Giải pháp đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2019

TQĐT - Năm 2019, với mục tiêu kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt trên 104 triệu USD, ngay từ đầu năm, các doanh nghiệp đã chủ động đẩy mạnh sản xuất. Ngành Công thương và các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh liên doanh, liên kết trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Dây chuyền sản xuất hàng dệt may của Công ty TNHH MTV Seshin VN2.

Hiện nay, toàn tỉnh có 30 doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu trực tiếp, bao gồm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất theo dạng ký gửi, ủy thác sang hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Theo số liệu của Sở Công thương, 2 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu hàng hóa toàn tỉnh đạt 11,4 triệu USD, đạt 11,9% kế hoạch năm, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018. Một số sản phẩm tăng so với cùng kỳ như chè xuất khẩu 409 tấn, tăng 224,6%; giấy đế xuất khẩu 1.183 tấn, tăng 67,3%; hàng dệt may 1,21 triệu sản phẩm, tăng 77,4%; ăng-ti-mon thỏi 52 tấn, tăng 15,6%. 

Đối với hàng may mặc xuất khẩu, toàn tỉnh hiện có 3 doanh nghiệp đang hoạt động gồm Công ty TNHH MTV Seshin VN2, Công ty TNHH MTV MSA-YB, Nhà máy May Tuyên Quang. Ngành Công thương đang đôn đốc đẩy nhanh tiến độ sản xuất của các nhà máy nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định ngành dệt may và trở thành một trong những ngành xuất khẩu mũi nhọn của tỉnh.

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm, Công ty TNHH MTV Seshin-VN2 tại Khu Công nghiệp Long Bình An đã xuất khẩu 954.000 sản phẩm, đạt 11,9% kế hoạch năm, tăng 119,8% so với cùng kỳ năm 2018. Theo ông Nguyễn Hữu Khánh, Quản lý điều hành, dự kiến năm 2019, Công ty TNHH MTV Seshin VN2 xuất khẩu 8 triệu sản phẩm, tăng gần 2,5 triệu sản phẩm so với năm 2018. Để đạt mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, công ty đã tập trung đẩy mạnh sản xuất, tìm kiếm khách hàng mới để mở rộng thị trường xuất khẩu. Hiện nay, sản phẩm của công ty đã có mặt tại các thị trường châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... và được các đối tác đánh giá cao.

Năm nay, Công ty cổ phần Chè Tân Trào (Sơn Dương) đặt mục tiêu xuất khẩu 900 tấn, tăng 109 tấn so với năm 2018. Ông Hoàng Thanh Tân, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, công ty hiện có 400 ha chè chất lượng cao. Bên cạnh việc chú trọng tổ chức tập huấn kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề, chuyển giao công nghệ cho người lao động, công ty luôn quan tâm đến việc tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm góp phần khẳng định thương hiệu chè xứ Tuyên.

Năm 2019, ngành Công thương phấn đấu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt trên 104 triệu USD, tăng 37,7% so với năm 2018. Giải pháp trọng tâm thực hiện mục tiêu này là kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong cải cách thủ tục hành chính, phát triển vùng cây nguyên liệu tập trung có quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo cơ sở vững chắc cho công nghiệp chế biến và xuất khẩu. Tăng cường các hoạt động thông tin tuyên truyền về hoạt động của cộng đồng kinh tế ASEAN, giúp các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời thông tin tham gia hội nhập, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục