Tiếng việt | English

Khơi dậy niềm đam mê học tập

- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, mô hình các câu lạc bộ (CLB) học tập trong trường học được các trường thành lập và phát triển sâu rộng. Qua đó, giúp học sinh có kỹ năng làm việc nhóm; được trải nghiệm nhiều nội dung, phương pháp học tập để khám phá bản thân và phát triển năng khiếu. 

Một buổi sinh hoạt CLB Ngữ văn, trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương (Sơn Dương).

Trong các trường học từ bậc Tiểu học đến THPT trên địa bàn tỉnh có rất nhiều CLB được thành lập nhằm rèn luyện kỹ năng, cung cấp không chỉ kiến thức văn hóa mà còn cả các kiến thức xã hội cho học sinh như: CLB Tiếng Anh, Toán, Ngoại ngữ, Tin học, Hóa học, Vật lý…

Trường THPT Sơn Dương là một trong những đơn vị giáo dục chú trọng phát triển, nâng cao hiệu quả mô hình CLB học tập cho học sinh. Thầy giáo Nguyễn Mạnh Hà, Phó hiệu trưởng trường cho biết, năm học mới 2019-2020 trường có trên 1.350 em học sinh ở các khối lớp, để các em có môi trường học tập tốt, trường đã duy trì thường xuyên các CLB học tập. Đến nay, toàn trường có 6 CLB, gồm: Toán học, Tiếng Anh, Vật lý, Tin học, Văn học và CLB khoa học kỹ thuật. Mỗi CLB có một giáo viên phụ trách, có cách thức tổ chức riêng. Thời gian sinh hoạt 2 buổi/tháng. Nội dung sinh hoạt thường do học sinh lớp 12 chủ trì phối hợp với khối lớp 10, 11. Giáo viên phụ trách CLB đóng vai trò định hướng và chỉnh sửa để nội dung sinh hoạt đảm bảo chất lượng và ý nghĩa. Khi tham gia các CLB, học sinh sẽ có cơ hội thể hiện bản thân, những năng lực và sở trường riêng được đánh thức và khơi dậy, giúp các em tự tin và mạnh dạn hơn. 

Là thành viên sinh hoạt trong CLB Ngoại ngữ của trường, em Đàm Thục Anh, lớp 11B, trường THCS Hồng Thái (TP Tuyên Quang) chia sẻ, từ khi tham gia CLB, kỹ năng nói và nghe tiếng Anh của em đã được cải thiện. Ngoài việc học tập, vui chơi cùng bạn bè, em còn được các thầy, cô dạy thêm nhiều kỹ năng sống bổ ích. Còn em Nguyễn Tuấn Hùng, lớp 10A1, trường THPT Phù Lưu (Hàm Yên) nói: “Em rất yêu thích môn Ngữ văn nên ngay khi vào năm học mới này, trường thành lập CLB Văn học, em đã đăng ký tham gia. Khi vào CLB, em được nhiều giáo viên trong tổ Văn tận tình chỉ bảo, giúp cho kiến thức văn học cũng như kiến thức xã hội của em được mở rộng thêm. Đây là một sân chơi bổ ích, giúp em và các bạn tự tin, vui vẻ, cùng nỗ lực học tập tốt hơn.

Tùy vào nhu cầu học tập của các thành viên mà chủ nhiệm các CLB lập kế hoạch xây dựng chương trình và thời gian học khác nhau. Cô giáo Nịnh Hồng Loan, giáo viên dạy môn Ngữ văn, trường THPT Xuân Huy (Yên Sơn), Chủ nhiệm CLB Văn học chia sẻ, hiện nay, CLB có 60 em tham gia, với 2  giáo viên hướng dẫn. CLB sinh hoạt theo chủ đề từng tháng như: Cách tìm hiểu một tác phẩm văn học hay; bình một đoạn thơ; tìm hiểu những tác phẩm của Hồ Chí Minh… Những thành viên trong CLB sẽ được các thầy cô hướng dẫn để nắm chắc kiến thức cơ bản như: Tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, bối cảnh sáng tác… Để từ đó, các em vận dụng vào phân tích, bình luận tác phẩm được linh hoạt, chính xác. Ngoài ra, các em cần đọc thêm sách, báo, các sách văn học để bổ sung kiến thức thực tế, vốn sống vận dụng vào quá trình làm bài. Cuối năm CLB sẽ tổng kết, phát phần thưởng cho các em có thành tích học tập tốt. 

Hoạt động của các CLB trong trường học trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo điều kiện để  các em giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống.

 Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục