Tin tức nổi bật
Tổ chức kỳ thi Quốc gia chung: Cần có định hướng cụ thể (22-09-2014)
TQĐT - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố phương án tổ chức kỳ thi quốc gia chung năm 2015. Kết quả của kỳ thi này sẽ được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp, đồng thời làm căn cứ để tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Đây được coi là bước đột phá của ngành theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, để nhà trường, học sinh và phụ huynh xác định được phương hướng, cần phải có định hướng cụ thể và sớm nhất.
Cổng Trời, Núi Dùm và Thiền viện Trúc Lâm Chính Pháp

TQĐT - Từ rất xa xưa, Cổng Trời và Núi Dùm (TP Tuyên Quang) đã nổi tiếng về vẻ đẹp thơ mộng bên dòng Lô oai hùng. Khi thực dân Pháp đánh chiếm Tuyên Quang, chúng đã cho khai thác mỏ kẽm thuộc xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang).

Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng

TQĐT - Từ phát triển nghề khung nhôm, cửa kính, anh Nguyễn Văn Nủi, dân tộc Tày, thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) đã vươn lên làm giàu chính đáng.

Có hiện tượng xe quá tải tránh trạm cân số 20 Hàm Yên

TQĐT - Đoạn Quốc lộ 279, thuộc địa bàn hai tỉnh Bắc Kạn và Tuyên Quang có tổng chiều dài hơn 150 km, mới được đầu tư xây dựng, nâng cấp và đưa vào sử dụng đầu năm 2014.

Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn

Thứ sáu, ngày 27-09-2013, 09:39
TQĐT - Trước kia, học sinh không có thói quen vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống trong thực tiễn. Ví dụ như giải thích hiện tượng sấm sét, các em thường lý giải dưới góc độ vật lý.

Còn vận dụng các môn học khác như Toán học, Hóa học, Sinh học, Địa lý… để lý giải hiện tượng sấm sét một cách thấu đáo thì hầu như còn bị bỏ ngỏ. Chính kiểu học “vẹt”, học theo kiểu “giáo viên đọc, học sinh ghi” đã làm cho học sinh mất đi sự sáng tạo. Sau này mọi suy nghĩ, hành động của các em đều theo kiểu dập khuôn. Đây chính là sợi dây vô hình tự trói sự sáng tạo của các em.


Trao giấy chứng nhận và phần thưởng cho giáo viên
đoạt giải trong Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp
dành cho giáo viên trung học năm học 2012 - 2013.

Để đổi mới căn bản phương pháp dạy và học, hai năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đưa chương trình dạy học theo chủ đề tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học. Cô giáo Nguyễn Thị Thuần Yên, Trường THPT Chuyên vừa được Bộ Giáo Giáo dục và Đào tạo trao giải nhất Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm học 2012 - 2013 cho biết, khi tích hợp chương trình giảng dạy, giáo viên sẽ phải bổ sung rất nhiều kiến thức để bổ trợ cho bài giảng thêm sinh động, học sinh dễ hiểu, dễ nhớ. Như giảng về sự nóng lên của trái đất, giáo viên phải vận dụng tất cả các kiến thức tự nhiên, xã hội để truyền tải đến học sinh. Điều đó càng đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức nhanh, đầy đủ. Chương trình này đã khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn. Ngoài ra còn góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập, tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học, tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên.

Việc học theo chủ đề tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống của thực tiễn đã làm cho buổi học thêm thoải mái, không khô cứng, bớt căng thẳng. Ai cũng có quan điểm, cái nhìn riêng của mình về một vấn đề, tạo ra nhiều ý kiến rất tốt cho buổi học. Học sinh nào giỏi môn Vật lý thì trả lời theo góc độ vật lý, học sinh nào giỏi môn Hóa học thì trả lời theo góc độ hóa học, học sinh nào giỏi môn Sinh học thì trả lời theo góc độ sinh học… Như vậy, mọi người sẽ được học hỏi thế mạnh của nhau, bổ sung cho nhau. Em Trương Thị Thanh Mơ, học sinh lớp 11D Trường Phổ thông Dân tộc nội trú -THPT tỉnh vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao giải nhất Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học năm học 2012 - 2013 khẳng định, chương trình học này sẽ giúp học sinh tăng cường khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh. Em thấy học như vậy sẽ thúc đẩy việc gắn kết giữa lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống, đẩy mạnh việc thực hiện dạy học theo phương châm “học đi đôi với hành”; đổi mới hình thức, phương pháp học, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.

Mới đây, tại Hội trường UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm học 2012 - 2013. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đánh giá rất cao chương trình đổi mới phương pháp giáo dục này đã giúp cho giáo viên và học sinh tránh được kiểu học thụ động. Thứ trưởng cho biết, Tuyên Quang là tỉnh miền núi, song triển khai khá tốt 2 chương trình nhằm đổi mới phương pháp giáo dục. Thông qua 2 cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động, tập thể, cá nhân giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh đã đoạt được  2 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba, 6 giải khuyến khích của học sinh và 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 1 giải khuyến khích của giáo viên. Điều này khẳng định, việc học và giảng dạy theo phương pháp mới đã thực sự cuốn hút học sinh và sự hứng khởi của giáo viên.

Theo ông Hoàng Văn Thinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục đổi mới căn bản phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng toàn diện giáo dục. Giáo dục sẽ phát huy theo hướng mở, nhằm giúp học sinh độc lập trong suy nghĩ, đánh giá và giải quyết một vấn đề được nêu ra một cách thấu đáo. Từ yêu cầu đó nên việc vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn có vai trò quan trọng trong phương pháp giáo dục và đào tạo hiện nay.

Bài, ảnh: Lê Quang Hòa

Ý kiến bạn đọc