Tiếng việt | English

Giúp học sinh học tập và rèn luyện tốt

- Xuân Lập là xã vùng sâu đặc biệt khó khăn của huyện vùng cao Lâm Bình, nên khó khăn trong việc huy động học sinh đến lớp. Trước tình hình đó, năm 2012, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tách trường liên cấp Tiểu học và THCS Xuân Lập thành trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Xuân Lập và trường Tiểu học Xuân Lập. Nhờ có môi trường bán trú, học sinh được quan tâm, chăm sóc tốt hơn, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên. 

Học sinh trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Xuân Lập (Lâm Bình) trao đổi bài.

Cô giáo Ngô Thị Lan, Phó Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Xuân Lập cho biết, năm học 2018 - 2019 trường có 131 học sinh đều là người dân tộc thiểu số, trong đó có 102 em thuộc hộ nghèo. Để tăng tỷ lệ học sinh chuyên cần, nhà trường đã phối hợp với các đoàn thể xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền xuống thôn, các hộ gia đình. Từ đó, giúp phụ huynh, học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của việc học đối với việc lập thân, lập nghiệp, nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo. 

Thôn đi lại khó khăn nhất là Khuổi Củng. Thôn nằm cách trung tâm xã 12 km đường đất, đi lại khó khăn. Vào mùa mưa, ít người dân có thể xuống được núi, cho nên nhiều học sinh ở thôn có tâm lý muốn bỏ học. Nhưng từ khi có trường bán trú, được tuyên truyền, vận động, hầu hết học sinh dân tộc Mông, Dao trong thôn đều xuống trung tâm xã học. Em Giàng Seo Ký, dân tộc Mông, thôn Khuổi Củng, học sinh lớp 9 tâm sự, đến trường em và các bạn được ở ký túc xá. Các em được nhà nước cung cấp gạo, hỗ trợ tiền ở bán trú, không phải nộp học phí, được mượn sách giáo khoa phục vụ học tập. Vì vậy, chúng em rất yên tâm học tập. Ngoài ra, chúng em còn được tham gia các hoạt động thể thao, trồng rau xanh để bổ sung thêm nguồn thực phẩm sạch cho bữa ăn hàng ngày.

Trường hiện có 14 cán bộ, giáo viên, nhân viên. 100% cán bộ, giáo viên đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, trong đó có 9 giáo viên người dân tộc thiểu số. Do đó, các thầy, cô đều hiểu phong tục, tập quán của người dân địa phương, thuận lợi hơn trong việc quan tâm, chăm sóc các em học sinh. Năm học 2018 - 2019, trường có 95/131 em ở bán trú. Xác định trường chính là nhà, thầy cô giáo là cha mẹ, nên ngoài việc dạy học, các thầy cô còn hướng dẫn, giúp đỡ, dạy dỗ các em cách ăn, ở, tự chăm sóc bản thân. Bên cạnh đó, sau những buổi lên lớp, hướng dẫn các em tự học để nhớ bài lâu hơn. Nhờ vậy, chất lượng dạy và học của học sinh nhà trường ngày càng được nâng lên. Năm học 2018 - 2019, trường có 60% học sinh đạt học lực trung bình, trên 35% đạt học lực khá, giỏi và xuất sắc. Hàng năm, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình THCS đạt 100%. 

Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng dạy học và chăm sóc, giáo dục học sinh. Đồng thời, tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục để cải thiện cơ sở vật chất, phục vụ tốt hơn công tác dạy và học.    

Bài, ảnh: Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục