Sáng tạo trong chụp ảnh chân dung nghệ thuật

TQĐT - Ảnh chân dung nghệ thuật là tác phẩm giới thiệu về một con người hay một tập thể với sự nhấn mạnh về nét mặt, hình dáng, qua đó làm cho công chúng cảm nhận được tâm trạng của nhân vật.

Vẻ đẹp con người miền núi xứ Tuyên luôn thôi thúc, tạo cảm hứng sáng tác giúp các nghệ sỹ cho ra đời nhiều tác phẩm ảnh có giá trị và gặt hái được những giải thưởng tại các cuộc thi trong và ngoài tỉnh như các nhiếp ảnh gia Hồ Thăng, Nguyễn Chính, Quang Minh, Hà Thế Đô, Ma Tuyên…


Tác phẩm Họa mi hót của Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Chính.

Nói về thể loại ảnh chân dung, nhiếp ảnh gia Quang Minh nhận định rằng, ảnh chân dung mang đến cho người xem lượng thông tin về một con người bao gồm diện mạo, tuổi đời, hoàn cảnh sống… và cả cá tính của họ. Chính vì thế trước khi chụp ông thường tìm hiểu, tương tác với chủ thể tạo nên một không khí thoải mái để nhân vật lột tả được cá tính riêng. Từ đó, sáng tạo nên những khuôn hình ấn tượng, góc máy mới lạ. Nhiều tác phẩm của Quang Minh thể hiện được sự trau chuốt, kỹ lưỡng, khắc họa thành công chân dung nhân vật. Các tác phẩm tiêu biểu như: Buổi sáng trên nương, Xuống phố, Hạnh phúc, Nụ cười sơn nữ…Mỗi “tay máy” có một kinh nghiệm sáng tạo làm nên bản sắc riêng trong mỗi tác phẩm. Là một nhiếp ảnh gia được biết đến với những bức ảnh đẹp về chân dung bà con dân tộc thiểu số, Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Chính chia sẻ, việc nắm bắt được khoảnh khắc là yếu tố quan trọng nhất trong sáng tác ảnh. Sự tự nhiên, không gượng ép mới có thể làm nên một bức ảnh đẹp. Chính vì thế, ông đi nhiều và “chộp” được những khoảnh khắc đầy ấn tượng. Những hình ảnh vô cùng quen thuộc nhưng Nguyễn Chính đã mang đến cho người xem cảm giác mới mẻ, độc đáo. Các tác phẩm tiêu biểu như: Điện về bản, Cô dâu người Dao, Họa mi hót…


   Tác phẩm Tiếng kèn lá
của nghệ sỹ nhiếp ảnh Quang Minh.

Ma Tuyên là một trong những tác giả trẻ có sở trường chụp ảnh chân dung. Anh sử dụng thành công nghệ thuật đặc tả nhân vật. Những bức ảnh như Cụ già người Mông 1, Cụ già người Mông 2, Cô gái Nùng u… biểu đạt được cái thần của chủ thể. Đó là vẻ đẹp chất phác, mộc mạc của từng nhân vật, dẫu có vất vả, lo toan nhưng người miền núi vẫn luôn nở nụ cười tin yêu cuộc sống. Ma Tuyên chia sẻ, trong ảnh chân dung mọi người hay bị thu hút vào nhất chính là mắt của chủ thể. Đôi mắt là yếu tố truyền đạt cảm xúc tạo nên trạng thái cho toàn bức ảnh. Do đó, khi chụp ảnh chân dung, nhiếp ảnh gia chú ý đến thần thái đôi mắt để đặc tả nội tâm nhân vật.

Ảnh chân dung thường có hậu cảnh rất mỏng, khuôn mặt của chủ thể được lấy rõ nét trong khi các phần xung quanh bị mờ đi. Tuy nhiên, có những tình huống khác mà bạn muốn có hậu cảnh liên quan đến chủ thể được nhìn thấy rõ. Nhiếp ảnh gia Thế Sơn thường chú ý đến phần hậu cảnh. Anh lấy ví dụ, khi bạn chụp một người giáo viên đứng trước lớp với phần hậu cảnh là bàn ghế và bảng đen, hay khi bạn chụp một bác sĩ trong phòng khám với đầy các thiết bị y tế… Những phần hậu cảnh như thế giúp “kể câu chuyện về chủ thể” trong những bức ảnh chân dung.

Bên cạnh đó nhiều nhiếp ảnh gia khẳng định, bên cạnh việc tương tác thành công để nhân vật biểu đạt cảm xúc thì nhiếp ảnh gia cần chú trọng các thông số kỹ thuật, yếu tố về ánh sáng, phông nền, hậu cảnh… Một bức ảnh chân dung nghệ thuật thành công là bức ảnh không cần chú thích. Nghĩa là công chúng chỉ cần xem ảnh là nhận ra được nội dung tác giả muốn gửi gắm thông qua chân dung chủ thể.

Hoàng Niềm

Tin cùng chuyên mục