡng từ tháng 2-2017. Bà Vân cho biết, mới đầu được vận động làm Homestay cũng nghĩ sẽ khó lắm, nhưng được chính quyền hướng dẫn, gia đình tận dụng hầu hết mọi thứ có sẵn, thức ăn sẵn trong vườn, thay chiếu bằng mành cọ, chăn đệm thổ cẩm do bà con tự dệt... Chỉ có khu nhà vệ sinh là xây dựng lại theo hướng tiện nghi, sạch sẽ để đáp ứng nhu cầu của khách. 

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh cũng đã phối hợp với Câu lạc bộ kayak Hạ Long, Hà Nội, Đà Nẵng... đưa dịch vụ chèo thuyền kayak khám phá hồ sinh thái Na Hang. Ngay sau chuyến khảo sát, hình thức du lịch này phát triển rất tốt tại 2 địa phương này. Hiện, mỗi địa phương hiện có từ 20 - 30 thuyền kayak phục vụ khách du lịch.  

Thay đổi tư duy  làm du lịch

Ngay sau Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, các cấp, ngành liên quan đã xác định: Để du lịch Tuyên Quang thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cần phải có những giải pháp quyết liệt trong việc thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển du lịch.


 Khách du lịch nước ngoài trải nghiệm nghề dệt thổ cẩm tại Hàm Yên. 

Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã tận dụng gần như mọi cơ hội để quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Trong đó, tham gia các hội nghị xúc tiến, quảng bá đầu tư du lịch tỉnh tại các hội chợ, triển lãm; phối hợp thực hiện chương trình Tiềm năng tỏa sáng của Kênh truyền hình VOV (thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam) “Tuyên Quang điểm đến của các nhà đầu tư và du khách”; phối hợp với chương trình S Việt Nam - Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng được 14 tập giới thiệu cảnh đẹp, ẩm thực, tập quán các dân tộc trên địa bàn tỉnh... Đề cử và bình chọn món “Bánh Trứng Kiến” huyện Lâm Bình lọt Top 20 món ăn ngon và mới lạ của Việt Nam.

Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh cũng liên tục mời các doanh nghiệp lữ hành trên cả nước về khảo sát, xây dựng các sản phẩm du lịch tại tỉnh. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, trung tâm cũng mời gọi hơn 20 doanh nghiệp lữ hành đến tìm hiểu, xây dựng sản phẩm du lịch tại 3 địa phương là Chiêm Hóa, Na Hang và Lâm Bình, trong đó nhiều doanh nghiệp đã xây dựng và bán được sản phẩm du lịch như Vietrantour, Thái Dương... Theo đánh giá của bà Đinh Nguyệt Ánh, Tổng Giám đốc Vietrantour, kiêm Giám đốc Chi nhánh Vietrantour tại Tuyên Quang, thị trường du lịch tại Na Hang, Lâm Bình rất khả quan. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã đưa khoảng chục đoàn khách du lịch đến hai địa phương này, trong đó có nhiều đoàn khách quốc tế.

Chương trình hành động số 15-CTr/TU, ngày 27-6-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16-01-2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đặt mục tiêu, đến năm 2020, thu hút trên 2,2 triệu lượt khách du lịch, tổng doanh thu du lịch đạt trên 6% GRDP, tạo việc làm cho trên 16.000 lao động ngành du lịch. Theo bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, để hình thành ít nhất 2 sản phẩm du lịch mang tầm thương hiệu quốc gia và khu vực, tỉnh đang tập trung xây dựng Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào thành Khu du lịch Quốc gia. Ngành đang tập trung hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Tân Trào.

UBND tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn triển khai lập hồ sơ Khu di sản thiên nhiên Ba Bể (Bắc Kạn) - Na Hang (Tuyên Quang) đề nghị UNESCO công nhận là di sản thế giới; đề cử thành viên tham gia Tổ công tác xây dựng Hồ sơ Khu di sản thiên nhiên Ba Bể - Na Hang. Đồng thời, thực hiện văn bản số 1778/BVHTTDL-DSVH, ngày 27- 4-2017 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc đồng ý chủ trương cho phép tỉnh ta lập hồ sơ Khu di sản thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình trình Thủ tướng xem xét, xếp hạng danh lam thắng cảnh Quốc gia đặc biệt; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Bảo tàng tỉnh tiến hành triển khai lập hồ sơ, dự kiến cuối tháng 8-2017 sẽ hoàn thành...

Sự thay đổi về chiến lược quảng bá, thu hút đầu tư phát triển du lịch đã “kéo” được nhiều doanh nghiệp lớn đến đầu tư. Cụ thể, Tập đoàn Mường Thanh xây dựng Khách sạn Mường Thanh Grand Tuyên Quang; Tập đoàn Vingroup xây dựng Vincom shophouse Tuyên Quang, đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp Vinpearl Tuyên Quang tại Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm; doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường đầu tư phát triển du lịch khu vực hồ sinh thái Na Hang... 

Đến hết tháng 6-2017, toàn tỉnh có 285 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 37 khách sạn được thẩm định xếp hạng từ 1 đến 2 sao, trên 150 nhà hàng ẩm thực, 7 công ty lữ hành đang hoạt động đưa, đón phục vụ khách du lịch. Qua 6 tháng, các khu, điểm du lịch đón 1,064 triệu lượt khách du lịch, đạt 74,1% kế hoạch năm, tăng 15% so với cùng kỳ; tổng thu xã hội từ du lịch đạt 926 tỷ đồng, đạt 73% kế hoạch năm, tăng 11% so với cùng kỳ.

Theo ông Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh, nhiệm vụ trước mắt là đơn vị tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai Lễ hội Thành Tuyên gắn với Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất; triển khai cuộc thi “Thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch” và “Sáng tác biểu tượng, khẩu hiệu du lịch”...

                                                                                                                             Bài, ảnh: Trần Liên

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Na Hang:

Để khai thác tiềm năng, thu hút khách du lịch... các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn đã được liên kết, nâng cấp tiện nghi. Dịch vụ đưa đón du khách tham quan các điểm du lịch trong khu vực hồ sinh thái Na Hang bằng thuyền, xuồng bảo đảm an toàn. Huyện tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ hoạt động văn hóa, du lịch; nghiên cứu, sưu tầm các phong tục, tập quán truyền thống, các nhạc cụ, các làn điệu dân ca truyền thống của các dân tộc phục vụ phát triển du lịch; tổ chức tập huấn nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch cho cán bộ, hộ kinh doanh sản phẩm, dịch vụ ở các xã, trị trấn trên địa bàn; chỉ đạo các đơn vị kinh doanh sản phẩm, dịch vụ niêm yết công khai về giá…
 

Ông Nguyễn Tiến Bảo, Giám đốc Công ty Du lịch Hương Việt (TP Tuyên Quang):

Cùng với việc tham gia các hội thảo, hội chợ, triển lãm xúc tiến phát triển du lịch trong và ngoài tỉnh, công ty cũng đã tham gia đóng góp ý kiến với cấp ủy, chính quyền thành phố Tuyên Quang trong việc xây dựng các điểm Homestay ngay tại nội thành để du khách được trải nghiệm, tìm hiểu phong tục tập quán của địa phương trong dịp Lễ hội Thành Tuyên sắp tới. Đây là hướng đi nhằm tạo thêm sản phẩm du lịch đa dạng cho thành phố, thu hút du khách về với Tuyên Quang. Đồng thời, chúng tôi mong được phối hợp với địa phương trong việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, nổi bật để tạo dấu ấn riêng cho mỗi du khách khi đến với Tuyên Quang.
 

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch lịch sử, văn hóa và sinh thái Tân Trào (Sơn Dương):

Ban Quản lý đã thực hiện tốt việc tiếp đón tiếp, hướng dẫn và nâng cao chất lượng phục vụ khách tham quan; xây dựng khu di tích xanh, sạch, đẹp; mở thêm điểm tham quan, du lịch cộng đồng tại Làng Văn hóa Tân Lập và các di tích mới phục hồi; tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc sản địa phương; tiếp tục sưu tầm các tư liệu, hiện vật... Ban Quản lý phối hợp với các đơn vị liên quan bảo vệ, tôn tạo, tu bổ, phục hồi di tích, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, phối hợp với các công ty lữ hành kết nối các tour, tuyến đưa du khách về tham quan, du lịch...  
  

Ông Trần Kim Thành, Quận Ngô Quyền, (TP Hải Phòng):

Tôi thường về Tuyên Quang nghỉ dưỡng, thăm thú các điểm du lịch lịch sử, tâm linh và danh lam thắng cảnh đẹp. Con người nơi đây rất mến khách, thân thiện. Mỗi lần đến Tuyên Quang, tôi đều muốn mua một số sản phẩm về làm quà lưu niệm, tuy nhiên các sản phẩm còn khá đơn điệu, ít có sự lựa chọn. Ngoài một số sản vật như măng rừng, thịt trâu... thì các điểm du lịch vẫn còn thiếu các sản phẩm đặc trưng gắn với truyền thống lịch sử, văn hóa bản địa. Vì vậy, tôi mong muốn tỉnh Tuyên Quang sẽ xây dựng được những sản phẩm lưu niệm đặc trưng để du khách mua làm quà tặng cho người thân và quảng bá hình ảnh, văn hóa của đất và người Tuyên Quang đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Tin cùng chuyên mục