Tiếng việt | English

Chỉ dẫn bản đồ ẩm thực xứ Tuyên

TQĐT - Tuyên Quang có nhiều điểm du lịch hấp dẫn và đặc sản độc đáo. Nhưng hiện vẫn có tình trạng du khách đến Tuyên Quang thường không biết mua gì về làm quà, mua ở đâu. Để giải đáp băn khoăn đó, đồng thời mong muốn quảng bá đặc sản quê hương, 2 học sinh Đỗ Trần Diễm Mai và Hoàng Bảo Ngọc lớp 9 trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Tuyên Quang đã mày mò thiết kế và lắp đặt Bản đồ ẩm thực tỉnh Tuyên Quang bằng hệ thống đèn LED nhằm giới thiệu quảng bá đặc sản quê hương phục vụ phát triển văn hóa du lịch của tỉnh.

Các em đã khảo sát số lượng và danh mục đặc sản tỉnh Tuyên Quang, phân vùng chỉ dẫn địa lý, cung cấp những thông tin cần thiết để bất cứ ai quan tâm đến văn hóa, du lịch Tuyên Quang đều có thể tham khảo và lựa chọn địa điểm gắn với các sản vật đặc sắc của địa phương. 


Hai em Đỗ Trần Diễm Mai và Hoàng Bảo Ngọc, trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang) giới thiệu mô hình “Bản đồ ẩm thực tỉnh Tuyên Quang” tại cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm 2019.    Ảnh: Huy Hoàng

Để có thông tin về các sản vật, lập danh mục và phân vùng sản phẩm tại các vùng miền của Tuyên Quang, các em đã trực tiếp đi khảo sát tại các địa phương trong tỉnh, kết hợp với các thông tin đã có trên các phương tiện truyền thông. Những đặc sản quê hương như bưởi Soi Hà, hồng không hạt Xuân Vân, Cam sành Hàm Yên, Vịt bầu Minh Hương, rượu ngô Na Hang, Chè Khau Mút Lâm Bình, Xôi ngũ sắc Tân Trào, bánh gai Chiêm Hóa… được các em háo hức tìm hiểu, để giới thiệu. Vận dụng kiến thức môn địa lý và những bài giảng của thầy cô giáo về văn hóa ẩm thực địa phương, các em đã phân vùng sản phẩm, lựa chọn những sản phẩm chủ lực đưa lên bản đồ.

Hệ thống đèn LED hiển thị ranh giới tạo nên 7 huyện, thành phố trong tỉnh và việc gắn vật liệu lên bảng điện được các em vận dụng kiến thức của môn Vật lý và môn Công nghệ lớp 9. Vật liệu được chuẩn bị gồm Sắt hộp mạ kẽm, Tấm nền bằng nhôm hợp kim (Alumium), ke nhôm lá bọc viền bảng, mô hình nhựa, giấy gấp mô phỏng các sản phẩm của tỉnh, bóng đèn LED 5mm các màu, công suất 0,18 W/bóng; Bộ đổi nguồn từ 220 V xuống 5 V, lắp trong hộp; Dây cấp nguồn cho đèn LED. Bản đồ được lắp đặt gồm bộ mạch điện 8 kênh bao gồm 1 kênh tắt mở, 7 kênh hiển thị 7 huyện, thành phố, điều khiển qua robot, mắt thần nhận tín hiệu. Người dùng muốn tìm hiểu sản phẩm ẩm thực chủ lực, đặc sản của huyện nào thì bấm điều khiển từ xa vào tên từng huyện được hiển thị gắn với số trên điều khiển từ xa.

Tâm sự thêm về lý do tạo bản đồ ẩm thực, các em cho biết đã rất nhiều lần cùng nhau làm những cuốn sổ tay nhỏ, với lời hướng dẫn về địa chỉ cho du khách; nhưng chưa được nhiều người chia sẻ. Những lần theo cha mẹ đi du lịch đến mọi miền đất nước, thậm chí cả các nước Đông Nam Á, nhưng chưa ở đâu có bản đồ ẩm thực để chỉ dẫn cho du khách. Nên các em càng thêm quyết tâm lập bản đồ ẩm thực này. 

Mong muốn của 2 cô học trò nhỏ là Bản đồ ẩm thực Tuyên Quang không chỉ gắn với đèn LED mà còn gắn với những phần mềm hiện đại hơn nữa, có thể sử dụng thiết bị tự động hóa, cảm ứng thông minh... đem những tinh hoa quà Việt của Tuyên Quang tới mọi nơi trên thế giới. Cũng có thể làm thành đồ lưu niệm bản đồ ẩm thực bỏ túi tiện lợi cho du khách làm quà tặng cho bè bạn, có thể ứng dụng đưa hình ảnh của bản đồ vào các trang tìm kiếm trên Google, foody hoặc ứng dụng cả trên App điện thoại. Sản phẩm của dự án có thể dùng làm mô hình giảng dạy trong các nhà trường phổ thông và đại học, góp phần nâng cao chất lượng bài giảng về văn hóa du lịch địa phương. Hoặc có thể được vận dụng làm bản đồ ở quy mô lớn hơn tại cửa ngõ hoặc trung tâm thành phố, để du khách và mọi người có thể dễ nhận biết và lựa chọn điểm đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm.

Tại cuộc thi Khoa học, kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh vừa qua, sáng kiến của Diễm Mai và Bảo Ngọc đã được trao giải ba. Hai cô học trò nhỏ còn tin tưởng, nếu mỗi người dân đều là một đại sứ du lịch, mỗi học sinh, sinh viên đều có trách nhiệm giới thiệu về những nét đẹp văn hóa gắn với những địa danh của quê hương mình bằng tâm huyết và trí tuệ của nền khoa học và công nghệ 4.0, thì chắc chắn công tác quảng bá sẽ giúp cho du lịch Tuyên Quang cất cánh.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục