Quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu: Cần sự đồng bộ và hợp lý hơn

TQĐT - Mặc dù tỉnh đã có Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu giai đoạn 2010 - 2020, nhưng thực tế những năm qua, mạng lưới các cửa hàng kinh doanh xăng dầu phát triển không đồng đều giữa các địa phương.

Theo Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu tỉnh đến năm 2010, định hướng 2020 được phê duyệt tại Quyết định số 70/2006/QĐ - UBND, ngày 22-9-2006 của UBND tỉnh, tổng số cửa hàng phát triển mới trong giai đoạn 2006 – 2020 là 113 cửa hàng. Trong đó, 1 cửa hàng loại I, 59 cửa hàng loại II, 53 cửa hàng loại III. Tốc độ tăng trưởng khối lượng tiêu thụ xăng dầu qua mạng lưới đạt bình quân 15,5% - 20%/năm. 


Người dân mua xăng tại cửa hàng xăng dầu Vinh Quang, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa). Ảnh: Hải Hương

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mạng lưới cửa hàng xăng dầu vẫn tập trung nhiều ở địa bàn thành phố, thị trấn; trên các trục đường giao thông chính; chưa phát triển ở các xã nông thôn vùng sâu, vùng xa, nhất là vùng nông thôn của các huyện. Đơn cử như huyện Lâm Bình mới chỉ có 2 cửa hàng, huyện Na Hang có 4 cửa hàng kinh doanh xăng dầu và bố trí khá xa nhau. Chị Nguyễn Thị Sâm, xã Đà Vị (Na Hang) cho biết, mỗi lần cần mua xăng đổ xe máy, chị phải ra tận thị trấn hoặc lên xã Yên Hoa, còn không thì mua tại điểm bán hàng nhỏ lẻ của hộ dân quanh đó. Từ thực trạng trên dẫn đến tại nhiều xã vùng nông thôn đang tồn tại các điểm bán xăng dầu nhỏ lẻ do các hộ kinh doanh thực hiện, không đảm bảo điều kiện kinh doanh, nhất là không đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ.

Mặt khác, tại các vùng có diện tích mặt nước lớn có hoạt động giao thông đường thủy nhưng mạng lưới cửa hàng xăng dầu cũng chưa được quy hoạch. Theo anh Đỗ Văn Thỏa, tổ 13, thị trấn Na Hang (Na Hang), nhà anh hiện có 3 thuyền chuyên chở khách du lịch lòng hồ, sau mỗi chuyến anh thường phải thuê người đến cây xăng để mua dầu Diesel, rất mất thời gian và tốn kém kinh phí.

Bên cạnh đó, phần lớn các cửa  hàng kinh doanh xăng dầu trong mạng lưới chưa phát triển các loại hình dịch vụ hỗ trợ, còn nhiều cửa hàng mặc dù đã có dịch vụ nhưng lại xuống cấp. Theo số liệu thống kê của Sở Công Thương, hiện toàn tỉnh có 73 cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty Xăng dầu Tuyên Quang, Công ty Xây dựng và Thương mại Thanh Giang, Công ty cổ phần Thương mại Tuyên Quang…

Những vấn đề trên đã đặt ra yêu cầu hoàn thiện mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh không chỉ trên phương diện số lượng, địa điểm xây dựng các cơ sở xăng dầu mà còn cả trên phương diện đảm bảo các tiêu chí về quy mô, kiến trúc, cấp độ công nghệ kỹ thuật, đảm bảo an toàn về môi trường, phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông. Theo ông Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công Thương, hiện sở đã hoàn thiện Đề cương lập Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu tỉnh Tuyên Quang đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 và gửi văn bản xin ý kiến Bộ Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính. Theo đó, dự kiến thời gian nghiên cứu dự án từ tháng 4 đến tháng 10 - 2017, tổng kinh phí thực hiện dự án trên 546,5 triệu đồng. Sau khi hoàn chỉnh dự án, sở sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt.

 

Bài, ảnh: Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục