Điển hình trong đổi mới phương pháp dạy học

TQĐT - Những năm qua, trường THCS thị trấn Na Hang (Na Hang) không ngừng đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá. Từ đó, chất lượng giáo dục, đào tạo của nhà trường ngày càng được nâng cao, trở thành điển hình của toàn huyện trong đổi mới phương pháp dạy học.

Học sinh lớp 7A, trường THCS thị trấn Na Hang làm bài tập theo nhóm trong tiết học môn Tiếng Anh. 

Cô giáo Vũ Thị Minh Phú, Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Na Hang (Na Hang) cho biết, nhà trường có 23 cán bộ quản lý, giáo viên. Trong đó, 19 giáo viên đứng lớp. Năm học 2018-2019, trường có 370 học sinh. Xác định đội ngũ giáo viên giữ vai trò nòng cốt, những năm qua, Ban giám hiệu nhà trường đã phát huy trí tuệ tập thể, xây dựng điển hình về đổi mới phương pháp dạy học. Từ đó, khơi dậy được tâm huyết, nội lực của đội ngũ giáo viên.

Các tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức thảo luận, tập trung tìm giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học; giáo viên bộ môn trong tổ tích cực hỗ trợ nhiệm vụ chuyên môn và tổ chức các hoạt động cho học sinh. Qua đó, mỗi giáo viên tự đúc rút, trau dồi kinh nghiệm, thi đua đổi mới, sáng tạo phương pháp dạy học. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường còn đặc biệt quan tâm, đáp ứng yêu cầu về trang thiết bị, phương tiện hỗ trợ dạy học. Hằng năm, nhà trường dành 10% chi thường xuyên để cung ứng, sắm mới đồ dùng dạy học cần thiết. 

Những năm học qua, nhà trường đã chỉ đạo tập trung đổi mới phương pháp dạy học bằng việc đi sâu rèn luyện kỹ năng cho học sinh như: Kỹ năng học bài, làm bài, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, kỹ năng quan sát, nhìn nhận vấn đề, kỹ năng thuyết trình, phản biện… Trong đó, nhiệm vụ và giải pháp là đẩy mạnh hoạt động dạy học theo hình thức thí nghiệm, thực hành, thảo luận phù hợp với đặc thù bộ môn; tăng cường hình thức học tập gắn với thực tiễn thông qua cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn giải quyết vấn đề…

Cô giáo Hoàng Thị Thủy, giáo viên bộ môn Địa lý chia sẻ, cô đảm nhiệm dạy tất cả các khối lớp 6, 7, 8, 9 trong toàn trường. Với mỗi khối lớp, cô đều dành thời gian để thiết kế, soạn bài giảng điện tử với 25-30 bài giảng/khối lớp/năm học. Bài giảng là sự tích hợp sinh động, phong phú của hình ảnh, video, đồ họa... liên quan đến bài học nhằm tạo sự thích thú, phấn chấn, thu hút học sinh. Trong các tiết học, cô đóng vai trò quan sát, khơi gợi và định hướng các em đi đúng trọng tâm vấn đề, khuyến khích học sinh suy nghĩ, phát huy tối đa khả năng tư duy, sáng tạo và lĩnh hội kiến thức. Nhờ vậy, các tiết học trở nên sinh động bởi nhận được sự tranh luận sôi nổi từ phía học sinh. 

Nhà trường còn tập trung đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá để đánh giá đúng chất lượng và năng lực của chọc sinh. Đối với kiểm tra 15 phút, 1 tiết, giáo viên bộ môn phải đưa ra nhiều bộ đề cho từng đối tượng học sinh: Giỏi, khá, trung bình, yếu, kém. Kỳ thi học kỳ, nhà trường tổ chức phòng thi sắp xếp tên theo thứ tự bảng chữ cái gồm học sinh của 4 khối lớp và nhiều bộ đề; học sinh cùng khối không được ngồi gần nhau.

Em Đường Thị Huyền, học sinh lớp 8B cho rằng, phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh như vậy sẽ giúp đánh giá đúng chất lượng học của học sinh. Em và các bạn muốn làm tốt bài phải chăm chỉ ôn tập để nắm chắc kiến thức chứ không thể trao đổi hay chép bài của bạn được. Đây cũng là động lực để chúng em tự giác trong học tập và học bài tốt hơn. 

Kết quả năm học 2017-2018, trường có số học sinh loại khá, giỏi đạt 66,5%, tăng 1,22% so với năm học trước, còn lại là trung bình, không có học sinh học lực kém; học sinh xếp hạnh kiểm khá, tốt đạt 99,7%; 98,7% học sinh lớp 9 đỗ tốt nghiệp. Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019, nhà trường có 17 học sinh đỗ các trường: THPT Chuyên (TP Tuyên Quang), Phổ thông Vùng cao Việt Bắc (Thái Nguyên). Đó chính là những thành quả trong công tác đổi mới phương pháp dạy và học mà nhà trường đã đạt được.        

Bài, ảnh: Minh Huệ

Tin cùng chuyên mục