Phúc Sơn nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

TQĐT - Mặc dù trụ sở làm việc của xã Phúc Sơn (Chiêm Hóa) vẫn còn thiếu đồng bộ, nhiều hạng mục đã xuống cấp, nhưng nơi tiếp dân và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã được đầu tư khang trang. Nhìn vào đó, bản thân mỗi người dân trong xã đều cảm thấy mình được ưu tiên, quan tâm hơn.

Giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Phúc Sơn (Chiêm Hóa).

Ông Chẩu Anh Tùng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, do trụ sở xã nhỏ, lại thiếu phòng làm việc nên bộ phận “một cửa” của xã trước đây chỉ là một căn phòng nhỏ. Thời điểm người dân đến giải quyết TTHC đông, không có chỗ đứng, ngồi, ai nhìn vào đều cảm thấy ái ngại. Nếu cứ trông chờ vào tỉnh, huyện đầu tư để có phòng làm việc “một cửa” đảm bảo thì không biết đến bao giờ mới có được. Năm 2017, nhờ có được một số nguồn thu, xã đã tranh thủ xin phép đầu tư cải tạo ngôi nhà cũ xây dựng thành bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, phòng tiếp dân. Số tiền tới hơn 200 triệu đồng, mặc dù vẫn chỉ đáp ứng nhu cầu trước mắt nhưng nhìn vào cũng thấy yên lòng.

Cùng với việc đầu tư phòng làm việc, xã cũng tiến hành xây dựng quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ TTHC, trả kết quả đồng bộ theo mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Quy trình gắn chặt trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân khi thực hiện tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả cho người dân. 

Đồng chí Chẩu Văn Học, Chủ tịch UBND xã cho biết, trước đây còn có tình trạng trả chậm hồ sơ thì nay 100% hồ sơ trả trước hoặc đúng hạn. Các TTHC liên quan đến cấp xã chủ yếu được quy định 3 ngày xử lý giải quyết thì hầu hết đều được giải quyết trong ngày, hiếm có trường hợp phải xử lý sang ngày thứ 2. Bản thân Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND xã phải thường xuyên thay phiên nhau trực ký TTHC cho người dân.

Anh Bàn Thừa Cản, thôn Bản Biến đến làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân để đăng ký kết hôn vào cuối giờ chiều. Theo quy định, việc xác nhận tình trạng hôn nhân thời hạn là 3 ngày. Biết anh Cản nhà ở xa lại chưa nắm rõ được các quy định, anh Chẩu Văn Đức, cán bộ tư pháp của xã vẫn nhiệt tình giúp đỡ để nhanh chóng hoàn thiện thủ tục theo quy định và trả kết quả ngay sau đó.

Anh Chẩu Văn Đức cho biết thêm, để nâng cao ý thức phục vụ nhân dân, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, trong thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những cán bộ phụ trách tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều đăng ký nội dung tận tình phục vụ, giải quyết TTHC nhanh chóng, hiệu quả cho nhân dân. Hàng tháng, sau mỗi lần sinh hoạt chi bộ đều đưa ra đánh giá, kiểm điểm các nội dung đã đăng ký. Qua đó, bản thân mỗi cán bộ đều có ý thức sửa chữa, khắc phục ngay những điểm còn hạn chế để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân. Nhờ đó, năm vừa qua, trên 6.000 hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn cho nhân dân, đạt 100%.

 Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục