Chỉ số chi phí thời gian: Cần tiếp tục cải thiện

TQĐT - Chỉ số Chi phí thời gian trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh năm 2016 đạt 5,82 điểm, đứng thứ 55/63 tỉnh, thành phố. Mặc dù về mặt điểm số tăng 0,46 điểm so với năm 2015 nhưng thứ hạng lại ở vị trí rất thấp.

Thực hiện Nghị quyết 17-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, các cơ quan, đơn vị cam kết cắt giảm tối thiểu 30% chi phí thời gian cho doanh nghiệp và người dân khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Qua rà soát, các cơ quan, đơn vị đã cắt giảm thời gian thực hiện 958 thủ tục hành chính. Trong đó, các sở, ngành cắt giảm thời gian thực hiện 580 thủ tục, UBND các huyện, thành phố cắt giảm thời gian thực hiện 378 thủ tục. Các thủ tục hành chính tập trung chủ yếu lĩnh vực tài nguyên và môi trường, tài chính, ngân hàng, khởi sự doanh nghiệp và đầu tư kinh doanh, nông nghiệp và phát triển nông thôn, xây dựng.


Doanh nghiệp và người dân được giải quyết thủ tục đất đai
tại Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Tuyên Quang.

Tuy nhiên, việc rà soát các thủ tục hành chính có thể cắt giảm thời gian thực hiện các cơ quan, đơn vị đề ra như trên mới chỉ là ở bước “trên giấy”, yếu tố quan trọng trong việc cắt giảm thời gian nằm phần lớn ở thái độ, ứng xử của cán bộ, công chức Nhà nước khi giải quyết công việc với doanh nghiệp. 

Theo báo cáo kết quả khảo sát chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố và các sở ngành năm 2016 do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh thực hiện cho thấy, tiêu chí Thái độ khi giải quyết công việc với doanh nghiệp chỉ đạt ở mức trung bình từ 12,03 đến 13,77/20 điểm. Đánh giá của VCCI trong bảng biểu PCI thì ở tỉnh ta có 50,96% doanh nghiệp cho rằng cán bộ Nhà nước giải quyết công việc hiệu quả; 63,815 doanh nghiệp cho rằng cán bộ Nhà nước thân thiện khi giải quyết công việc cho doanh nghiệp. Kết quả trên đều ở dưới mức trung bình cả nước. 

Trong thực tế vẫn còn những bức xúc của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch hành chính. Bà Nông Thị Song Vân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Tuyên Quang phản ánh, để kịp thời đáp ứng đủ nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn thành phố Tuyên Quang, công ty đã lập Dự án xây dựng hệ thống khai thác nước mặt sông Lô trên địa bàn phường Minh Xuân từ năm 2015. nhưng đến nay hồ sơ, thủ tục vẫn nằm ở một số sở, ngành chờ thẩm định. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty mà nhiều hộ dân thiếu nước sinh hoạt trong mùa nắng nóng.

Để nâng cao hiệu quả trong việc giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính thì giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính được coi là hữu hiệu. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn nhiều điểm hạn chế. Tỷ lệ trao đổi giữa các cơ quan quản lý Nhà nước dưới dạng điện tử mới đạt 60% đến 80%. Tỷ lệ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến ở mức độ 4, chưa đạt 10%; ở cấp độ 3 hiện cung cấp được 29 dịch vụ ở một số sở, ngành, song cũng mới chỉ xử lý trực tuyến được 40% thủ tục hành chính đã tiếp nhận. 

Qua chỉ số Chi phí thời gian trong bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2016 cho thấy công tác cải cách thủ tục hành chính, thời gian giải quyết các hồ sơ của doanh nghiệp và hơn hết là thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức trong bộ máy chính quyền của tỉnh phải luôn được duy trì và cải thiện. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính. Đây cũng chính là điều kiện để môi trường đầu tư và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017 có sự bứt phá.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục