Sở Giao thông Vận tải giảm thiểu nhiều thủ tục hành chính

TQĐT - Bằng nhiều giải pháp cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao phục vụ người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính của Sở Giao thông vận tải đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ.

Hết hạn giấy phép lái xe, anh Nguyễn Văn Thông, xã Năng Khả (Na Hang) lo lắng vì nghĩ phải mất công xuống tận thành phố Tuyên Quang để làm thủ tục xin cấp đổi. Nhưng khi tìm hiểu, anh Thông biết được từ năm 2016, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện trả giấy phép lái xe qua đường bưu điện tại ngay bộ phận “một cửa” của sở và đổi giấy phép lái xe tại hệ thống các trung tâm bưu điện ở các huyện. Thay vì phải đến Sở Giao thông vận tải, anh Thông chỉ cần đến Bưu điện huyện Na Hang làm hồ sơ chụp ảnh, lấy dấu vân tay, bưu điện chuyển hồ sơ để Sở thẩm định và cấp giấy phép lái xe. Chỉ với cách làm này, Sở Giao thông vận tải đã giảm được lưu lượng hàng ngàn người đổ về thành phố mỗi năm để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe. 


Thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” Sở Giao thông vận tải.

Ông Vũ Phú Cường, Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải cho biết, nếu như trước đây chưa áp dụng các giải pháp mới trong cải cách thủ tục hành chính thì bình thường mỗi ngày có tới hàng trăm lượt người dân và doanh nghiệp đến bộ phận “một cửa” của sở để giải quyết thủ tục hành chính, thì nay số lượng người giảm tới 95%. Sở dĩ có được như vậy là nhờ việc đẩy mạnh triển khai các phần mềm dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 3, cấp độ 4; tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Thông qua các dịch vụ này, người dân và doanh nghiệp không phải đến tận nơi mà chỉ cần ngồi nhà cũng có thể đăng ký, thực hiện nộp hồ sơ thủ tục hành chính.

Thực hiện Kế hoạch 41/KH-UBND của UBND tỉnh về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, Sở Giao thông vận tải cam kết cắt giảm tối thiểu 30% thời gian thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Bằng nhiều nỗ lực, thời gian qua, sở đã triển khai nhiều giải pháp và đã đạt được những kết quả hết sức tích cực. Từ đầu năm đến nay, sở tiếp nhận trên 20.000 hồ sơ, trong đó không có hồ sơ quá hạn.

Đối với công tác kiểm soát thủ tục hành chính, sở đã tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính phù hợp với quy định hiện hành và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh công bố 119 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Trong đó có 30 thủ tục được rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn 30% thời gian hẹn trả kết quả. Cùng với đó, sở đã rà soát và lên danh mục 76 thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đặc biệt, sở là đơn vị triển khai mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và thực thi công vụ. Hiện nay, sở đang sử dụng có hiệu quả các phần mềm: Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Quản lý vận tải, Quản lý hồ sơ thẩm định, đăng ký đăng kiểm phương tiện... Hiện sở đang tiếp tục chỉ đạo xây dựng để đưa vào sử dụng một số phần mềm khác như: Quản lý thu lệ phí, Quản lý đào tạo... Bên cạnh đó, đơn vị đã triển khai áp dụng hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến theo mô hình tập trung thực hiện các thủ tục hành chính do Bộ Giao thông vận tải xây dựng đối với thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực vận tải, phương tiện và người lái; ứng dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 với 4 thủ tục hành chính; cấp độ 4 với 10 dịch vụ công trực tuyến chia làm 3 nhóm: Cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, cấp biển hiệu và cấp phù hiệu.

Có thể thấy, việc đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp quan trọng, mang tính đột phá, thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị hướng tới phục vụ cho người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục