Giúp học sinh phát triển toàn diện

TQOL - Để tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục toàn diện cho học sinh, cách đây hơn 10 năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông. Đến nay, phong trào đã được các trường học trên địa bàn huyện Chiêm Hóa triển khai cụ thể, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được các trường phổ thông trên địa bàn huyện triển khai cụ thể, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế ở từng đơn vị. Cô giáo Nguyễn Thanh Trang, Phó hiệu trưởng trường THCS Tân Thịnh (Chiêm Hóa) cho biết, phong trào đã bám rễ sâu và có sức lan tỏa rộng rãi ở cơ sở. Trong các nội dung của phong trào, nhà trường chú trọng tăng cường xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện. Cụ thể, nhà trường chú trọng công tác trồng và chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, quy hoạch khuôn viên sạch, đẹp, thoáng mát. Từ khi phát động phong trào tới nay, nhà trường đã tạo được cảnh quan khuôn viên, cây xanh, bờ rào, cổng tương đối hoàn chỉnh, khang trang, học sinh có chỗ đi dạo, vui chơi ngoài giờ thoáng mát, an toàn, thoải mái.


Học sinh trường THCS Yên Lập (Chiêm Hóa) chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà trường.

Một nội dung quan trọng của Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” chính là rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh đã được các trường triển khai hiệu quả. Cùng với chú trọng công tác dạy học, các trường đã quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng, giúp học sinh phát triển toàn diện. Cô giáo Trần Thị Hường, Tổng phụ trách Đội trường THCS Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) nói, Liên đội trường đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa chú trọng rèn cho học sinh kỹ năng giao tiếp, ứng xử một cách hợp lý trong cuộc sống hằng ngày. Học sinh còn được làm quen và có kỹ năng làm việc, sống đẹp, sinh hoạt theo nhóm. Các em được hướng dẫn giữ gìn vệ sinh cá nhân, rèn luyện và bảo vệ sức khỏe, cách phòng chống tai nạn giao thông, tai nạn đuối nước, phòng chống ma túy...

Đặc biệt, nội dung học sinh tham gia tìm hiểu, giữ gìn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương đã được các trường triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Đến nay, tất cả các trường đều tổ chức cho học sinh tìm hiểu ít nhất một di tích lịch sử tại địa phương, giúp các em thêm tự hào về truyền thống lịch sử của dân tộc, tạo động lực để học tập tốt hơn. Em Hiệp Thị Thu Hồng, học sinh lớp 8, trường THCS Kim Bình (Chiêm Hóa) chia sẻ, lớp em thường xuyên được cô giáo chủ nhiệm tổ chức cho tham gia chăm sóc Nghĩa trang Liệt sỹ của xã, góp phần làm cho khu nghĩa trang ngày càng sạch, đẹp hơn. Ngoài ra, lớp còn tổ chức các buổi tham quan dã ngoại, tìm hiểu Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Bình. Chúng em còn tích cực tuyên truyền, giới thiệu các di tích lịch sử cách mạng văn hóa của địa phương với bạn bè, du khách đến tham quan.

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được triển khai trên địa bàn đã đạt được những kết quả tích cực. Đó là huy động được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện, tinh thần trách nhiệm của học sinh đối với nhà trường, gia đình và xã hội. Phong trào còn phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của đội ngũ giáo viên, học sinh trong các nhà trường về việc học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội, tạo khí thế vui tươi sôi nổi, kích thích sự ham hiểu biết của học sinh trong học tập và trong các hoạt động xã hội nhằm đem lại kết quả cao... Vì vậy, trong thời gian tới, ngành Giáo dục huyện sẽ tiếp tục triển khai phong trào đến các trường gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động của ngành. Qua đó, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh.            

Bài, ảnh: Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục