Cải cách hành chính trong lĩnh vực BHXH: Doanh nghiệp và người dân hưởng lợi

TQĐT - Qua các hội nghị trực tuyến cung cấp thông tin về BHXH, BHYT cho báo chí, BHXH Việt Nam đã thông báo về các chương trình, kế hoạch hành động cải cách hồ sơ, quy trình, giảm bớt thủ tục kê khai thu nộp, giải quyết, chi trả chế độ BHXH, BHYT cho đơn vị, cá nhân có giao dịch với cơ quan BHXH. Qua đó, hạn chế tình trạng chậm, muộn, tồn đọng hồ sơ... phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 và Nghị định số 166/2016/NĐ-CP quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy mạnh các dự án về công nghệ thông tin; cung cấp môi trường vận hành hiện đại, an toàn, ổn định cho các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ công tác quản lý, hiện đại hóa hoạt động của ngành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và chỉ đạo của Chính phủ.


Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa BHXH tỉnh.

Bà Hà Thị Nhung, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, BHXH tỉnh đã tăng cường cải cách thủ tục hành chính ở tất cả các lĩnh vực. Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu điện; đẩy mạnh việc triển khai giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đồng thời chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố; các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính về BHXH, BHYT; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc. Việc lắp đặt các trang thiết bị, khai thác mạng internet phục vụ cho nhiệm vụ chuyên môn được chú trọng. Đơn vị đã trang bị đầy đủ máy tính cho cán bộ công chức làm việc đạt hiệu quả; ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác lưu trữ hồ sơ.

Năm qua, BHXH tỉnh cũng đã áp dụng có hiệu quả mô hình văn phòng điện tử tại Văn phòng BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố; tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác thu; cấp sổ, thẻ và kế hoạch tài chính; chuyển giao bộ công cụ hỗ trợ tập trung dữ liệu thu; cấp sổ, thẻ; kế hoạch tài chính cho các đơn vị sử dụng lao động; thực hiện gửi tin nhắn thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN hằng tháng đến tất cả các đơn vị sử dụng lao động.

Ông Ngô Duy Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Nga (TP Tuyên Quang) chia sẻ, trước những cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, nhanh chóng, hiện đại của ngành BHXH, các doanh nghiệp đã thấy yên tâm, thoải mái hơn khi làm việc với cơ quan BHXH. Nếu như trước đây, doanh nghiệp phải đến liên hệ trực tiếp, mất nhiều thời gian để hoàn thành các thủ tục, giấy tờ thì nay với các công cụ chữ ký số và phần mềm điện tử chỉ cần thao tác tại nhà đã hoàn thành công việc. Mong rằng trong thời gian tới, ngành BHXH tiếp tục cải cách có hiệu quả thủ tục hành chính, qua đó hỗ trợ các doanh nghiệp trong thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT.

Với hệ thống thông tin giám định BHYT bao gồm 3 hợp phần: Hệ thống tiếp nhận yêu cầu thanh toán BHYT; hệ thống giám định BHYT; hệ thống danh mục dùng chung đã giúp người dân giảm thiểu thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian khám chữa bệnh. Bệnh nhân chuyển tuyến sẽ không bị các chỉ định trùng lặp trong xét nghiệm, chỉ định cận lâm sàng. Cơ sở y tế có thể khai thác lịch sử của bệnh, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân để có chỉ định hợp lý; đồng thời quản lý, ngăn ngừa tình trạng trục lợi quỹ BHYT; giảm bớt thời gian tổng hợp và lập các báo cáo theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Tài chính… 

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục khai thác và sử dụng có hiệu quả các chương trình phần mềm do BHXH Việt Nam cung cấp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ của ngành. Đồng thời, thực hiện quản lý, lưu trữ và khai thác hồ sơ đối tượng đảm bảo hiệu quả và khoa học. Qua đó, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.                

Bài, ảnh: Hoàng Minh

Tin cùng chuyên mục