Tiếng việt | English

Thành phố Tuyên Quang nỗ lực cải cách hành chính thu hút đầu tư

TQĐT - Là cơ quan hành chính đầu tiên trong tỉnh áp dụng việc thực hiện mô hình “một cửa hiện đại”, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố Tuyên Quang đang áp dụng và thực hiện có hiệu quả chương trình phần mềm một cửa, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế 1 cửa liên thông.

Người dân giao dịch tại bộ phận “một cửa” của thành phố Tuyên Quang.

Tất cả các quy trình, thủ tục tại bộ phận này đều được thành phố xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 : 2008, gồm 16 quy trình thuộc 15 lĩnh vực như: Hành chính - tư pháp; Đăng ký kinh doanh; Xây dựng; Lao động - thương binh, xã hội; Tài nguyên và môi trường... Trong đó quy định quy trình thủ tục hành chính và trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện các thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố... Với 26 thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, từ năm 2011 đến nay, bộ phận giao dịch một cửa của thành phố đã tiếp nhận trên 100.500 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn là gần 83.000 hồ sơ, đạt 82%. Đây là điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các giao dịch hành chính, nhất là các vấn đề liên quan đến thủ tục đầu tư, thành lập doanh nghiệp...

Từ sự nỗ lực của chính quyền và các cơ quan, đơn vị liên quan, công tác cải cách hành chính của thành phố đã có nhiều tiến bộ đáng kể, góp phần tích cực trong nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư của tỉnh, của thành phố. Năm 2016, thành phố có 89 doanh nghiệp thành lập mới, đưa số doanh nghiệp của thành phố lên con số trên 700. Mục tiêu đến năm 2020, thành phố thành lập mới trên 530 doanh nghiệp; nâng số doanh nghiệp trên địa bàn trên 1.200 doanh nghiệp; giảm tối thiểu 30% thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh cho người dân và doanh nghiệp; phấn đấu là đơn vị dẫn đầu tỉnh về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện. 

Ở các xã, phường, việc củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận giao dịch một cửa được chú trọng, đội ngũ công chức, cán bộ cũng dần được chuẩn hóa cả về trình độ và chuyên môn, nghiệp vụ. Anh Trần Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã An Khang cho biết, là xã nông thôn mới để duy trì giữ vững các tiêu chí đã đạt được, xã luôn chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính. Xã lựa chọn cán bộ phụ trách tại bộ phận một cửa có trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết, có năng lực chuyên môn. Do vậy, ngay từ việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ bước đầu đã làm tốt, cán bộ thực hiện phân loại những hồ sơ giải quyết trong ngày, những hồ sơ cần điều tra, xác minh thì viết phiếu hẹn và trả hồ sơ đúng hẹn. Những hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của xã thì hướng dẫn cho nhân dân đến nơi có thẩm quyền. Có thể nói, sau thời gian thực hiện, hiệu quả mang lại rõ rệt, nhân dân không phải đi lại nhiều. Tất cả mọi vấn đề được công khai minh bạch, phong cách làm việc của cán bộ cũng trở nên chuyên nghiệp.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính thành phố, năm 2016 Trung tâm hành chính công thành phố Tuyên Quang cũng đã được UBND thành phố xây dựng Đề án để thành lập. Trung tâm sẽ là nơi tiếp nhận, thẩm định tại chỗ và phối hợp giải quyết thủ tục hành chính; cung cấp thông tin, dịch vụ về các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện thông qua hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, tạo bước đột phá đối với nhiệm vụ cải cách hành chính của thành phố.

Bài, ảnh: Phương Thùy

Tin cùng chuyên mục