Cẩn trọng khi mua sắm trên mạng

TQĐT - Hiện nay, thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, twitter, Instagram, người tiêu dùng dễ dàng mua được những đồ dùng cần thiết cho cuộc sống. Tuy nhiên, việc giao dịch trực tuyến cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như mua phải hàng không bảo đảm chất lượng, hàng mua không đúng như hình ảnh đã đăng tải, quảng cáo…

Chị Hồ Thị Ánh Phượng, tổ 33, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang)
thường xuyên mua sắm trực tuyến.

Chị Bùi Thị Trang Nhung, công tác tại Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe thuộc Sở Y tế là một “tín đồ” mua hàng trực tuyến. Cách đây 1 tháng, chị vào một trang facebook bán hàng thời trang có dòng quảng cáo “Khuyến mại mua 1 tặng 1 áp dụng với tất cả các sản phẩm”. Chị háo hức lựa chọn được 2 chiếc áo yêu thích với giá 300 nghìn đồng/chiếc và được khuyến mại thêm 2 chiếc. Khi nhận được áo, chị mới tá hỏa vì áo không giống với hình ảnh quảng cáo và không được đổi, trả lại.

Hay như anh Ngô Thành Đạt, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) truy cập vào trang chotot.vn tìm mua điều hòa cũ của Nhật. Sau khi tìm hiểu, anh đã đặt mua 1 chiếc điều hòa 18.000 fujitsu Nhật bãi. Sau khi nhân viên giao hàng và lắp đặt, mấy ngày đầu máy chạy ổn định, nhưng nửa tháng sau máy có hiện tượng kêu khi hoạt động trên 2 tiếng. Anh liên lạc lại với người bán máy thì nhận được câu trả lời họ đã chuyển đổi hình thức kinh doanh, từ chối nhận lại máy. Anh gọi thợ đến sửa và được biết máy không còn nguyên bản mà đã bị thay một số phụ kiện. 

Người tiêu dùng khi mua hàng qua mạng có thể bị lừa bởi những thủ đoạn tinh vi. Nhiều kẻ lừa đảo đã lập ra một trang mạng, trang facebook bán hàng có hình thức và nội dung bắt chước y nguyên trang bán hàng uy tín khác. Chúng hack lượt like và tạo nhiều comment ảo để đánh lừa người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng để lại thông tin cá nhân để mua hàng đã bị làm phiền bởi những cuộc điện thoại tư vấn sản phẩm. Chị Trần Phương Thảo, tổ 12, phường Tân Quang thường xuyên bị làm phiền bởi các cuộc gọi giới thiệu các loại thực phẩm chức năng, đồ chơi trẻ em, chương trình đào tạo kỹ năng sống… Tài khoản facebook của chị cũng được mời vào các nhóm mua hàng trên mạng, khiến chị rất khó chịu và mất thời gian.  

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những ưu điểm từ việc mua hàng trên mạng. Đó là tính tiện lợi, nhanh và người mua có thể tranh thủ lựa chọn hàng trong bất cứ thời gian nào. Tìm hiểu kỹ sản phẩm và nơi mình muốn mua hàng sẽ giúp người tiêu dùng hạn chế được những “tai nạn” khi mua, bán trên mạng. Cẩn trọng hơn trong quá trình lựa chọn sẽ giúp người tiêu dùng phát huy được những ưu điểm của loại hình dịch vụ này.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục