Chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính ở Lăng Can

TQĐT - Mặc dù là xã vùng cao nhưng Lăng Can lại là địa bàn trung tâm của huyện Lâm Bình, do vậy công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được cấp ủy, chính quyền xã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Công tác này đã mang lại hiệu quả thiết thực, tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế - xã hội và tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
xã Lăng Can (Lâm Bình).

Phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Lăng Can được bố trí thuận tiện, đầy đủ trang thiết bị phục vụ làm việc như máy vi tính, điện thoại, tủ tài liệu lưu trữ, bàn có vách kính ngăn. Các cửa giao dịch đều có ghi biển hướng dẫn người dân rõ ràng. Trước phòng có bàn niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính để người dân tiện tra cứu, tìm hiểu.

Bảng niêm yết công khai hóa danh mục phí, lệ phí về thủ tục hành chính theo đúng quy định. Cung cách phục vụ người dân của cán bộ được tiến hành theo trình tự, nhanh chóng với tác phong nghiêm túc, đúng nội quy, quy chế. Sự tận tình, kỹ năng tiếp dân tốt, thành thạo công việc của cán bộ xã đã làm cho không khí nơi công quyền trở nên thoải mái đối với người dân. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã như chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… thường được giải quyết ngay tại bộ phận “một cửa” trong ngày, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định. Những hồ sơ cần điều tra xác minh được viết phiếu hẹn trả đúng hẹn; những hồ sơ không thuộc thẩm quyền của xã thì hướng dẫn cho nhân dân đến nơi có thẩm quyền giải quyết.

Hiện xã Lăng Can đã thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” đối với các thủ tục như: Chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chứng thực hợp đồng cho, tặng đã tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất vốn đang khá sôi động trên địa bàn xã. Lăng Can là một trong 7 xã trên địa bàn tỉnh triển khai thí điểm áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.

Việc xây dựng hệ thống văn bản, quy trình xử lý công việc thuộc hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 hợp lý đã phục vụ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền xã, tạo điều kiện để người đứng đầu cơ quan kiểm soát quá trình giải quyết công việc, góp phần đẩy mạnh hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công.

Năm 2017, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” xã đã giải quyết gần 10.000 hồ sơ thuộc các lĩnh vực: Công chứng chứng thực, chính sách xã hội, tư pháp hộ tịch… Đa số hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết trong ngày. Qua báo cáo kiểm tra, tất cả các hồ sơ thủ tục hành chính đều giải quyết trước và đúng hạn quy định.

Theo người dân, đến đây giao dịch đều có chung nhận xét là đã có sự thay đổi trong phương thức điều hành và giải quyết công việc của lãnh đạo cũng như của cán bộ trong thực thi công việc. Ông Ma Văn Cường, người dân xã Lăng Can phấn khởi cho biết: “Khi đến bộ phận “một cửa” của xã để giải quyết các giấy tờ liên quan, nhìn thái độ làm việc, cách phục vụ dân tận tình của lớp cán bộ trẻ, tôi rất hài lòng. Cán bộ tiếp dân ở đây rất nhiệt tình, khi có thắc mắc hay vấn đề nào chưa hiểu trong quá trình làm thủ tục đều được giải thích rõ”. 

Việc đổi mới công tác cải cách hành chính nói chung, tăng cường đổi mới hoạt động bộ phận “một cửa” nói riêng ở xã Lăng Can được nhân dân ghi nhận. Thời gian tới, UBND xã Lăng Can tiếp tục coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách, thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức tới tổ chức và nhân dân. Đồng thời có kế hoạch tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước, góp phần mang lại sự thuận tiện và niềm tin cho nhân dân.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục