Phát huy hiệu quả cơ chế “một cửa”

TQĐT - Hiện đại hóa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở là tiền đề vững chắc để tỉnh xây dựng chính quyền điện tử, tạo bước đột phá trong quản lý và hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận trả kết quả TTHC thị trấn Sơn Dương.

Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã triển khai bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo cơ chế “một cửa liên thông”. Phòng làm việc của các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí ở vị trí thuận lợi, đầu tư trang thiết bị để phục vụ công việc như: Máy vi tính kết nối internet sử dụng các phần mềm chuyên dùng, máy in, điện thoại, bàn ghế, sổ sách, nơi ngồi chờ của người dân. Các TTHC được niêm yết công khai quy trình giải quyết công việc, TTHC, giấy tờ hồ sơ, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ tỉnh đến cơ sở được bố trí đảm bảo số lượng, trình độ, năng lực, có phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật. Cùng với đó, 100% các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đều thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Hiện, một số cơ quan, đơn vị đưa hệ thống “một cửa” điện tử vào vận hành. Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 Trung tâm Hành chính công và 2 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp huyện. Đây được xem là một bước quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa hệ thống “một cửa”, “một cửa liên thông”. 

Nếu như trước đây, nơi tiếp nhận hồ sơ TTHC của UBND thị trấn Sơn Dương chỉ là một căn phòng nhỏ đủ kê một bàn tiếp nhận hồ sơ, người dân đến giải quyết TTHC phải đứng ngoài hành lang chờ đến lượt, thì nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được đầu tư khang trang, hoạt động theo mô hình mới với 6 cán bộ phụ trách theo từng lĩnh vực luôn trực đón nhận hồ sơ TTHC của người dân. Anh Mạc Hoàng Hải, tổ dân phố Tân Phú, thị trấn Sơn Dương cho biết, anh đi xác nhận lý lịch dân sự, thường mất nhiều thời gian chờ đợi, nay chỉ trong vòng 20 phút anh đã lấy được kết quả. Hiện phòng làm việc khang trang với đầy đủ tiện nghi, cán bộ giải quyết công việc nhiệt tình khác hẳn trước đây. 

Không chỉ ở những địa bàn trung tâm, đô thị mà ở những xã vùng cao của huyện Na Hang, Lâm Bình, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng được đầu tư có chất lượng để phục vụ người dân. Ông Nguyễn Văn Chủng, Bí thư Đảng ủy xã Năng Khả (Na Hang) cho biết, xã đã tập trung kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”; ban hành quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; quy định trách nhiệm của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. 6 công chức xã được phân công làm việc với 3 máy vi tính, 1 máy phô tô, 2 máy in.

Trong tháng 2-2018, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiếp nhận 7.094 hồ sơ. Trong đó đã giải quyết 6.772 hồ sơ (trước hạn 1.005 hồ sơ, đúng hạn 5.752 hồ sơ, quá hạn 15 hồ sơ). 15 hồ sơ quá hạn đều được nêu rõ của ai, đơn vị nào tiếp nhận, nguyên nhân chậm. Trong đó có 4 hồ sơ kỳ trước chuyển sang giải quyết quá hạn của Sở Tư pháp; 2 hồ sơ kỳ trước chuyển sang giải quyết quá hạn của Sở Kế hoạch và Đầu tư; 6 hồ sơ giải quyết quá hạn của UBND huyện Sơn Dương; 3 hồ sơ giải quyết của UBND huyện Na Hang.

Kết quả trên cho thấy, việc triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp là giải pháp hữu hiệu đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. 

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục