Nà Hang đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn

TQĐT - Trong những năm gần đây, kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn huyện Nà Hang đã được đầu tư phát triển bởi nhiều chương trình, dự án và sự đóng góp tích cực của người dân.

Đường bê tông tại thôn Cổ Yểng, xã Thanh Tương (Nà Hang).

Hiện 100% số xã trên địa bàn huyện Nà Hang đã có đường ô tô đến trung tâm xã, 117/172 thôn bản có đường ô tô đến thôn, toàn huyện đã bê tông được 75,9 km đường nông thôn. Từ năm 2012 đến nay, huyện đã mở mới 2 tuyến đường gồm: Đường thôn bản từ Nà Khá đến Lũng Giang (xã Năng Khả) dài 1,7 km và tuyến đường đến khu vực giáp ranh tỉnh bạn dài 0,7 km; cải tạo, nâng cấp 46,8 km đường thôn bản; hoàn thành đầu tư xây dựng bến thủy trên vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang tại thị trấn Nà Hang và tiếp tục đầu tư xây dựng bến thủy tại xã Đà Vị. Ngoài ra, huyện tăng cường công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường bộ trên địa bàn, phối hợp với chủ đầu tư đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công một số công trình giao thông trên địa bàn như công trình cầu Ba Đạo, cầu Tát Luông. 

 Để cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã, Nà Hang đã sử dụng hiệu quả mọi nguồn vốn, phân bổ đồng đều, từng bước đầu tư vào các xã vùng sâu, vùng xa. Huyện tăng cường công tác tuyền truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp công sức để tập trung xây dựng đường. Nhiều con đường mòn trơn trượt trước đây, nay đã được thay thế bằng những con đường bê tông mới, việc đi lại của bà con đã thuận tiện rất nhiều, nhất là con em đồng bào dân tộc thiểu số đến trường, việc giao lưu trao đổi hàng hóa được dễ dàng, giá trị hàng hóa cũng theo đó tăng lên theo mặt bằng chung của thị trường.

Thanh Tương là một trong những xã có phong trào làm đường giao thông nông thôn rất tốt, hầu hết các thôn bản đều đã có đường bê tông từ các trục đường chính vào thôn. Đồng chí Hoàng Việt Thanh, Chủ tịch UBND xã cho biết kể từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước thì cấp ủy chính quyền địa phương cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động và hiến đất làm đường bê tông nông thôn, hiện xã đã thực hiện bê tông hóa được trên 15 km đường giao thông nông thôn. Đây là cơ sở để đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Thôn Cổ Yểng có 51 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao, thu nhập chính là từ làm nông nghiệp, chăn nuôi. Những năm trước, cuộc sống khó khăn, nhất là hệ thống đường giao thông đi lại. Người dân chỉ đi bộ nên việc giao thương hàng hóa từ thôn này sang thôn khác hay xuống chợ huyện gặp không ít khó khăn mặc dù chỉ cách trung tâm huyện chưa đầy 20 km. Năm 2012 tuyến đường giao thông nông thôn dài trên 2 km nối với đường ĐT 190 lên trung tâm huyện đã được bê tông hóa thực sự là niềm vui lớn cho những hộ dân nơi đây. Trưởng thôn Cổ Yểng Trương Phúc Hào cho biết, khi chủ trương làm đường bê tông được triển khai tại thôn hầu hết bà con đều đồng tình, hưởng ứng. Để làm được tuyến đường này mỗi hộ dân trong thôn phải đóng trên 1,2 triệu đồng để mua cát, sỏi làm đường. Hộ có điều kiện thì đóng góp 1 lần, hộ hoàn cảnh phải đóng góp nhiều lần mới xong, nhưng ai nấy đều phấn khởi khi có đường bê tông sạch sẽ để đi lại, thóc, ngô hay con gà con lợn cũng vì thế mà dễ bán hơn.      

Phong trào làm đường bê tông nông thôn đã góp phần làm thay đổi bộ mặt vùng cao Nà Hang. Tuy nhiên, quá trình làm đường giao thông nông thôn ở huyện vẫn còn nhiều khó khăn do địa hình phức tạp, độ dốc lớn khó khăn cho công tác thi công; dân cư sống không tập trung gây khó khăn cho việc huy động sự đóng góp công lao động của nhân dân. Cùng với đó, hầu hết các xã trên địa bàn không có nguồn vật liệu (cát sỏi) tại chỗ nên chi phí đóng làm đường của người dân cao hơn so với những địa phương khác trong tỉnh. 

 Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2015, trên 60% hệ thống đường giao thông nông thôn của huyện được bê tông hóa, huyện Nà Hang đang tiếp tục đẩy mạnh vận động sức dân và các tổ chức, cá nhân khác, qua đó tăng cường nguồn lực đầu tư cho xây dựng giao thông nông thôn. 

Bài, ảnh: Ma Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục