Tiếng việt | English

Nhu cầu thế giới đối với xe Hàn Quốc có dấu hiệu suy giảm 

​Theo số liệu từ các doanh nghiệp do hãng thông tấn Yonhap vừa công bố, doanh số ô tô từ 5 nhà sản xuất

Hàn Quốc đã giảm 2,5% trong tháng vừa qua, do nhu cầu từ các thị trường chủ lực trên toàn cầu suy yếu. 
Cụ thể, Hyundai, KIA, GM Hàn Quốc, Renault Samsung, SsangYong đã bán được tổng cộng 702.159 xe trên toàn cầu, giảm so với mức 720.043 xe của hồi năm ngoái. Trong đó, số xe bán tại thị trường Hàn Quốc giảm 0,82% (xuống 138.288 xe), còn doanh số hải ngoại tụt 2,88% (xuống 563.871 xe). Đây được xem là hệ quả trực tiếp của việc Trung Quốc và một số thị trường đang phát triển chứng kiến tăng trưởng kinh tế chững lại.

Cũng theo số liệu công bố lần này, cả 5 hãng xe Hàn Quốc đã bán được 1.858.997 xe trong quý I năm 2019, tụt 2,76% so với cùng kỳ năm 2018.

Xét riêng từng thương hiệu, doanh số Hyundai giảm 2,2%, xuống còn 389.160 xe trong tháng 3. Việc tung ra Palisade tại Mỹ đã không giúp duy trì được doanh số, do sức mua từ Trung Quốc tụt xuống. Tuy nhiên, hãng vẫn kì vọng chiếc SUV cỡ lớn này sẽ giúp số xe bán ra của cả năm 2019 tăng lên, trong bối cảnh thị trường Hàn Quốc đang đón nhận Santa Fe hoàn toàn mới cũng như Palisade một cách hết sức tích cực.

Về phần mình, KIA hầu như không bị ảnh hưởng nhiều về doanh số, khi vẫn đưa 242.617 xe tới tay người tiêu dùng trên toàn cầu, gần như tương đương với con số 242.608 của tháng 3 năm ngoái.

Cả hai nhà sản xuất này cho biết sẽ nỗ lực thúc đẩy kinh doanh tại Mỹ và Trung Quốc, vốn là hai thị trường ô tô hàng đầu thế giới, thông qua việc tung ra các dòng SUV mới (bao gồm cả KIA Telluride). Nếu thuận lợi, hai hãng sẽ có thể đạt mốc doanh số 7,55 triệu xe trong toàn năm 2019. Đây là con số mục tiêu khá khiêm tốn, nhưng là điều dễ hiểu sau khi đích đến của năm 2018 đã không đạt được.

Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia này vẫn chưa tới hồi kết, hành trình tới cuối năm 2019 của hai hãng xe hàng đầu Hàn Quốc sẽ vẫn đầy chông gai.
Việc tung ra SUV cỡ lớn hoàn toàn mới như Hyundai Palisade và KIA Telluride được kỳ vọng giúp ngành ô tô Hàn Quốc ghi điểm tại Mỹ.

Ở “chiếu dưới”, SsangYong và GM Hàn Quốc đều có được những cải thiện nhất định, nhờ việc bán tốt các mẫu xe gầm cao. Trong đó, SsangYong chứng kiến mức tăng trưởng 16% trong tháng vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 13.158 xe, với điểm nhấn nằm ở doanh số Rexton Sports và Rexton Sports Khan. Với GM Hàn Quốc, chiếc SUV cỡ nhỏ Trax và “đàn anh” Equinox là bí quyết giúp đạt doanh số 42.996 xe, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Tệ hại” nhất trong bộ ngũ chính là Renault Samsung, với doanh số tụt tới 49% so với tháng 3-2018, chỉ đạt 13.796 xe (so với 27.059 xe). Điều này được cho là hệ quả trực tiếp của việc liên minh này không tung ra được mẫu xe nào mới đủ thu hút khách hàng trong một thời gian dài.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục