Học văn hóa kết hợp học nghề: Một “mũi tên” trúng 2 đích

TQĐT - Thông qua công tác tư vấn, hướng nghiệp, nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh sau khi tốt nghiệp THCS đã đăng ký đi học văn hóa kết hợp học nghề. Sau thời gian đào tạo, các em đủ điều kiện được cấp bằng tốt nghiệp THPT và bằng nghề, nhờ đó rút ngắn được quãng thời gian học tập, tiết kiệm đáng kể chi phí đào tạo.

Các học viên lớp Trung cấp hàn K13B hệ vừa học văn hóa vừa học nghề tại trường Cao đẳng nghề
Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang trong giờ thực hành.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Chiêm Hóa bắt đầu tuyển sinh học viên lớp giáo dục thường xuyên kết hợp với dạy nghề từ năm 2014 dành cho đối tượng là học sinh đã học xong chương trình THCS trên địa bàn huyện. Các ngành nghề do Trung tâm phối hợp với trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang và một số trường dạy nghề có uy tín ngoài tỉnh tổ chức gồm: Điện công nghiệp, sửa chữa ô tô, hàn…

Trong quá trình học nghề, các học viên đồng thời được học chương trình văn hóa để khi tốt nghiệp chương trình đào tạo (3 năm) các em được cấp bằng tốt nghiệp THPT và bằng Trung cấp nghề. Em Chu Văn Linh, dân tộc Dao ở thôn Bản Sao, xã Tri Phú (Chiêm Hóa) tốt nghiệp khóa đầu tiên hệ vừa học văn hóa vừa học nghề tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện cho biết, sau khi học xong lớp vận hành máy thi công nền và hoàn thành chương trình THPT em đã xin vào làm việc tại Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Thịnh ở huyện Thủy Nguyên, tỉnh Hải Phòng. Thu nhập của em được 8,5 triệu đồng/tháng. Việc học nghề kết hợp học văn hóa đã giúp em tiết kiệm được thời gian và kinh phí học tập.

Hiện nay, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đang tổ chức tuyển sinh hệ đào tạo nghề kết hợp học văn hóa. Các đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với các trường THCS, THPT để tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh, nhất là học sinh thuộc hộ khó khăn, hộ dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Em Ma Văn Quyết, dân tộc Tày ở thôn Nà Mí, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) hiện đang là học viên lớp vừa học văn hóa vừa học nghề tại trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang chia sẻ, khi học tập tại trường chúng em được tạo điều kiện về chỗ ở, mỗi tháng được hỗ trợ 1,2 triệu đồng chi phí học tập. Môi trường học tập ở trường rất tốt, việc học lý thuyết gắn với thực hành giúp chúng em hiểu bài nhanh và nắm chắc kỹ năng nghề đang theo học.

Có mặt tại khu vực xưởng thực hành của trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang, chúng tôi được chứng kiến cảnh các học viên lớp Trung cấp Hàn K13B hệ vừa học văn hóa vừa học nghề đang say sưa với những dụng cụ nghề hàn. Em Lý Văn Dũng, dân tộc Dao ở thôn Khuổi Soan, xã Hồng Quang (Lâm Bình) nói, năm ngoái sau khi hoàn thành chương trình THCS, được sự tư vấn, động viên của các thầy cô giáo em đã đăng ký đi học nghề hàn. Qua 2 năm học tập, em thấy quyết định của mình hoàn toàn đúng đắn bởi chỉ còn ít thời gian nữa sau khi hoàn thành chương trình học tập em sẽ có bằng nghề và bằng tốt nghiệp THPT. Như vậy, em có thể xin đi làm việc để giúp đỡ gia đình trang trải cuộc sống.

Công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau THCS được thực hiện có hiệu quả trên địa bàn tỉnh đã giúp nhiều học sinh không coi vào đại học là con đường duy nhất mà thay vào đó là lựa chọn đi học nghề. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 vừa qua có đến 57,43% thí sinh chỉ đăng ký thi xét tốt nghiệp THPT, số thí sinh thi xét đại học giảm trên 2% so với kỳ thi năm ngoái. Kết thúc năm học 2017-2018, có trên 500 học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đã đăng ký các lớp vừa học văn hóa kết hợp học nghề, tăng hơn 20% so với năm học trước.  

Hiện nay, các cơ sở giáo dục và dạy nghề cũng đang tích cực thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về “Phân luồng và định hướng nghề nghiệp ở giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020”. Phấn đấu đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh có 70% học sinh trong độ tuổi 15-17 tuổi tốt nghiệp THCS và THPT, có ít nhất 30% học sinh sau khi tốt nghiệp THCS tham gia đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, học nghề, học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên kết hợp với đào tạo nghề; phấn đấu ít nhất 30% học sinh sau khi tốt nghiệp THPT tham gia đào tạo nghề… Từ đó, nâng cao tỷ lệ học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ngay, thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh. 

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục