Giải pháp học tốt Tiếng Anh trong trường học

TQĐT - Thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” và chương trình trợ giảng Tiếng Anh Fulbright do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai, từ năm học 2015-2016 trên địa bàn tỉnh có 3 trường: THPT Chuyên Tuyên Quang, THCS Lê Quý Đôn và Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) có trợ giảng người nước ngoài đến giảng dạy.

Nhờ đó, học sinh được tiếp cận với giáo viên người bản địa nói Tiếng Anh, giúp các em phát âm chuẩn hơn. Thầy giáo Hoàng Minh Cảnh, Phó Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Tuyên Quang cho biết, từ khi có thầy giáo mới người nước ngoài về trường giảng dạy, kỹ năng nghe và nói của học sinh nhà trường cải thiện rõ rệt. Các em học sinh đã trở nên tự tin hơn khi giao tiếp với người nước ngoài, chất lượng học môn Tiếng Anh từng bước được nâng cao.


Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang) có phòng học Tiếng Anh hiện đại.

Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng môi trường học Tiếng Anh theo hướng đổi mới, thực tế đem lại sự thích thú cho học sinh. Tiêu biểu như: Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang) đã tổ chức cho giáo viên và học sinh đi tham quan, học tập, giao lưu học hỏi tại trường song ngữ Quốc tế Newton (Hà Nội); thành lập Câu lạc bộ Tiếng Anh để tăng cường khả năng nói, giao tiếp Tiếng Anh trong học sinh nhà trường. Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Hàm Yên quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giáo viên dạy ngoại ngữ; trường THPT Kháng Nhật (Sơn Dương) tổ chức các buổi ngoại khóa với chủ đề Tiếng Anh thu hút học sinh tham gia, khen thưởng kịp thời học sinh giỏi môn Tiếng Anh, khuyến khích các em trong học tập...

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, mỗi năm học có hàng trăm lượt giáo viên cốt cán dạy môn Tiếng Anh của các trường trên địa bàn tỉnh được cử đi bồi dưỡng, nâng cao năng lực ngoại ngữ. Đến nay, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn năng lực Tiếng Anh theo quy định của các bậc học đạt 32%, tăng 30% so với năm 2012. Bắt đầu từ năm học 2015 - 2016, Sở triển khai việc dạy Tiếng Anh thí điểm đối với 100% học sinh lớp 3. Năm học 2016-2017, kết quả khảo sát năng lực Tiếng Anh đầu ra của học sinh lớp 5 và lớp 12 theo chương trình thí điểm có 98,8% học sinh lớp 5 và 77% học sinh lớp 12 đạt yêu cầu về năng lực Tiếng Anh (từ điểm 5 trở lên). Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy môn Tiếng Anh trên địa bàn tỉnh hiện có 69 phòng học Tiếng Anh chuyên dụng (Tiểu học 10 phòng; THCS có 43 phòng và THPT có 16 phòng) và hầu hết các trường đều có các thiết bị dạy học dùng chung như máy chiếu đa năng, máy vi tính, màn hình tivi lớn, đài cassette, bút học Tiếng Anh...

Tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn năng lực Tiếng Anh theo quy định của cấp học vẫn còn thấp, nhiều trường thiếu giáo viên dạy Tiếng Anh. Thiết bị dạy học thông thường môn Tiếng Anh ở nhiều trường còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng của giáo viên và học sinh. Để nâng cao hiệu quả dạy và học Tiếng Anh trong trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo đang chỉ đạo các trường tiếp tục tuyên truyền rộng rãi về hiệu quả và các mục tiêu, nội dung của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân”; thành lập các trung tâm ngoại ngữ để đáp ứng nhu cầu học tập Tiếng Anh của học sinh. Đồng thời, tăng cường phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn về phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học Tiếng Anh cho giáo viên các trường học trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa để học sinh yêu thích môn Tiếng Anh tham gia…

 Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục