Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TQĐT - Thành lập từ năm 2009 với 70 học sinh, đến nay, trường Phổ thông Dân tộc nội trú Yên Sơn có 277 học sinh. Ban giám hiệu nhà trường đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, đưa trường trở thành địa chỉ tin cậy trong dạy dỗ, chăm sóc thiếu nhi dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. 

Nhà trường hiện có 37 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trong đó, giáo viên trực tiếp đứng lớp là 21 người đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn, trong đó có 85% đạt trên chuẩn. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, những năm học qua, nhà trường đã thực hiện thí điểm phát triển giáo dục nhà trường đối với khối lớp 7, 8, 9. Năm học 2016 - 2017 là năm đầu tiên, trường triển khai thực hiện chương trình “Mô hình trường học mới” đối với khối lớp 6. 


Học sinh lớp 6A, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Yên Sơn trong tiết học nhóm môn Địa lý.

Nhà trường tập trung thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; chỉ đạo các tổ chuyên môn đổi mới sinh hoạt tổ theo hướng nghiên cứu bài học; dành nhiều thời gian trao đổi, góp ý xây dựng giờ dạy điển hình về đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả sinh hoạt tự phê bình và phê bình, thay đổi cách nhìn nhận, đánh giá giờ dạy đạt hiệu quả, chú trọng “Đổi mới sáng tạo trong giảng dạy”. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu đã chỉ đạo thực hiện công tác tăng cường dự giờ, thăm lớp, rút kinh nghiệm; tổ chức bồi dưỡng kỹ năng công tác giáo viên chủ nhiệm... Năm học 2016 - 2017, nhà trường đã tổ chức dự 95 giờ, trong đó giỏi 35 giờ, khá 37 giờ. Năm học 2017 - 2018, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thăm và dự giờ 4 tiết học theo chương trình “Mô hình trường học mới” tại trường. Trong đó, 3 tiết đạt loại giỏi, 1 tiết đạt loại khá. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga, giáo viên bộ môn Ngữ văn là một trong 3 giáo viên đạt giờ dạy giỏi qua dự giờ chương trình “Mô hình trường học mới” chia sẻ, đây là năm thứ 2, trường triển khai mô hình mới này. Bản thân chị phải luôn tự học hỏi, trau dồi chuyên môn, tích cực thăm lớp, dự giờ để rút kinh nghiệm. Đồng thời, tham gia có hiệu quả các lớp tập huấn, bồi dưỡng do cấp trên tổ chức. Qua mô hình này, chị nhận thấy học sinh tích cực hơn, tự tin hơn, chất lượng học tập được nâng lên. 

Để nâng cao chất lượng dạy và học, trường đã tổ chức tốt dạy học 2 buổi/ngày, phụ đạo học sinh yếu, tập trung bồi dưỡng công tác học sinh giỏi. Mỗi thầy cô giáo bộ môn, giáo viên chủ nhiệm tạo sự gần gũi chia sẻ với học sinh trong quá trình tham gia học tập, nhất là những đối tượng học sinh dân tộc Mông còn tự ti trong học tập và các hoạt động của nhà trường. Theo thầy giáo Quân Văn Thịnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, một trong những khó khăn của nhà trường là học sinh của nhà trường còn rụt rè, nhút nhát; giao tiếp giữa thầy và trò còn có nhiều hạn chế, nhất là những học sinh đầu cấp. Vì vậy, nhà trường đã tăng cường công tác trực quản sinh khép kín 24/24 giờ; tăng cường giáo dục học sinh kỹ năng sống cho học sinh. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu thường xuyên quan tâm, chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo để tạo sân chơi mà học, học mà chơi cho các em, tăng cường giao tiếp giữa trò với trò, thầy với trò và cũng để các em vơi đi nỗi nhớ nhà. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng hoạt động các câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ học tập; tăng gia sản xuất... 

Em Nguyễn Minh Hiếu, lớp 8B cho biết, thầy cô giáo luôn quan tâm, chăm sóc cho chúng em từ bữa ăn, giấc ngủ. Em rất thích mô hình tăng gia sản xuất của nhà trường. Từng chi đội thi đua trồng rau xanh, rau sạch và bán lại cho bếp ăn của nhà trường để gây quỹ lớp. Chúng em vừa được sử dụng rau sạch trong bữa ăn hằng ngày, lại vừa có tiền để mua đồ dùng học tập, sách vở hay áo ấm cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở trong lớp. 

Với nỗ lực của thầy và trò nhà trường, chất lượng dạy và học của nhà trường được nâng lên. Năm học 2016 - 2017, nhà trường có 16 giáo viên dạy giỏi các cấp, 5 giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường, cấp huyện. Chất lượng 2 mặt giáo dục tăng cao so với năm học trước với học sinh khá, giỏi tăng 6,2%; 100% học sinh hạnh kiểm tốt, tăng 0,3%. Trường có 27 học sinh giỏi các cấp giành được 40 giải thi cấp huyện, cấp tỉnh. 

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục