Phát triển năng khiếu học sinh trong trường học 

TQĐT - Để trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản, được tiếp cận với âm nhạc và mỹ thuật, các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh đã duy trì việc dạy các môn năng khiếu. Qua đó, giúp học sinh phát huy khả năng, thế mạnh của bản thân và phát triển toàn diện.

Một giờ học Âm nhạc của các em học sinh lớp 2C, trường Tiểu học An Tường (TP Tuyên Quang).

Các môn học năng khiếu chỉ chiếm một phần trong chương trình học của học sinh nhưng luôn khiến các em hào hứng, thích thú. Em Đỗ Trường Giang, lớp 8B, trường THCS Tam Đa (Sơn Dương) cho biết, ngay từ nhỏ em đã thích học vẽ, vì vậy học môn Mỹ thuật giúp em vẽ đẹp hơn. Chúng em còn được cô giáo hướng dẫn cách làm việc nhóm, cùng hợp tác với các bạn để có tác phẩm hoàn chỉnh. Qua mỗi bức tranh mang đến cho em những thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống như: Biết yêu thương, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn; biết yêu thiên nhiên, giữ gìn và bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp… Em ước mơ sau này sẽ trở thành một kiến trúc sư trong tương lai, do vậy ngoài việc học tốt các môn văn hóa, em sẽ cố gắng học tốt môn Mỹ thuật.

Bên cạnh đó, môn học Âm nhạc cũng được rất nhiều học sinh yêu thích. Môn học không chỉ giúp các em phát huy được năng khiếu, mà còn mạnh dạn, tự tin hơn khi tham gia các hoạt động của trường. Em Trần Thanh Hương, lớp 6A, trường THCS Phúc Ninh (Yên Sơn) nói, ban đầu em rất ngại đứng trước đám đông và ít tham gia các hoạt động do Liên đội phát động. Thế nhưng, sau khi được học môn Âm nhạc và được cô giáo động viên, khích lệ, em đã quen dần và cảm thấy rất hứng thú với môn học này. 

Trong quá trình giảng dạy, thầy cô giáo còn là người định hướng, động viên, khuyến khích để các em học sinh phát triển năng khiếu của mình. Cô giáo Nguyễn Thị Bình, giáo viên dạy Âm nhạc trường Tiểu học An Tường (TP Tuyên Quang) cho rằng, môn học Âm nhạc 1 tuần chỉ có 2 tiết. Mặc dù số tiết không nhiều, nhưng cô luôn chú trọng soạn bài đầy đủ sao cho phù hợp với từng khối lớp và bám sát chương trình học. Trong đó, lựa chọn các bài hát dễ học, nhanh thuộc, dạy các em theo tiết tấu lời ca, nhịp phách, cho học sinh vận động theo tiếng nhạc... Từ đó, tạo cho các em sự thoải mái, tiếp thu bài nhanh hơn. Cách học này không chỉ giúp các em phát triển khả năng tư duy âm nhạc mà còn giúp học sinh có những trải nghiệm trong cách làm việc nhóm, tạo sự đoàn kết trong lớp học. Từ đó cô cũng lựa chọn được những học sinh thực sự có năng khiếu để bồi dưỡng vào đội văn nghệ măng non của trường.

Các môn học năng khiếu ở trường cũng được nhiều phụ huynh quan tâm, vì đó là môn học lành mạnh và dễ ứng dụng trong cuộc sống. Chị Hoàng Thanh Thương, thôn Đầu Cầu, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) nói, chị có con gái là cháu Nguyễn Ngọc Bảo Trâm, lớp 5A, trường Tiểu  học Yên Nguyên rất thích học Âm nhạc, yêu ca hát. Mỗi khi đón con đi học về, thấy con khoe được học bài hát mới hay được cô giáo và các bạn khen hát hay chị rất vui. Qua trao đổi với cô giáo và theo dõi quá trình học của con, gia đình chị sẽ tạo điều kiện cho con phát triển khả năng âm nhạc, nếu con thực sự yêu thích và say mê. 

Các môn học năng khiếu trong trường học sẽ tạo cơ hội cho học sinh được bồi dưỡng những năng khiếu nghệ thuật từ nhỏ, giúp các em phát huy sở trường của mình. Từ đó, tạo điều kiện cho các em được phát triển toàn diện.                   

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục