Khách sạn, nhà hàng vào mùa du lịch

TQĐT - Chuẩn bị đón Lễ hội Thành Tuyên, các nhà hàng, khách sạn của thành phố Tuyên Quang đã khởi động nhiều hoạt động để đáp ứng nhu cầu của “thượng đế” trong và ngoài nước.

Khách sạn Mai Sơn, phường Tân Quang, một điểm đến quen thuộc của nhiều du khách.

UBND thành phố Tuyên Quang đã giao UBND các xã, phường và các đơn vị, phòng nghiệp vụ rà soát, kiểm tra, hướng dẫn các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn có phương án đảm bảo chỗ ăn, nghỉ cho khách du lịch; yêu cầu các nhà hàng, khách sạn nâng cao chất lượng các dịch vụ; thực hiện niêm yết công khai giá dịch vụ, không nâng giá, ép khách trong thời gian diễn ra các hoạt động tại lễ hội. 

Thành phố Tuyên Quang hiện có khoảng 90 cơ sở lưu trú, 132 nhà hàng ẩm thực. Ngoài ra, thành phố cũng tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích các hộ có đủ điều kiện tham gia đăng ký làm du lịch homestay đảm bảo các điều kiện để du khách được trải nghiệm và tìm hiểu phong tục tập quán của địa phương. Hiện đã có 6 gia đình đăng ký làm dịch vụ này. 

Cùng với các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố, khách sạn Mai Sơn có địa chỉ tại đường Nguyễn Trãi, phường Tân Quang đã sẵn sàng đón khách du lịch. Theo chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Mai Sơn, khách sạn có 70 phòng, trong đó 10 phòng VIP. Để đảm bảo chất lượng phục vụ du khách, hơn 20 nhân viên của khách sạn được tham gia các lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa, phục vụ và đều được cấp chứng chỉ.

Giá phòng nghỉ khách sạn duy trì từ 300 đến 800 nghìn đồng/ngày/đêm. Mức giá này được khách sạn niêm yết và không tăng giá so với ngày thường. Hiện nay, nhiều du khách trong nước và khách nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đã liên hệ đặt phòng trước cho cả gia đình du lịch tại Tuyên Quang trong những ngày diễn ra lễ hội.

Ngoài việc thường xuyên thay đổi, làm mới, trang trí nội thất lại các phòng nghỉ sẵn sàng đón khách du lịch, khách sạn cũng liên hệ đơn vị lữ hành giúp du khách khi có nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng tại các điểm du lịch khác trên địa bàn tỉnh. Theo chị Hiền thì hầu hết các khách sạn cũng đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức, sắp xếp đội ngũ nhân viên phục vụ cho hợp lý và chuyên nghiệp nên không bỡ ngỡ; đối với khách du lịch nước ngoài, nhân viên cũng biết cơ bản ngoại ngữ để giao tiếp.

Hiện nay, hầu hết các nhà hàng đều tuyển thêm đầu bếp, nhân viên phục vụ, chủ động đặt trước nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh, thực hiện niêm yết giá để khách có thể lựa chọn và không đẩy giá lên cao so với ngày thường. Nhà hàng Biển Rừng, phường Hưng Thành hiện có 8 phòng ăn với 16 bàn ăn và 10 nhân viên phục vụ.

Nhà hàng luôn chủ động giới thiệu với khách hàng trong việc xây dựng thực đơn với những món ăn đặc sản để góp phần giới thiệu đến du khách về văn hóa ẩm thực xứ Tuyên. Để đảm bảo được các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm thì nguyên liệu, thực phẩm tươi sống nhà hàng đều phải được lựa chọn ngay từ đầu vào, thực phẩm phải rõ nguồn gốc và phải được kiểm tra trước khi đưa vào chế biến các món ăn phục vụ khách hàng. 

Các nhà hàng cam kết về chất lượng, giá dịch vụ theo đúng quy định, nêu cao tinh thần phục vụ khách hàng, tạo ấn tượng với du khách. Ông Đào Lương Nhân, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 (TP Tuyên Quang) cho biết: “Hiện đội đã xây dựng kế hoạch bắt đầu từ 10-9 sẽ phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, hướng dẫn các nhà hàng thực hiện nghiêm túc công tác an toàn thực phẩm, chú trọng chất lượng các món ăn phục vụ thực khách”.

Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục