Người lính pháo thủ số 2 xe tăng 843 ngày ấy

TQOL - Ông Nguyễn Văn Kỷ hiện sinh sống ở tổ 21, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) là một trong 4 người lính dũng cảm, anh hùng trên chiếc xe tăng T - 54B mang hiệu số 843 tiến vào Dinh Độc lập ngày 30/4/1975.

Năm 1971, ông xung phong đi bộ đội. Nhập ngũ, ông được học kỹ thuật xe tăng tại Đoàn 600, Bộ tư lệnh Tăng thiết giáp. Trong chiến dịch Hồ Chí Minh, sau khi giải phóng các tỉnh dọc tuyến vào Nam, sáng 30/4/1975 đơn vị xe tăng Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, Binh đoàn Hương Giang của ông đã có mặt trên đất Sài Gòn, chạy thẳng tìm hướng Dinh Độc lập đánh. Kíp xe tăng T-54B mang số hiệu 843 của ông gồm đại đội trưởng Bùi Quang Thận – Đại đội trưởng, Lữ Văn Hỏa - lái xe, Thái Bá Minh - pháo thủ số 1 và ông Nguyễn Văn Kỷ - pháo thủ số 2. 


Ông Nguyễn Văn Kỷ cùng vợ xem lại những kỷ niệm chiến trường.

Ông Kỷ bồi hồi nhớ lại: “Xe tăng T - 54B số hiệu 843 gắn bó với tôi suốt từ năm 1972, cùng chúng tôi làm nhiệm vụ chốt giữ, đánh chặn quân địch lấn chiếm Thành cổ Quảng Trị, từ Quảng Trị hành quân vào giải phóng Sài Gòn. Khi giải phóng, xe không còn lá chắn bùn, tất cả méo mó, xộc xệch, chỉ còn khối sắt cứng đét”. Hiện xe tăng 843 còn in dấu một vết lõm đặc biệt trên đầu xe, cũng gắn với kỉ niệm lớn nhất của ông Kỷ. “Trên đường tiến quân vào Sài Gòn, vết đạn quân Mỹ bắn trước đầu xe, đạn nổ tóe mạnh làm ông bị thương ở căn cứ Nước Trong. Tổng có 4 mảnh, hiện vẫn còn 2 mảnh nằm cổ tay”.

Giải phóng, về với đời thường, ông Kỷ sống bình dị với nghề nông, rảnh rỗi ông đan rổ, mài dao kiếm thêm thu nhập. Hiện nay, sức khỏe yếu, ông sống bằng đồng lương phụ cấp thương binh. 

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục