“798Mười” - xoá bỏ mác “hài nhảm” của phim Việt mùa Tết

Không chỉ từ nhận xét của giới chuyên môn hay kết quả doanh thu, "798Mười" còn phản ánh những tín hiệu tích cực của thị trường phim Việt mùa Tết.

Phim Việt Tết “hồi sinh”

Trong khoảng 2-3 năm trở lại đây, khi thị trường điện ảnh Việt luôn sôi động các mùa trong năm, mùa phim Tết đang dần mất "thiêng". Số lượng cũng như chất lương phim Tết ra rạp sụt giảm, chỉ dao động từ 4-5 phim Việt.

Điều đáng nói hơn trong mấy mùa phim Tết gần đây cuộc cạnh tranh càng khốc liệt hơn bởi sự áp đảo của các phim của Hollywood, Trung Quốc… Chiếm thế thượng phong về doanh thu phòng vé luôn dành cho các đại diện này.

Mùa phim tết Bính Thân 2016, phim Việt đã “thất thủ” ngay trên sân nhà trước sự công phá của những bộ phim ngoại nhập, dẫn đầu phòng vé thuộc về Mỹ nhân ngư và Deadpool với doanh thu cán mốc 60 tỷ chỉ sau 1 tuần công chiếu... 

Mùa Tết 2017, lại cũng là những sản phẩm đến từ Trung Quốc và Hollywood với những Kung- Fu Yoga, Tây Du phục yêu và  XXX Phản đòn chiếm lĩnh thị trường Tết, phim Việt đang mất dần vị thế độc tôn. Cộng với gout thưởng thức của khán giả đang ngày một phân hóa rõ rệt, những tác phẩm hời hợt dễ dãi không còn đất sống.

Nhìn vào tình hình doanh thu Phim Tết, thường chỉ có một phim may mắn thắng cuộc, với mức doanh thu khoảng 40 - 50 tỷ đồng trong khi số còn lại nếu may mắn hòa vốn, còn lại đa số là thua lỗ. Đặt trong tương quan so sánh khi kinh phí sản xuất ngày càng cao, nhiều phim đều trên mức 10 tỷ đồng khiến không ít những đạo diễn tên tuổi đành giã từ cuộc chơi này.


Hình ảnh trong phim "798Mười".

Nhưng không thể phủ nhận ngoài những sản phẩm còn hạn chế về mặt chất lượng thì Điện ảnh Việt 2017 có những tín hiệu đáng mừng, nhiều sản phẩm được đầu tư “tử tế” đem lại kết quả ngoạn mục như Em chưa 18 với 170 tỷ đồng, Cô gái đến từ hôm qua lên quá xa sau 10 ngày khởi chiếu thu được 60 tỉ, Cô Ba Sài Gòn  đạt xấp xỉ 60 tỷ. Chứng minh một điều khán giả Việt lúc nào cũng ưu tiên cho những "phim Việt tử tế".

Nhìn vào mùa phim  Tết  2018 có thể được xem là một năm bước ngoặt khi những tín hiệu phản hồi từ khán giả cũng như doanh thu phòng vé đã cho thấy thương hiệu phim Tết Việt đang được “hồi sinh”. Sau vài năm thất thế ngay trên sân nhà, việc các phim nội vượt mặt phim ngoại mùa Tết này thực sự là tin vui đối với tất cả các nhà sản xuất, nhà phát hành.  

798Mười - "phim Việt tử tế" 

Đặt trong bối cảnh Tết Mậu Tuất 2018, sự thành công của mùa phim Tết không phải là do ăn may bởi nhìn vào tình hình chung của thị trường mới thấy mặt bằng chất lượng khá đồng đều, trong đó có những đại diện nổi trội.

Tiên cử là dự án 798Mười của đạo diễn Dustin Nguyễn, ngay từ những buổi chiếu ra mắt đầu tiên cho báo giới và ngành, 798Mười đã nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Việc chọn ra mắt vào mùa Tết theo nhà sản xuất và phát hành phim cho biết: “ngoài mong muốn mang lại một món ăn ngon và những tiếng cười ý nghĩa trong mâm cỗ ngày xuân, đặc biệt hơn 798Mười còn muốn tháo bỏ mác “phim hài nhảm” cho phim Việt vào mỗi dịp Tết đến”.

Sau 5 ngày công chiếu 798Mười mang  về 31 tỷ với gần 430.000 lượt khán giả, và còn số này không ngừng tăng đều qua các ngày chiếu. Với tính hiệu tích cực từ 798Mười cho thấy “phép thử” của nhà sản xuất và phát hành đã phần nào thành công và minh chứng một điều thị trường Tết không chỉ có phim hài nhảm. 

"Một cánh én không thể làm nên mùa xuân" nhưng sự thành công ngoài mong đợi của 798Mười dự báo một năm sôi động của phim Việt nói chung và mùa phim Tết nói riêng. Khán giả có quyền kỳ vọng một mùa phim mới sẽ có thật nhiều những sản phẩm chất lượng đa dạng hơn trong năm thay vì chỉ có hài nhảm. Những dự đoán và niềm tin ấy hoàn toàn có cơ sở thực tế./.

Theo vov.vn

Tin cùng chuyên mục