Xây dựng chính quyền dân chủ, phục vụ

TQĐT - Cách đây 73 năm, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền bắt đầu từ Tuyên Quang đã tỏa khắp phạm vi cả nước và giành thắng lợi hoàn toàn. Trên chặng đường phát triển, Tuyên Quang luôn phát huy truyền thống cách mạng, vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng vào thực tiễn địa phương xây dựng chính quyền dân chủ, hiện đại, lấy người dân làm trung tâm để phục vụ.

Nền hành chính vì nhân dân

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI xác định cải cách hành chính là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm. Đây chính là điểm nhấn quan trọng để các cấp, các ngành, các địa phương thực sự phải thay đổi nhận thức hướng tới xây dựng nền hành chính công theo hướng phục vụ nhân dân. Trong quá trình thực hiện, tỉnh ta đã tập trung cao độ các biện pháp, chỉ đạo thường xuyên, quyết  liệt, toàn diện, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đối với công tác CCHC, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính. Bởi vậy mà Tuyên Quang đã tạo ra những đột phá mới trong cải cách hành chính. Năm 2017, Tuyên Quang xếp thứ 22 về cải cách hành chính, tăng 27 bậc  so với năm 2015. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã triển khai bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai quy trình giải quyết công việc, TTHC, giấy tờ hồ sơ, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. 

Đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ tỉnh đến cơ sở được bố trí đảm bảo số lượng, trình độ, năng lực, có phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật. Cùng với đó, 100% các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đều đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Trên địa bàn tỉnh hiện có Trung tâm Hành chính công TP Tuyên Quang và huyện Chiêm Hóa; 2 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp huyện. Đây được xem là một bước quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa hệ thống “một cửa”, “một cửa liên thông”.


Trụ sở làm việc mới của Trung tâm Hành chính công TP Tuyên Quang chuẩn bị đi vào hoạt động,
phục vụ nhân dân tốt hơn.  Ảnh: Dương Phúc

Trung tâm Hành chính công TP Tuyên Quang hoạt động theo cơ chế “Tiếp nhận, thẩm định tại chỗ các thủ tục hành chính”, là nơi duy nhất tiếp nhận và phối hợp giải quyết thủ tục hành chính; cung cấp thông tin về các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện thông qua hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, tạo bước đột phá đối với nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính của thành phố.

Đồng chí Trần Long, Giám đốc Trung tâm cho biết: Việc xây dựng trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hoạt động phục vụ của chính quyền thành phố và cơ sở. Trung tâm ban hành 16 quy trình; quy định trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện các thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố; đề ra mục tiêu phấn đấu tạo môi trường làm việc văn minh, hiện đại và chuyên nghiệp. Các hồ sơ tiếp nhận tại trung tâm được xử lý kịp thời, nhanh gọn, đúng hẹn theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện, chính xác.

Hướng về cơ sở

Lấy người dân làm trung tâm để phục vụ và phát triển, những năm qua, Tuyên Quang đã triển khai các giải pháp nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Nhiều chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh được chính quyền, các cấp, các cơ quan chuyên môn cụ thể hóa và tổ chức thực hiện hiệu quả, nhận được sự đồng thuận lớn của người dân. Đó là việc triển khai các nghị quyết: Nghị quyết số 15-NQ/TU về kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ nhân dân gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020; Nghị quyết số 16 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI về phát triển nông nghiệp hàng hóa giai đoạn 2016 - 2025; các nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ nhân dân gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ phát triển một số cây trồng, vật nuôi chủ lực, tưới tiên tiến tiết kiệm nước đối với một số cây trồng cạn...


Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Năng Khả (Na Hang). Ảnh: T.L     

Việc triển khai các nghị quyết đã mang lại diện mạo mới cho vùng nông thôn, tạo đà để người dân phát triển nền nông nghiệp hàng hóa, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống. Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới diễn ra sôi nổi khắp các địa phương trong tỉnh, thể hiện sự quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tính đến nay, toàn tỉnh đã kiên cố hóa 334 km kênh mương nội đồng, bê tông hóa 210 km đường giao thông nội đồng và xây dựng gần 300 nhà văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố.

Trong triển khai các nghị quyết, cán bộ, đảng viên các cấp trong tỉnh luôn sâu sát, gắn bó với cơ sở, kịp thời cùng cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Các đồng chí cấp ủy viên cấp tỉnh, huyện thực hiện nghiêm quy định theo dõi, phụ trách đến từng xã. Cán bộ, đảng viên, công chức cấp xã theo dõi, phụ trách đến từng thôn, xóm, tổ dân phố, chung sức với người dân triển khai các nghị quyết của đảng một cách hiệu quả. 

Xã Thái Bình (Yên Sơn) là một điển hình về những đổi mới trong xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND xã cho biết, để người dân tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền, mọi công việc của xã đều được bàn bạc, công khai, minh bạch với cán bộ, công chức và xin ý kiến của nhân dân. UBND xã bố trí cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” của xã phù hợp, luôn có cán bộ thường trực để tiếp nhận, giải quyết công việc của người dân, không để nhân dân phải chờ đợi, ngay cả khi xã có họp hành. Bên cạnh đó, xã còn tổ chức các cuộc đối thoại với nhân dân về giải quyết các kiến nghị, giải quyết các thủ tục hành chính.


Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND xã Thái Bình (đứng giữa) kiểm tra,
nắm tình hình thu hoạch nhãn của người dân thôn Tân Lập.    Ảnh: Thanh Trà

Trong phát triển kinh tế, UBND xã còn coi trọng công tác định hướng người dân phát triển những loại cây trồng, ngành nghề cho giá trị kinh tế cao. Hiện nay, xã có gần 100 ha cây ăn quả, phát triển mạnh dịch vụ thương mại, nhất là dịch vụ vận tải. Tỷ lệ hộ nghèo trước đây là 16% giờ chỉ còn trên 4%. Xã hiện đang phấn đấu đến hết năm 2019 trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Yên Sơn. Ông Tống Văn Bình, người dân thôn Tân Lập bày tỏ: “Sự lãnh đạo của Đảng ủy và điều hành của UBND xã hiện nay khiến chúng tôi rất phấn khởi và tin tưởng. Cán bộ, công chức xã giải quyết rất nhanh công việc của người dân. Những kiến nghị của chúng tôi được quan tâm giải quyết thỏa đáng. Tôi mong muốn, cán bộ, công chức các cấp sẽ luôn đổi mới tác phong làm việc, gần dân và quan tâm tới nguyện vọng của người dân”. 

Không chỉ xã Thái Bình mà nhiều địa phương khác trong tỉnh luôn coi trọng và thực hiện nghiêm quy chế tiếp dân, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân, doanh nghiệp để giải quyết kịp thời những bức xúc của nhân dân. Bởi vậy mà tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri và người dân gửi tới các cơ quan chức năng đều được xem xét, trả lời và giải quyết. Trong đó, số kiến nghị được giải quyết thỏa đáng đạt tỷ lệ cao. Theo báo cáo giám sát của HĐND tỉnh mới đây về việc giải quyết các kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ tư, trước và sau kỳ họp thứ 5 có tới 391/391 kiến nghị của cử tri đến các cấp chính quyền được xem xét, trả lời, giải quyết, đạt 100%. Nhiều sở, ngành, địa phương thường xuyên duy trì chuyên mục “Dân hỏi - cơ quan Nhà nước trả lời” trên Cổng thông tin điện tử để tiếp nhận và giải đáp các vướng mắc một cách kịp thời, tạo sự hài lòng của tổ chức, công dân. Đồng thời, công khai số điện thoại đường dây nóng, hộp thư góp ý để nhân dân kịp thời phản ánh, kiến nghị những bức xúc, cũng như góp ý kiến xây dựng cơ quan, đơn vị, về lề lối làm việc của cán bộ, công chức.

Ở cấp xã, đội ngũ cán bộ xã đến nay cơ bản đáp ứng yêu cầu về số lượng, chất lượng, đảm bảo trình độ đạt chuẩn theo quy định. Từ thành thị đến những vùng sâu, vùng xa của tỉnh, những cán bộ cấp xã luôn phát huy tinh thần, trách nhiệm là những người đại diện cho bộ máy chính quyền gần dân, sát dân nhất nên việc giữ gìn hình ảnh trong mắt nhân dân càng phải đặt lên hàng đầu. Hình ảnh người cán bộ, công chức mẫn cán trong công việc chuyên môn, có phẩm chất đạo đức, lối sống chuẩn mực, gương mẫu luôn được nhân dân tin tưởng, kính trọng. Để tạo dựng niềm tin trong nhân dân, xây dựng chính quyền gần dân, vì dân thì mỗi cán bộ, công chức, cơ quan đều xác định phải phục vụ dân tận tình, chu đáo, đáp ứng, tạo điều kiện tối đa cho nhân dân trong khuôn khổ pháp luật. 

Thủy Châu - Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục