Điều chỉnh ôn tập thi THPT quốc gia cho phù hợp

TQĐT - Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố bộ đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 với nhiều điểm mới, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có sự điều chỉnh phương án ôn tập cho học sinh lớp 12 theo hướng bám sát cấu trúc đề thi minh họa. Cùng với đó, việc tổ chức khảo sát, đánh giá, phân loại học sinh cũng được thực hiện kịp thời nhằm đẩy nhanh tiến độ và chất lượng ôn tập.

Trường THPT Hàm Yên tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12.

Ngay sau khi có đề thi minh họa, các trường THPT đã chuyển đề thi cho các tổ chuyên môn đánh giá, nhanh chóng lên kế hoạch đưa vào nội dung dạy học. Theo đánh giá, đề thi minh họa năm nay khó hơn năm ngoái vì có lồng ghép khoảng 20% kiến thức trọng tâm của lớp 11. Lượng kiến thức rộng hơn, sự phân hóa đề thi cũng cao hơn nên sẽ vất vả cho cả thầy và trò.

Trường THPT Kim Bình (Chiêm Hóa) năm nay có 150 học sinh lớp 12. Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, nhà trường đã tổ chức ôn tập cho học sinh ngay từ đầu năm học. Trong quá trình ôn tập, nhà trường nắm bắt các thông tin mới về kỳ thi từ phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo để điều chỉnh phương án ôn tập cho phù hợp, học sinh yếu được phân loại để tổ chức ôn tập riêng. Cô giáo Trần Thị Lâm Hào, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, với cấu trúc đề thi năm nay so với năm trước lượng kiến thức rộng và có sự phân hóa rõ rệt chắc chắn sẽ loại bỏ hoàn toàn việc học lệch, học tủ. Ngay từ đầu năm học, công tác ôn tập cho học sinh đã được nhà trường coi trọng. Hiện nay trường đang chỉ đạo giáo viên bộ môn tổ chức ôn tập bám sát theo đề thi tham khảo từ Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua Tết sẽ tổ chức thi thử lần 2 theo dạng đề thi minh họa mới cập nhật để học sinh làm quen.

Qua tư vấn cho học sinh theo năng lực và lựa chọn ngành nghề, trường THPT Na Hang có 7 học sinh lớp 12 lựa chọn đăng ký tổ hợp các môn thi tự chọn là Khoa học tự nhiên, trên 100 em còn lại đăng ký thi tổ hợp môn Khoa học xã hội. Nhà trường đã tổ chức thi thử lần 1 và kiểm tra đánh giá chất lượng học kỳ I. Qua kiểm tra, một số học sinh chưa đạt, bị hổng về kiến thức nên nhà trường đã bố trí giáo viên tổ chức ôn tập miễn phí cho các em. Việc cập nhật mẫu đề thi tham khảo, lập ngân hàng câu hỏi đã được giáo viên nhà trường thực hiện đầy đủ, phấn đấu đạt kết quả tốt nhất tại kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có văn bản chỉ đạo các trường THPT  tổ chức cho giáo viên bộ môn phân tích cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, xác định nội dung, các mức độ kiến thức, tiến hành lập ma trận đề để ôn tập cho học sinh... Trên cơ sở đó điều chỉnh nội dung ôn tập phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh lớp 12 của nhà trường. Đồng thời, chỉ đạo việc tổ chức dạy học chính khóa lớp 10, 11 nhằm chuẩn bị kiến thức cho học sinh các khối này tham dự kỳ thi THPT quốc gia các năm kế tiếp đạt hiệu quả; tiếp tục tư vấn cho học sinh lựa chọn bài thi tự chọn phù hợp với năng lực, sở trường và phù hợp với khả năng đáp ứng của nhà trường. Các trường cũng thực hiện nghiêm chỉ đạo của Giám đốc Sở về việc phân loại đối tượng học sinh theo năng lực nhận thức để tổ chức các lớp ôn tập đảm bảo hiệu quả.

Đồng chí Vũ Dương Uyên, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo nói, theo kế hoạch, việc tổ chức thi thử đối với học sinh lớp 12 theo cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ diễn ra vào tuần thứ nhất của tháng 3-2018 và tháng 5-2018. Để không bị động, các trường cần chủ động hướng dẫn học sinh lựa chọn môn thi, viết hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo hướng dẫn của Bộ và Sở. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ của học sinh lớp 12 theo đúng quy định. Trong quá trình thực hiện cần rà soát kỹ không để hồ sơ thi của thí sinh không đủ điều kiện dự thi. Bên cạnh đó, tăng cường chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và các năm tiếp theo của Bộ Giáo dục và Đào tạo để nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Từ đó, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội trong công tác tổ chức thi THPT quốc gia.                     

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục