Tiếng việt | English

Liên kết phát triển du lịch: Cụ thể, thiết thực

Đến thời điểm này, Sở Du lịch Hà Nội đã ký kết 9 chương trình hợp tác, phát triển du lịch với Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của 40 tỉnh, thành phố. Việc đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội và các địa phương ngày càng đi vào chiều sâu với những hoạt động cụ thể, thiết thực.

Rõ sự hợp tác

Theo Sở Du lịch Hà Nội, sau ký kết, từ năm 2016 đến nay, ngành Du lịch Thủ đô và các địa phương đã tổ chức triển khai hiệu quả các nội dung liên kết ở 4 lĩnh vực hợp tác cụ thể, gồm phối hợp hỗ trợ trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động liên quan đến du lịch; phối hợp hỗ trợ khách du lịch; đề xuất, kiến nghị với các bộ, ngành.

Trong cả 4 lĩnh vực hợp tác này đều có những kết quả cụ thể. Trong đó, Hà Nội đã cùng với các địa phương xây dựng được những sản phẩm, tour mới, như: Chương trình kết hợp giữa du lịch biển và khám phá hang động khởi hành từ Hà Nội qua Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và kết thúc tại Quảng Bình. Đến nay, nhiều công ty lữ hành tại Hà Nội, trong đó có Vietsense, Hanoitourist… vẫn đang khai thác chương trình này.


Thông qua hợp tác, thế mạnh du lịch của Hà Nội và các địa phương được phát huy triệt để.

Sở Du lịch Hà Nội cũng chủ động phối hợp với nhiều địa phương xây dựng và cho ra mắt sản phẩm du lịch “Hành trình qua các Kinh đô Việt cổ” (Nghệ An - Thanh Hóa - Ninh Bình - Phú Thọ - Hà Nội). Và đến thời điểm hiện tại, tour này vẫn đang được Công ty lữ hành Hanoitourist khai thác rất hiệu quả, thường kín khách vào dịp cuối tuần…

Bên cạnh đó, ngành Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong nước tổ chức hàng chục chương trình khảo sát giúp doanh nghiệp có dịp trải nghiệm thực tế và gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với nhà quản lý du lịch địa phương để tìm ra giải pháp, bổ sung các điểm đến vào tour, tuyến du lịch cho phù hợp với từng thị trường khách du lịch.

Đầu tháng 5 vừa qua, một chuyến khảo sát các điểm đến tại Bình Định do ngành Du lịch Hà Nội và Bình Định phối hợp tổ chức, theo nội dung ký kết hợp tác giữa hai bên, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng đã mang lại hiệu ứng tích cực. Ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Lữ hành Vietsense, người trực tiếp tham gia chuyến khảo sát, cho biết: “Sau chuyến đi này, doanh nghiệp đã thu nhận được nhiều điều mà nếu tự làm sẽ rất mất công, thậm chí không thực hiện được. Qua chuyến đi, chúng tôi đã xây dựng các tour đến Bình Định với nhiều điểm đến du lịch mới, hấp dẫn hơn, đặc biệt ở Kỳ Co, Eo Gió”.

Ngoài ra, việc phối hợp đào tạo nhân lực quản lý du lịch cũng được chú trọng. Ước tính, hàng chục cuộc phối hợp đào tạo, tập huấn nhân lực quản lý du lịch giữa Hà Nội và các địa phương liên kết đã được tổ chức tại Hà Nội cũng như các tỉnh, thành khác. Gần nhất là lớp tập huấn quản lý du lịch cho cán bộ quản lý, doanh nghiệp lữ hành của Hà Nội, Bình Định do hai đơn vị cùng phối hợp tổ chức...

Chọn đầu việc để tăng hiệu quả

Cách đây hơn một tháng, tại tọa đàm trao đổi về công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch thành phố Hà Nội và các địa phương năm 2019 do Sở Du lịch Hà Nội chủ trì, các đại biểu đều thống nhất rằng việc liên kết, hợp tác là cần thiết. Vấn đề là sự hợp tác phải chú trọng đến tính thiết thực, hiệu quả, thay vì chỉ ký kết rồi để đấy.


Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) là điểm đến hấp dẫn trong “Hành trình qua các Kinh đô Việt cổ” - sản phẩm du lịch hợp tác của Hà Nội và các địa phương. Ảnh: Giang Sơn

Trong đánh giá hợp tác giai đoạn 2016-2018, Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, dù đã đạt được kết quả đáng chú ý nhưng thực tế, hiệu quả của hoạt động liên kết phát triển sản phẩm du lịch còn chưa xứng với tiềm năng liên kết vùng giữa các địa phương. Hoạt động này thời gian qua mới chỉ tập trung vào công tác quảng bá xúc tiến, trong khi những vấn đề như xây dựng sản phẩm, phát triển nguồn nhân lực… vẫn chưa được chú trọng đúng mức.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang chia sẻ: “Hà Nội đã hỗ trợ Hà Giang rất nhiều khi tổ chức các đoàn khảo sát tới địa phương, từ đó hình thành các tour đến Hà Giang. Ngoài ra, Hà Nội cũng quảng bá hình ảnh Hà Giang tới khách quốc tế thông qua trang web của Sở. Thời gian tới, rất mong việc này được phát huy bên cạnh việc kết nối phát triển du lịch vùng miền. Chỉ với ba đầu việc này được thực hiện trọn vẹn cũng đã rất tốt cho du lịch Hà Giang”. Còn ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An nhìn nhận: “Không thể dàn trải trong các đầu việc hợp tác. Hiện tại, việc cung cấp thông tin, chia sẻ thông tin, tổ chức các đoàn khảo sát đến địa phương hay liên kết quảng bá trên các ấn phẩm, website giữa các cơ quan quản lý nhà nước vẫn khả thi hơn cả”…

Cũng vì vậy, theo Sở Du lịch Hà Nội, nâng cao hiệu quả phối hợp hoạt động với các tỉnh, thành khác sẽ cần hướng đến trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, chú trọng kết nối "ba bên" giữa các nhà quản lý, các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển và các khu, điểm du lịch để tạo thành tour cụ thể kết nối Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Bên cạnh đó là triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch điều phối, liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố; chương trình đào tạo nguồn nhân lực có tính chất liên thông giữa các tỉnh, thành phố...

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục