Tiếng việt | English

Phát triển khả năng sáng tạo từ môn Mỹ thuật

- Trẻ em từ 3 tuổi đã bắt đầu có những mong muốn, khả năng thể hiện, biểu đạt tư duy của mình thông qua lời nói, hành động và hình ảnh cụ thể. Việc sớm cho trẻ tiếp cận với bộ môn Mỹ thuật sẽ giúp trẻ nâng cao nhận thức về hình ảnh, phát triển tư duy về hình khối, màu sắc. Từ đó, tạo điều kiện kích thích trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo cho trẻ.

Các em thiếu nhi tham gia lớp học vẽ tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao thanh thiếu nhi tỉnh.

Hiện nay, nhiều phụ huynh đã sớm ý thức được tầm quan trọng của việc rèn luyện trí tưởng tượng và sáng tạo cho các bé thông qua bộ môn Mỹ thuật, bao gồm các hoạt động: Vẽ tranh, sử dụng đất nặn, cắt dán thủ công, tô màu… Chị Lê Thị Huệ, tổ 8, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) cho biết, tại giờ học chính trên lớp, con gái chị được phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất lẫn tinh thần. Khi về nhà, vợ chồng chị thường dành thời gian để chơi với con thông qua các hình thức sáng tạo mỹ thuật.

Chị thường nghiên cứu các đoạn video trên mạng dạy làm đồ thủ công và cùng con gái làm. Theo chị, có nhiều chương trình thủ công sáng tạo rất hay tận dụng được những đồ vật xung quanh mà chị đã dạy con gái mình làm như: Làm bông hoa màu sắc từ que kem và màu vẽ, làm con cua từ vỏ sò, vẽ sáng tạo con vật từ hình vân tay, làm con sâu từ những chiếc cúc… Sau khi hoàn thiện, chị hướng dẫn con bảo quản, lưu giữ “thành quả” của mình như một kỷ niệm. 

Từ lâu, bộ môn Mỹ thuật trên lớp học không đơn thuần chỉ là tô vẽ tranh, mà con là môi trường để các bé sáng tạo. Cô giáo Lưu Thị Trang, giáo viên bộ môn Mỹ thuật, Trung tâm Văn hóa, Thể thao thanh thiếu nhi tỉnh nói, trung tâm có lớp học duy trì suốt cả năm. Trung bình mỗi lớp từ 25 đến 30 em học sinh ở các lứa tuổi khác nhau. Khi đến lớp, các em được hướng dẫn cách sắp xếp hình vẽ, bố cục; biết cách vẽ hình cân đối; sử dụng các chất liệu màu sắc phù hợp và sáng tạo…

Để kích thích khả năng sáng tạo, trong quá trình học các em được trải nghiệm các buổi tham quan thực tế, vẽ tranh phong cảnh thiên nhiên... Bên cạnh đó, các em cũng được vẽ tranh theo các chủ đề như: Bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phong cảnh quê hương, tranh chân dung người mà các em yêu quý, tranh tĩnh vật… Thông qua những bức tranh mà các em thể hiện, có thể thấy được suy nghĩ, tình cảm, ước mơ, nhiều em còn thể hiện được rõ cá tính của mình. Vì vậy, nhiều phụ huynh gửi các con đến lớp học không chỉ mong muốn các con được phát triển tư duy sáng tạo, mà còn muốn các con học được tính kiên trì, nhẫn nại để có thể hoàn thiện tác phẩm của mình. 

Nhiều em nhỏ đã chọn hoạt động vẽ tranh là một trong những hình thức giải trí hiệu quả. Em Cao Văn Gia Huy, 10 tuổi, lớp Họa 1, Trung tâm Văn hóa, Thể thao thanh thiếu nhi tỉnh chia sẻ, từ nhỏ em đã yêu thích việc vẽ tranh. Những bức tranh em vẽ đều là những sự vật xung quanh mình, những cảnh đẹp tự nhiên mà em bắt gặp. Hè năm nay, em xin phép bố mẹ đăng ký tham gia lớp học vẽ để được học bài bản hơn. Sau hai tháng học, đến nay em đã biết cách làm sao để tạo nên một bức tranh đẹp và sử dụng màu sắc ấn tượng, hiệu quả. Đối với em, Mỹ thuật là một bộ môn giải trí hiệu quả giúp em giải tỏa căng thẳng, từ đó tạo động lực để học tập tốt hơn. 

Hoạt động mỹ thuật là một trong những hình thức học tập sáng tạo giúp các em nhỏ phát triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng, tư duy hình ảnh và hoàn thiện các giác quan của mình. Thông qua hình thức vẽ tranh, làm thủ công, đất nặn… trẻ được bộc lộ cảm xúc, tình cảm cũng như thái độ đối với sự vật, sự việc trong cuộc sống. Từ đó giúp các em hoàn thiện nhân cách và phát triển toàn diện.         

  Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục