Lựa chọn phương pháp học hiệu quả

TQĐT - Tiếng trống trường đã điểm, báo hiệu một năm học mới bắt đầu. Đây là thời điểm để các em học sinh lựa chọn cho mình những phương pháp học tập thật hiệu quả, phù hợp với khả năng của mình để đạt được kết quả cao nhất trong năm học mới này.

Các em học sinh lớp 12C1, Trường THPT Tháng 10 (Yên Sơn) trao đổi phương pháp học tập.

Để đạt được kết quả học tập tốt, mỗi em đều đã chọn cho mình những phương pháp học riêng như: Tự học, học theo hình thức “Đôi bạn cùng tiến”, học nhóm… Với thành tích 9 năm liền đạt học sinh giỏi và giành nhiều giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, em Nguyễn Ngọc Anh, lớp 10 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang cho biết, để đạt kết quả học tập tốt, em xác định bản thân phải luôn nắm vững lý thuyết kết hợp với thực hành, cố gắng hoàn thành tất cả các bài tập bằng khả năng của chính mình. Ngoài thời gian học trên lớp, em sẽ tranh thủ tìm hiểu, đọc thêm các sách nâng cao ở thư viện nhà trường và trên mạng internet. Em phân chia thời gian biểu phù hợp cho từng môn học. Bên cạnh đó, em dành thời gian buổi chiều để tập luyện môn cầu lông, giúp rèn luyện sức khỏe, phục vụ tốt cho việc học tập.

Em Ma Tuấn Anh, lớp 11B1, Trường THPT Thái Hòa (Hàm Yên) chia sẻ, năm trước em có học lực trung bình. Vì vậy, ngay từ đầu năm học mới này em đã xác định rõ bản thân mình phải cố gắng phấn đấu học tốt để trở thành học sinh khá. Đây cũng chính là món quà ý nghĩa em muốn dành tặng cho bố mẹ. Cho nên, ngoài tiếp thu những bài giảng của thầy cô ở trên lớp, em sẽ củng cổ lại kiến thức ở những môn học mình còn yếu như Toán, Vật lý… Đồng thời, thường xuyên trao đổi với người bạn cùng tiến ở trong lớp có học lực khá hơn để bạn có thể giúp đỡ trong quá trình học tập.

Còn em Nguyễn Hoàng Thục Anh, lớp 8B, Trường THCS Tam Đa (Sơn Dương) nói, để học tập đạt được kết quả cao trong năm học 2017-2018, em và một số bạn trong lớp đã kết hợp thành một nhóm gồm 5 bạn. Theo em, học nhóm rất hiệu quả. Em và các bạn trong nhóm thường phân công nhau, bạn nào có sở trường học tốt môn nào sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra lại bài tập ở môn đó cho tất cả mọi người trong nhóm. Sau đó, chúng em trao đổi, thảo luận để tìm ra cách làm nhanh và đúng nhất. Thông qua việc thảo luận, chúng em đã giải quyết được những vấn đề khó mà một số bạn trong nhóm chưa hiểu, nhờ vậy mỗi người sẽ nắm kiến thức bài tốt hơn. 

Đối với từng môn học, mỗi thầy cô giáo đều có những phương pháp giảng dạy khác nhau nhằm giúp các em học sinh tiếp thu được kiến thức và đạt kết quả cao trong năm học mới. Cô giáo Nịnh Hồng Loan, giáo viên dạy môn Ngữ văn, Trường THPT Xuân Huy (Yên Sơn) chia sẻ, để học sinh học tốt môn Ngữ văn và biết cách làm bài văn hay, ngay từ đầu năm học cô đã hướng dẫn học sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản như tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, bối cảnh sáng tác… Từ đó, các em vận dụng vào phân tích, bình luận tác phẩm được linh hoạt, chính xác. Ngoài ra, các em cần đọc thêm sách, báo, các sách văn học để bổ sung kiến thức thực tế, vốn sống vận dụng vào trong quá trình làm bài.

Mỗi em học sinh đã lựa chọn cho mình phương pháp học tập phù hợp, tuy nhiên để đạt hiệu quả cao, các em cần chủ động tự học, bổ sung những kiến thức còn chưa nắm vững. Đồng thời, xác định cho mình mục tiêu học tập cụ thể để có hướng phấn đấu và tập trung thực hiện đạt kết quả tốt nhất.

Bài, ảnh: Minh Thủy 

Tin cùng chuyên mục