Phường Tân Quang nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân

TQĐT - Những năm gần đây, người dân trên địa bàn phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) khá hài lòng khi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình “một cửa, một cửa liên thông” của phường. Người dân được đón tiếp ân cần, niềm nở, được giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, đúng quy định.

Cán bộ bộ phận “một cửa, một cửa liên thông” của phường Tân Quang (TP Tuyên Quang)
tiếp đón người dân đến giải quyết các thủ tục.

Hiện nay, phường Tân Quang có 20 cán bộ, công chức. Trong đó, 100% công chức đạt chuẩn theo quy định. Hiện tại, những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp phường như chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… được giải quyết ngay tại bộ phận “một cửa” trong buổi, trong ngày. Những thủ tục cần sự phối hợp giải quyết hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên thì bộ phận “một cửa” tiếp nhận, hẹn ngày trả và chuyển đến cơ quan cấp trên giải quyết trong thời gian nhanh nhất.

Để tạo thuận lợi cho hoạt động của bộ phận “một cửa” và tiết kiệm thời gian của tổ chức, cá nhân, bộ phận giao dịch “một cửa” của phường được bố trí 5 cán bộ. Trong đó, có 1 cán bộ văn phòng, 2 cán bộ tư pháp và 2 cán bộ địa chính. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường được giao phụ trách lãnh đạo, trực tiếp giải quyết công việc ngay tại bộ phận “một cửa” vào những ngày quy định. Khi các công dân đến giải quyết công việc, đội ngũ cán bộ này vừa làm công tác chuyên môn, đồng thời vừa thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn người dân về các thủ tục hành chính liên quan đến công việc.

Vì vậy, thời gian giải quyết các thủ tục cho nhân dân được nhanh chóng, chất lượng hơn. Cán bộ bộ phận “một cửa” không mất thời gian di chuyển tìm lãnh đạo xin chữ ký; không mất thời gian giải trình hoặc truyền đạt lại ý kiến của người dân tới lãnh đạo; người dân tránh được phiền hà và tiết kiệm thời gian chờ đợi, chi phí đi lại. 

Anh Nguyễn Hoàng Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, lãnh đạo phường thường xuyên chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức phường chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp v?, yêu cầu mỗi cán bộ, công chức phải tự học hỏi, tự rèn luyện để đáp ứng được yêu cầu giải quyết công việc trong thực tế. Đặc biệt, thái độ phục vụ người dân luôn được lãnh đạo phường quan tâm nhắc nhở thường xuyên.

Mỗi cán bộ, công chức phải luôn luôn lắng nghe, có thái độ hòa nhã, nhẹ nhàng với người dân; hướng dẫn tỉ mỉ, cặn kẽ và trọng tâm trình tự thực hiện các thủ tục, cách điền thông tin vào các loại giấy tờ… cho người dân hiểu thì mới đem lại hiệu quả cao trong công việc. Năm 2017, bộ phận “một cửa” của phường đã tiếp nhận và giải quyết trên 10.450 việc, bảo đảm đúng thời gian, quy định, không có trường hợp nào quá hạn, đặc biệt không xảy ra trường hợp người dân phàn nàn về thái độ cũng như việc thực thi nhiệm vụ. 

Chị Hoàng Hải Yến, cán bộ công chức tư pháp - hộ tịch của phường chia sẻ, mặc dù cơ sở vật chất của phường còn chật hẹp nhưng lãnh đạo phường đã quan tâm đầu tư, trang bị đầy đủ các máy móc, trang thiết bị đảm bảo đáp ứng tốt việc thực hiện các nhiệm vụ cho cán bộ. Làm công việc thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều đối tượng người dân, chị có cách ứng xử, thái độ, cử chỉ giao tiếp, cách hướng dẫn, giải thích khác nhau, để phù hợp với tâm lý, thái độ của mỗi người. Đồng thời, chị luôn tranh thủ thời gian vào lúc đầu giờ sáng và cuối giờ chiều để xem các công báo, nghiên cứu các tài liệu mới được triển khai để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công việc.

Đến sao y bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bộ phận giao dịch “một cửa” của phường, anh Trần Thế Dương, ở tổ 27 cho biết, anh thấy rất hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ của phường. Các cán bộ rất niềm nở, nhã nhặn, đã giúp anh giải quyết các thủ tục một cách nhanh gọn nhất. Đặc biệt, có những lần anh có việc đến muộn mà cán bộ còn ở đó thì họ vẫn tiếp nhận, giải quyết thủ tục, giấy tờ ngay cho anh. 

Việc cải cách thủ tục hành chính ở phường Tân Quang có sự thay đổi do cán bộ, công chức ở đây đã có đủ trình độ, trách nhiệm và tinh thần phục vụ nhân dân.   

Bài, ảnh: Ngọc Bích

Tin cùng chuyên mục