Quảng bá du lịch Tuyên Quang

TQĐT - Sản phẩm lưu niệm là một trong những yếu tố góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, khuyến khích chi tiêu và quảng bá hình ảnh du lịch hiệu quả. Vì vậy, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã phát động Cuộc thi “Thiết kế sản phẩm du lịch” và “Sáng tác biểu trưng (logo), khẩu hiệu (slogan) du lịch”.

Cuộc thi nhằm lựa chọn ra 25 sản phẩm lưu niệm, 1 biểu trưng và 1 khẩu hiệu du lịch có ý nghĩa, thể hiện rõ sức hấp dẫn, lợi thế cạnh tranh của du lịch tỉnh nhà. Đối tượng dự thi bao gồm các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh có sản phẩm; có khả năng thiết kế, sản xuất ra mẫu sản phẩm hoàn chỉnh đều có thể tham gia dự thi và không hạn chế số lượng tác phẩm.


Các sản phẩm của tỉnh được trưng bày tại Hội chợ triển lãm nông nghiệp - thương mại
các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc năm 2017. Ảnh: Lý Thịnh.

Theo ông Đỗ Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, bắt đầu từ ngày 1-10-2017 đến ngày 30-3-2018, Ban tổ chức bắt đầu nhận sản phẩm dự thi. Địa điểm nhận sản phẩm dự thi là Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh. Trong tháng 4-2018 chấm vòng sơ khảo và trưng bày các sản phẩm vào vòng chung khảo xin ý kiến đóng góp, bình luận của người dân. Trong tháng 5-2018, Ban tổ chức chấm vòng chung khảo và đến tháng 6-2018 tổ chức tổng kết, trao giải thưởng và công bố sản phẩm lưu niệm, logo và slogan du lịch tỉnh.

Thể lệ Cuộc thi quy định rõ: Sản phẩm lưu niệm du lịch bao gồm các loại sản phẩm lưu niệm, thủ công mỹ nghệ hoàn chỉnh, đa dạng về chất liệu, màu sắc, ưu tiên các sản phẩm có chất liệu thân thiện với môi trường. Các sản phẩm dễ ứng dụng đưa vào sản xuất đại trà, có giá thành phù hợp với nhiều đối tượng tiêu dùng. Bên cạnh đó, phải mang tính đặc thù riêng, phản ánh được nét đặc trưng hoặc mang dấu ấn của tỉnh.

Các tác giả thực hiện theo các chủ đề: Giới thiệu văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, địa danh, các biểu tượng tiêu biểu, các công trình kiến trúc, công trình văn hóa; cây di sản, trang phục dân tộc tiêu biểu; giới thiệu các sản vật đặc trưng của địa phương. Với chất liệu: Gốm, sứ, gỗ, mây, tre, kim loại, hợp kim, nhựa tổng hợp, thêu ren… Sản phẩm đảm bảo các yếu tố thẩm mỹ, gọn nhẹ, dễ đóng gói, vận chuyển và bảo quản. Sản phẩm thể hiện dòng chữ “Tuyên Quang” ở vị trí hợp lý, nhìn thấy được, đẹp, hài hòa trong tổng thể.


  Gian hàng giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tuyên Quang tại Triển lãm “Sắc màu văn hóa dân tộc Dao” trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc và Lễ hội thành Tuyên năm 2017.  Ảnh: Ma Hưng

Đối với biểu trưng và khẩu hiệu thì các tác phẩm phải có tính khái quát và tính hình tượng cao, thể hiện được nhiều ý nghĩa, phù hợp làm đại diện cho du lịch Tuyên Quang trong việc quảng bá du lịch đến thị trường trong và ngoài nước. Logo thể hiện phong cách trẻ trung, sinh động, phù hợp với xu hướng logo - slogan du lịch của thế giới.

Về biểu tượng phải có giá trị thẩm mỹ cao, thể hiện được nét đặc trưng, hấp dẫn của du lịch. Tác phẩm phản ánh bằng ngôn ngữ đồ họa, có thể phóng to, thu nhỏ, thuận lợi cho việc thể hiện trên nhiều hình thức khác nhau. Về khẩu hiệu, phải thể hiện đúng định hướng phát triển của du lịch tỉnh; sử dụng bằng song ngữ Anh - Việt, ngắn gọn, cô đọng, ấn tượng...

Các sản phẩm đoạt giải được nhận Giấy chứng nhận và giải thưởng bằng tiền, được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sản phẩm sau khi sản xuất sẽ được hỗ trợ giới thiệu đến các đơn vị kinh doanh dịch vụ quà lưu niệm và đặc biệt sử dụng làm sản phẩm giới thiệu quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh nhà.

Sản phẩm lưu niệm là nguồn lợi nhuận không nhỏ cho ngành du lịch và đây cũng là một trong những giải pháp quảng bá hình ảnh của tỉnh. Vậy nên, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh mong muốn các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh nhiệt tình tham gia cuộc thi. Từ đó, Ban tổ chức sẽ công tâm chọn lựa ra những sản phẩm, biểu trưng, khẩu hiệu ý nghĩa hướng đến xây dựng và hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu du lịch mang tính độc đáo, hấp dẫn.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục