Xây dựng nhãn hiệu hàng hóa để hòa nhập thị trường

TQĐT - Xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp đang được các doanh nghiệp trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện. Nhiều sản phẩm sau khi có được nhãn hiệu đã bắt đầu hòa nhập thị trường, vươn ra biển lớn...

Sản phẩm Chè Tân Thái Dương 168 của Hợp tác xã Chè Tân Thái 168, xã Tân Thành (Hàm Yên) vừa được chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa tháng 6 vừa qua. Ông Bàn Văn Dương, Giám đốc Hợp tác xã Chè Tân Thái 168 cho biết: Mỗi năm, Hợp tác xã Chè Tân Thái 168 cung cấp cho thị trường trên 50 tấn chè khô, tập trung vào các tỉnh miền Trung, trong đó đơn vị đã mở được 1 đại lý bán sản phẩm tại Hướng Hóa (Quảng Trị). Ngay khi bắt đầu chuẩn bị hồ sơ để chứng nhận nhãn hiệu, chúng tôi đã xây dựng một chiến lược quảng bá, giới thiệu sản phẩm bài bản, để sản phẩm từng bước được thị trường biết đến và chấp nhận.

Theo đó, Hợp tác xã Chè Tân Thái 168 đang tập trung xây dựng một Website riêng giới thiệu quy trình sản xuất của đơn vị: Từ khâu trồng, chăm sóc chè nguyên liệu, thu hái, chế biến và đóng gói sản phẩm. Đồng thời, khắc phục tình trạng không có hóa đơn trong đàm phán với các siêu thị, trong năm nay Ban Quản trị Hợp tác xã đã chuẩn bị đầy đủ các loại hóa đơn, làm việc với các siêu thị lớn trong nước để đưa sản phẩm vào bày bán, giới thiệu. Bản thân ông Bàn Văn Dương cũng đã mời chuyên gia của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong năm nay sẽ hướng dẫn hợp tác xã các bước sản xuất sản phẩm chè sạch. Ông Dương cho biết, tới đây ông sẽ tìm kiếm thiết bị test nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ngay trên sản phẩm vừa thu hái, qua đó loại bỏ ngay những sản phẩm còn tồn dư, ảnh hưởng đến chất lượng. 


Các sản phẩm nông nghiệp của huyện Sơn Dương được giới thiệu tại Hội chợ thương mại 2017. 

Cùng với sản phẩm Chè Tân Thái Dương 168, sản phẩm Rau an toàn Hồng Thái cũng vừa được cấp chứng nhận nhãn hiệu. Theo ông Đặng Đức Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hồng Thái, trước đây do sản phẩm chưa nhiều, lại chưa được chứng nhận nhãn hiệu, nên thị trường vẫn bó hẹp trong các xã khu C của huyện Na Hang và một số xã của tỉnh Bắc Kạn. Ngay sau khi sản phẩm rau an toàn Hồng Thái được cấp chứng nhận nhãn hiệu, xã đã tiếp tục vận động bà con nhân rộng mô hình sản xuất. Từ 5 ha đầu tiên, hiện Hồng Thái đã mở rộng mô hình ra 12 ha, tập trung tại các thôn Nà Mộ, Khuổi Phầy, Khau Tràng, Pắc Khoang...

Để rộng đường tiêu thụ và tránh tình trạng “được mùa mất giá”, Đảng ủy xã đã làm việc với một số đơn vị, trong đó đã kêu gọi được Công ty cổ phần Đất hiếm toàn cầu thuộc Tập đoàn Tuần Châu (Quảng Ninh) đến đầu tư tại địa phương. Theo đó, Công ty hỗ trợ toàn bộ giống, phân bón, kỹ thuật và xây dựng hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho 6 ha bắp cải trái vụ tại xã. Đảng ủy xã cũng đã thành lập Tổ sản xuất rau an toàn, giao cho Bí thư Đoàn xã làm tổ trưởng để vừa giám sát toàn bộ quá trình sản xuất của bà con theo đúng quy trình an toàn, vừa đảm bảo quyền lợi cho người trồng rau theo hợp đồng đã ký kết.  

Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, toàn tỉnh hiện có 30 sản phẩm được chứng nhận nhãn hiệu. Trong đó nhiều sản phẩm đã có thị trường ổn định: Cam sành Hàm Yên, Miến dong Hợp Thành, Bưởi Xuân Vân, Chè Bát Tiên Mỹ Bằng (Yên Sơn), Gạo đặc sản Tân Trào (Sơn Dương)... Ngành Nông nghiệp tỉnh đang tiếp tục hướng dẫn lập hồ sơ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho 2 sản phẩm Gạo đặc sản xã Minh Hương (Hàm Yên) và Măng khô Tân Long (Yên Sơn). 

Tuy nhiên, theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, công tác xúc tiến đầu tư các sản phẩm đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu chưa được quan tâm đúng mức nên số lượng các sản phẩm tham gia vào thị trường lớn chưa nhiều. Theo ông Hà Văn Ngạc, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, kinh phí cho xúc tiến đầu tư, tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm nông sản hiện rất hạn chế. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Chi cục Phát triển nông thôn mới đưa 23 sản phẩm giới thiệu tại Hà Nội, ngoài ra Hội Cam sành Hàm Yên đưa sản phẩm cam sành Hàm Yên tham gia Hội chợ Nông nghiệp tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; 1 số doanh nghiệp, hợp tác xã “tự thân vận động” đưa sản phẩm tham gia một số hội chợ tại một số tỉnh thành như Quảng Ninh, Ninh Bình... 

Hiện Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh đang đề nghị hỗ trợ kinh phí cho công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư các sản phẩm này. Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ chú trọng xây dựng và hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể, bảo đảm sản xuất nông nghiệp phù hợp với tiềm năng, thế mạnh về đất đai, khí hậu của từng vùng; khuyến khích tích tụ ruộng đất, quy hoạch lại ruộng đất để hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung.

Bài, ảnh: Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục