Những bông hồng tô điểm

TQĐT - Với tâm hồn bay bổng, những nữ họa sỹ xứ Tuyên đã đóng góp không nhỏ trong lĩnh vực hội họa tỉnh nhà. Họ đã thổi hồn, đưa cái đẹp của đời thường vào tranh vẽ, mang tới cho công chúng yêu nghệ thuật cái nhìn muôn màu về cuộc sống.

Hội viên Phân hội Mỹ thuật, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh trao đổi kinh nghiệm sáng tác. 

Trên con đường lao động nghệ thuật, họ luôn tìm tòi, sáng tạo ra nhiều tác phẩm độc đáo, để lại nhiều dấu ấn trong lòng công chúng yêu hội họa như: Nguyễn Việt Yến, Hoàng Ngọc Anh, Trần Thị Thu Hiền, Lương Ánh Hiện...

Nữ họa sỹ Hoàng Ngọc Anh sáng tác không nhiều nhưng được người yêu tranh nhận xét, bà chỉ quen thổ lộ cảm xúc trên những bức tranh, đặc biệt ở dòng tranh lụa. Mỗi tác phẩm sau khi được bà hoàn thiện đều mang lại cho người xem nhiều cảm xúc. Tranh của bà giản dị, dễ hiểu, từ hình ảnh những người phụ nữ đến vẻ đẹp của phong cảnh làng quê hay những bức tranh tĩnh vật đều được bà thể hiện hết sức tinh tế. Lụa là chất liệu chủ yếu được bà sử dụng trong sáng tác tranh, nhất là đề tài về phụ nữ nhằm làm toát lên sự mềm mại, gợi cảm trong từng đường nét như: Giờ trưa, Thiếu nữ Tày, Chân dung thiếu nữ Pà Thẻn...

Bên cạnh những dòng tranh truyền thống và gặt hái nhiều giải thưởng ở thể loại sơn dầu, lụa, nữ họa sỹ Lương Ánh Hiện đã sáng tác nên những tác phẩm tranh 3D độc đáo. Các tác phẩm tranh 3D do chị thể hiện có chiều sâu, bố cục chặt chẽ cùng cách phối màu sinh động khiến người xem bị lôi cuốn bởi sự chân thực đến lạ kỳ. Không chỉ vẽ trên những tờ giấy trắng, trên chất liệu lụa đơn thuần, những tác phẩm 3D còn được chị kỳ công thực hiện trên những mảnh tường, khu vực cầu thang, tại phòng khách, phòng ngủ hay các quán cafe, nơi công cộng thu hút người xem. Với chị, việc mang hội họa tới gần hơn với công chúng và được công chúng đón nhận là việc làm hết sức quan trọng bởi khi đó hội họa mới thực sự có đất sống. 

Bén duyên với chàng trai xứ Tuyên, theo tiếng gọi của con tim, họa sỹ Nguyễn Việt Yến quyết định lên Tuyên Quang sinh sống và lập nghiệp. Dòng tranh của chị thường hướng về phong cảnh quê hương, về thiên nhiên, về con người, toát lên sự dung dị của cuộc sống. Người yêu tranh cũng dễ dàng nhận thấy, những bức tranh được chị sáng tác nhiều nhất là hoa sen. Vẽ nhiều về sen nhưng mỗi bức tranh một chủ đề, một cảm xúc được chị gửi gắm qua những nét vẽ giản đơn nhưng đầy tinh tế. Chị tâm sự rằng, Tuyên Quang chính là quê hương thứ hai của chị, mảnh đất này mang lại cho chị nhiều cảm xúc và đều được chị gửi gắm qua tranh. Từ những mái nhà sàn, những đồi chè, nương lúa, những con đường... đều được chị khéo léo thể hiện với những mảng màu tươi mới.

Có một nữ họa sỹ trẻ, suốt 10 năm qua đam mê với dòng tranh khắc gỗ, đó là chị Trần Thị Thu Hiền. Là người trẻ nhưng chị đã khẳng định bản thân qua những cuộc thi, nhiều tác phẩm như: Chiều hậu lộc, 2020, Vết thương của Biển... được tham dự Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước Asean tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - Hà Nội. Năm 2012, chị đoạt giải C tại Triển lãm Mỹ thuật Khu vực III Tây Bắc - Việt Bắc lần thứ XVII với tác phẩm Đối mặt. Năm 2016, tại Triển lãm Mỹ thuật Khu vực III Tây Bắc - Việt Bắc lần thứ 21, tác phẩm Xuân về trên bản Há Hơ được giới chuyên môn đánh giá cao bởi những nét khắc rất tinh tế, kỹ thuật tốt, cách tạo hình đẹp. Tác phẩm đã được Hội Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu tham dự Giải thưởng của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam. Những bức tranh gỗ thoạt nghe ai cũng nghĩ thô cứng, song qua bàn tay khéo léo và ý tưởng sáng tạo, chị đã đem đến cho người xem tác phẩm với vẻ đẹp riêng bằng kỹ thuật khắc lượn mang phong cách hiện đại khiến tác phẩm có thêm chiều sâu.  

Mỗi họa sỹ với một tâm hồn, một phong cách riêng cho tranh của mình, song tựu chung trong họ là niềm đam mê, tình yêu dành cho nghệ thuật, một bộ môn nghệ thuật nhiều màu sắc. Bằng cách cảm của những người phụ nữ, các nữ họa sỹ xứ Tuyên vẫn ngày đêm miệt mài trên con đường nghệ thuật, đóng góp không nhỏ cho lĩnh vực hội họa tỉnh nhà.

Bài, ảnh: Thúy Nga

Tin cùng chuyên mục