Tin tức nổi bật
Tự hào nghề “trồng người” (19-11-2014)
TQĐT - “Khi tóc thầy bạc, tóc em vẫn còn xanh. Khi tóc thầy bạc trắng, chúng em đã khôn lớn rồi…”. Lời ca khúc “Khi tóc thầy bạc trắng” của nhạc sỹ Trần Đức như một lời tri ân công việc cao quý của người thầy - nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý. Đón đưa bao nhiêu thế hệ học trò trong cuộc đời, những thầy cô giáo vẫn thầm lặng vượt qua mọi khó khăn, mang tình cảm, kiến thức của mình vun đắp tương lai.
Người Cao Lan ở Tuyên Quang

TQĐT - Người Cao Lan hay còn gọi là người Sán Chay (Sán Chay bao gồm Cao Lan và Sán Chí) sống tập trung ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Theo số liệu cuối năm 2013, người Cao Lan ở Việt Nam có khoảng 200.000 người, có mặt tại 58 trên ...

Tinh khiết như "sương mai"

TQĐT - Hai năm qua, người phụ nữ ấy đã nỗ lực, cố gắng đi giới thiệu sản phẩm, tìm thị trường cho một loại nước uống tinh khiết mới mang nhãn hiệu “Sương Mai”. Chị là Cao Thị Hoa, tổ 11/9, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa).

Ứng dụng vẫn còn ít

TQĐT - Chủ tịch Hội Nông dân một xã bày tỏ, qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi được biết thời gian gần đây có khá nhiều công trình khoa học, đề tài nghiên cứu phục vụ ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn

Thứ sáu, ngày 27-09-2013, 09:39
TQĐT - Trước kia, học sinh không có thói quen vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống trong thực tiễn. Ví dụ như giải thích hiện tượng sấm sét, các em thường lý giải dưới góc độ vật lý.

Còn vận dụng các môn học khác như Toán học, Hóa học, Sinh học, Địa lý… để lý giải hiện tượng sấm sét một cách thấu đáo thì hầu như còn bị bỏ ngỏ. Chính kiểu học “vẹt”, học theo kiểu “giáo viên đọc, học sinh ghi” đã làm cho học sinh mất đi sự sáng tạo. Sau này mọi suy nghĩ, hành động của các em đều theo kiểu dập khuôn. Đây chính là sợi dây vô hình tự trói sự sáng tạo của các em.


Trao giấy chứng nhận và phần thưởng cho giáo viên
đoạt giải trong Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp
dành cho giáo viên trung học năm học 2012 - 2013.

Để đổi mới căn bản phương pháp dạy và học, hai năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đưa chương trình dạy học theo chủ đề tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học. Cô giáo Nguyễn Thị Thuần Yên, Trường THPT Chuyên vừa được Bộ Giáo Giáo dục và Đào tạo trao giải nhất Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm học 2012 - 2013 cho biết, khi tích hợp chương trình giảng dạy, giáo viên sẽ phải bổ sung rất nhiều kiến thức để bổ trợ cho bài giảng thêm sinh động, học sinh dễ hiểu, dễ nhớ. Như giảng về sự nóng lên của trái đất, giáo viên phải vận dụng tất cả các kiến thức tự nhiên, xã hội để truyền tải đến học sinh. Điều đó càng đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức nhanh, đầy đủ. Chương trình này đã khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn. Ngoài ra còn góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập, tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học, tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên.

Việc học theo chủ đề tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống của thực tiễn đã làm cho buổi học thêm thoải mái, không khô cứng, bớt căng thẳng. Ai cũng có quan điểm, cái nhìn riêng của mình về một vấn đề, tạo ra nhiều ý kiến rất tốt cho buổi học. Học sinh nào giỏi môn Vật lý thì trả lời theo góc độ vật lý, học sinh nào giỏi môn Hóa học thì trả lời theo góc độ hóa học, học sinh nào giỏi môn Sinh học thì trả lời theo góc độ sinh học… Như vậy, mọi người sẽ được học hỏi thế mạnh của nhau, bổ sung cho nhau. Em Trương Thị Thanh Mơ, học sinh lớp 11D Trường Phổ thông Dân tộc nội trú -THPT tỉnh vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao giải nhất Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học năm học 2012 - 2013 khẳng định, chương trình học này sẽ giúp học sinh tăng cường khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh. Em thấy học như vậy sẽ thúc đẩy việc gắn kết giữa lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống, đẩy mạnh việc thực hiện dạy học theo phương châm “học đi đôi với hành”; đổi mới hình thức, phương pháp học, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.

Mới đây, tại Hội trường UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm học 2012 - 2013. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đánh giá rất cao chương trình đổi mới phương pháp giáo dục này đã giúp cho giáo viên và học sinh tránh được kiểu học thụ động. Thứ trưởng cho biết, Tuyên Quang là tỉnh miền núi, song triển khai khá tốt 2 chương trình nhằm đổi mới phương pháp giáo dục. Thông qua 2 cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động, tập thể, cá nhân giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh đã đoạt được  2 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba, 6 giải khuyến khích của học sinh và 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 1 giải khuyến khích của giáo viên. Điều này khẳng định, việc học và giảng dạy theo phương pháp mới đã thực sự cuốn hút học sinh và sự hứng khởi của giáo viên.

Theo ông Hoàng Văn Thinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục đổi mới căn bản phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng toàn diện giáo dục. Giáo dục sẽ phát huy theo hướng mở, nhằm giúp học sinh độc lập trong suy nghĩ, đánh giá và giải quyết một vấn đề được nêu ra một cách thấu đáo. Từ yêu cầu đó nên việc vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn có vai trò quan trọng trong phương pháp giáo dục và đào tạo hiện nay.

Bài, ảnh: Lê Quang Hòa

Ý kiến bạn đọc