Tiếng việt | English

Ngăn tin nhắn rác, chặn cuộc gọi lừa

Với sự phát triển của công nghệ thông tin và các dịch vụ, tiện ích, rất khó để quét sạch tin nhắn rác, cũng như các ứng dụng biến tướng lừa đảo trên môi trường mạng. Trước những phiền phức tác động đến người dùng, gây bức xúc, cơ quan quản lý và nhà mạng có những biện pháp nào để ngăn chặn hiệu quả tình trạng này?

Tin nhắn rác, tổng đài lừa vẫn hoạt động

Chị Thanh Huyền (địa chỉ số 16, ngõ 89 Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm), chủ thuê bao 0904xxxxx của MobiFone cho biết, tuy không nhận được tin nhắn rác mời mua chung cư, bất động sản, sim số đẹp; nhưng lại nhận được tin nhắn từ các đầu số tin nhắn và dịch vụ. Các tin nhắn quảng cáo có tiêu đề “Fecredit”, “VinPro” và từ đầu số tin nhắn 999 của VTVCab On giới thiệu mức cho vay tài chính, ưu đãi sản phẩm điện tử điện lạnh, giới thiệu khuyến mãi của dịch vụ.


Sim kích hoạt sẵn là nguồn gốc của tin nhắn rác.

Còn chị Khánh Linh (địa chỉ ngõ 16 Trung Liệt, quận Đống Đa), chủ thuê bao 0985xxxx của Viettel thì cho biết, thời gian gần đây liên tục nhận được tin nhắn mời mua đất nền, sim số và các chương trình khuyến mãi của Viettel.

Tương tự như các chủ thuê bao trên, anh Đình Dũng (địa chỉ khu tập thể Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy) dùng thuê bao 0913xxxxx của VinaPhone cho biết, không những vẫn nhận được tin rác từ các số di động lạ mà còn phải nhận quảng cáo dịch vụ từ chính nhà mạng VNPT, VinaPhone.

Được biết, sau khi Viettel xây dựng hệ thống lọc chặn tin nhắn rác tự động, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2019, hệ thống của Viettel đã xử lý được 52 triệu tin nhắn rác, tương ứng với khoảng hơn 300.000 tin/ngày.

Còn nhà mạng MobiFone cho biết, riêng trong tháng 5-2019 đã chặn 293.000 tin rác nội mạng và hơn 1 triệu tin rác ngoại mạng; tính chung mỗi ngày MobiFone chặn khoảng 43.000 tin rác. Trong khi đó, VinaPhone chặn gần 30.000 tin rác/ngày. Những con số này đủ nói lên mức độ của tin nhắc rác gây mệt mỏi, ức chế (và lừa đảo) cho người sử dụng điện thoại.

Theo phản ánh của một khách hàng là anh Bình Minh, chủ thuê bao 0913xxxxx (hiện đang công tác tại một doanh nghiệp có địa chỉ tại 17 phố Duy Tân, quận Cầu Giấy), đã gọi điện tới đầu số 19006705 khi nghe một nội dung quảng cáo và sau đó mới biết bị trừ tiền cước rất cao (khoảng 200.000 đồng cho 4 cuộc gọi).

Cập nhật giải pháp, khuyến cáo người dùng

Dù các nhà mạng đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật để chặn, nhưng tin nhắn rác vẫn tồn tại. Vậy đâu là nguyên do?


Tin nhắn rác vẫn chưa được ngăn chặn triệt để, gây bức xúc cho người sử dụng. Ảnh: Sơn Hà

Theo ông Phạm Ngọc Tú, Trưởng ban Nghiên cứu và Phát triển thị trường VinaPhone, nguyên nhân bắt nguồn từ việc các chủ thể phát tán tin rác liên tục cập nhật, thay đổi hình thức, nội dung để tránh các từ khóa mà nhà mạng ngăn chặn. Vì vậy, nhà mạng phải liên tục ứng dụng công nghệ mới.

Cùng quan điểm này, đại diện của Viettel cho biết, bộ phận kỹ thuật của Viettel đã phải sử dụng các giải pháp thông minh như sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning), phân tích dữ liệu lớn (big data), đánh giá tín nhiệm của thuê bao... để liên tục cập nhật các cách thức mới, hạn chế ảnh hưởng của tin nhắn rác tới khách hàng. Đại diện MobiFone cho biết, phải kết hợp các biện pháp chặn như tần suất, từ khóa, khả năng tự học, tự động phát hiện ra các tin nhắn rác trên mạng (các campain spam)...

Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Hoàng Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vừa qua Bộ đã có gửi thông báo tới các nhà mạng yêu cầu cần giải quyết dứt điểm nạn sim rác. Trong đó nhấn mạnh chủ tịch, tổng giám đốc doanh nghiệp viễn thông sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra nạn sim rác. Thời gian tới, Bộ sẽ thành lập Đoàn kiểm tra để kiểm tra việc các nhà mạng chấp hành thực hiện các quy định về quản lý sim rác.

Về vấn đề đầu số mạo danh tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng, ông Phạm Ngọc Tú cho biết, VinaPhone chỉ có một tổng đài chăm sóc khách hàng duy nhất 18001091. Tuy nhiên, trên mạng hiện nay có một số tổng đài mạo danh VinaPhone bằng hình thức chạy quảng cáo trên Google để khi khách hàng tìm kiếm các từ khóa, thì ngay lập tức kết quả tìm kiếm hiện ra đầu tiên sẽ là các website của đầu số 1900xxxx (đầu số cung cấp dịch vụ tính phí của doanh nghiệp khác). Nếu thực hiện cuộc gọi đến các tổng đài này sẽ bị trừ cước phí rất cao.

“Chúng tôi cũng vừa gửi khuyến cáo của VinaPhone trên các kênh truyền thông để người dùng nhận biết và thận trọng khi thực hiện cuộc gọi tới các đầu số tổng đài. Ngoài ra, chúng tôi cũng báo cáo cơ quan quản lý nhà nước để có các giải pháp khi làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh đầu số, Google để họ có trách nhiệm trong hoạt động của mình” - ông Phạm Ngọc Tú nhấn mạnh.

Theo ông Hoàng Minh Cường nếu doanh nghiệp vi phạm không niêm yết giá cước theo đúng quy định, Bộ sẽ thu hồi đầu số. Khách hàng hoàn toàn có thể phản ánh, kiến nghị cơ quan nhà nước kiểm tra và có biện pháp xử lý doanh nghiệp vi phạm theo quy định. Với những giải pháp trên, hy vọng rằng việc phát tán tin nhắn rác tràn lan sẽ sớm được ngăn chặn, góp phần bảo đảm môi trường mạng an toàn cho người sử dụng.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục