Đẩy nhanh lộ trình dịch vụ công trực tuyến

TQĐT - Các dịch vụ công trực tuyến được triển khai ở tỉnh ta đã tạo điều kiện thuận lợi để công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi và được hỗ trợ trực tuyến, giảm thời gian, chi phí cho công dân và doanh nghiệp.

 Bộ phận “Một cửa” Cục Thuế tỉnh xử lý hồ sơ của doanh nghiệp kê khai thuế trực tuyến. 

Đến hết năm 2016, hầu hết các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 1 và 2 đã được cung cấp trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và các trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Toàn tỉnh đã có 65 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp ở mức độ 3 và 4, trong đó có 56 dịch vụ mức độ 3 và 9 dịch vụ mức độ 4. Có 41 dịch vụ mức độ 3 chưa thực hiện được theo lộ trình đã phê duyệt. Năm 2017, đã có thêm một số cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 như Sở Giao thông vận tải cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 về cấp (đổi) giấy phép kinh doanh vận tải, cấp (đổi) biển hiệu, phù hiệu xe ô tô cho các tổ chức, cá nhân. Công an tỉnh triển khai dịch vụ công trực tuyến trong quản lý và đăng ký khai báo lưu trú đối với các cơ sở lưu trú. Các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4 đã góp phần tích cực trong công cuộc cải cách hành chính, từng bước hình thành một nền hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại.

Sở Tư pháp là một trong các đơn vị đầu tiên cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 đối với các thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp. Công dân dù ở đâu chỉ cần truy nhập vào mục “Cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến” trên trang thông tin điện tử của sở rồi nhập các thông tin theo hướng dẫn là có thể hoàn thành các thủ tục để cấp phiếu lý lịch tư pháp theo quy định. 

Anh Nguyễn Tiến Anh, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh vừa được nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến cho biết: “Khi có nhu cầu cần cấp phiếu lý lịch tư pháp, tôi gọi điện đến Sở Tư pháp Tuyên Quang và được hướng dẫn truy nhập vào trang thông tin điện tử của sở để đăng ký thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến. Chỉ hơn 1 tuần sau khi đăng ký trực tuyến, tôi đã nhận được kết quả qua bưu điện mà không phải mất thời gian bay ra ngoài Bắc để làm thủ tục”. 

Hay như việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến đối với 29 lĩnh vực thuộc lĩnh vực thành lập và hoạt động của doanh nghiệp được Sở Kế hoạch và Đầu tư tạo thuận lợi. Những thủ tục như thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, báo cáo thay đổi thông tin người quản lý doanh nghiệp, công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hoạt động chi nhánh văn phòng đại diện, thông báo lập địa điểm kinh doanh… đều có thể đăng ký trực tuyến qua mạng gửi tới Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết. 

Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị hiện nay cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4 đều được trang cấp phần mềm theo ngành dọc từ Trung ương.

Theo bà Nguyễn Thị Thược, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tư pháp, hiện nay sở có hơn 100 thủ tục hành chính, trong đó trên 60 thủ tục đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 4 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 chưa triển khai được. Nguyên nhân là do không có nguồn kinh phí để thực hiện, bởi mỗi thủ tục hành chính đòi hỏi phải có một phần mềm khác nhau. Cũng từ khi cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 với thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, sở đã tiếp nhận và giải quyết trên 200 hồ sơ. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều công dân đến trực tiếp để yêu cầu giải quyết.

Đây cũng là vấn đề đang đặt ra ở một số cơ quan, đơn vị đang áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Sở Kế hoạch và Đầu tư mỗi năm tiếp nhận trên 1.000 hồ sơ đăng ký về các hoạt động của doanh nghiệp, nhưng từ năm 2016 đến nay mới tiếp nhận 39 hồ sơ đăng ký liên quan đến các hoạt động của doanh nghiệp trực tuyến. Con số này cũng còn rất ít so với hàng nghìn hồ sơ đăng ký.

Theo kế hoạch, năm 2017 tỉnh cung cấp thêm 13 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử Sở Nông nghiệp và PTNT, thành phố Tuyên Quang. Mới đây, UBND tỉnh đã họp với các cơ quan, đơn vị bàn bạc về phương án thuê dịch vụ công nghệ thông tin từ doanh nghiệp viễn thông để thực hiện. Khi cung cấp thêm các dịch vụ công trực tuyến cần lựa chọn những thủ tục nào là phổ biến và có nhiều phát sinh để thực hiện. Bên cạnh đó, để tránh lãng phí, kém hiệu quả cần tăng cường hơn nữa việc đào tạo, tập huấn cán bộ, công chức trong toàn hệ thống từ nhận thức, quy trình, kỹ năng và các thao tác cụ thể; nếu cần có thể thiết lập đội ngũ cán bộ, công chức kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ công dân khi thực hiện các dịch vụ này. Nhất là cần phải tuyên truyền nhiều hơn nữa về các dịch vụ công trực tuyến, các thủ tục nào và cơ quan nào chịu trách nhiệm giải quyết các dịch vụ công trực tuyến để đông đảo người dân, doanh nghiệp được biết như công khai niêm yết, thông báo tại bộ phận một cửa, các khu dân cư, các điểm sinh hoạt cộng đồng...

Đẩy nhanh đi liền với nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến sẽ là cơ sở để từng bước hình thành những công dân điện tử, cơ sở dữ liệu điện tử của công dân.

Bài, ảnh: Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục