Tiếng việt | English

Tiết học cuối tuần bổ ích

- Nhằm đổi mới tiết sinh hoạt cuối tuần của các lớp, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã thay đổi hình thức sinh hoạt bằng việc lồng ghép các hoạt động như: Tuyên truyền các nội dung về giáo dục học đường, văn nghệ, kể chuyện cười, chơi trò chơi… Qua đó, giúp học sinh nâng cao hiểu biết về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, có thêm niềm vui, sự hứng khởi cho tuần học tập mới. 

Tiết sinh hoạt cuối tuần của học sinh lớp 6B, trường THCS Hợp Thành (Sơn Dương) trở nên rôm rả hơn khi cả cô và trò cùng nhau tranh luận về chủ đề “Bạo lực học đường”. Cô giáo Nguyễn Thị Như Quỳnh, Chủ nhiệm lớp cho biết, để tiết sinh hoạt lớp được hiệu quả, ban đầu cô thường cho các em hát một bài hát tập thể, hay kể một câu chuyện hài, tạo không khí thoải mái, sau đó cho các em sinh hoạt theo chủ đề... Qua đó, giúp các em nâng cao khả năng phân tích, nhìn nhận về từng vấn đề cụ thể; trau rồi thêm kiến thức về những vấn đề cụ thể gắn với quá trình phát triển nhân cách; tích lũy thêm kỹ năng sống... Đồng thời, bồi dưỡng cho học sinh tình cảm yêu thương, gắn bó, sự chia sẻ cảm thông với bạn bè, sẵn sàng tham gia công việc chung của trường, của lớp.


Một tiết sinh hoạt cuối tuần của học sinh lớp 6B, trường THCS Hợp Thành (Sơn Dương).

Em Trần Thị Huyền, lớp 10A2, trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) chia sẻ, em rất thích tiết sinh hoạt lớp cuối tuần. Ngoài việc nhận xét tình hình của lớp trong tuần vừa qua, cô giáo chủ nhiệm luôn đưa đến cho tập thể lớp những chủ đề phù hợp với lứa tuổi để chúng em cùng nhau thảo luận như: Chủ đề xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường; đôi bạn cùng tiến... Qua đó, em và các bạn có sự chia sẻ, thông cảm cho nhau hơn. 

Việc đổi mới tiết sinh hoạt đã tạo cho học sinh sự thoải mái, không còn căng thẳng như trước đây khi tiết sinh hoạt chủ yếu là để nhận xét, đánh giá qua 1 tuần học tập, rèn luyện. Bên cạnh đó đã giúp học sinh được tìm hiểu nhiều kiến thức phục vụ học tập, nâng cao hiểu biết xã hội. Ngoài ra, để tạo không khí vui tươi, hấp dẫn, trong quá trình tổ chức, thầy cô giáo còn dành những câu hỏi cho học sinh tham gia trả lời, nếu đúng sẽ có phần thưởng khích lệ.

Em Đỗ Ngọc Anh, lớp 8A, trường THCS Phúc Ninh (Yên Sơn) chia sẻ, khác hẳn tiết sinh hoạt cuối tuần trước đây, rất nhàm chán. Hiện nay, em và các bạn lại hào hứng mong chờ đến ngày cuối tuần, bởi chúng em có cơ hội được cùng nhau chia sẻ, trao đổi tâm tư, nguyện vọng của chính mình. Bên cạnh đó còn được tham gia các trò chơi bổ ích.

Thực hiện đổi mới tiết sinh hoạt cuối tuần đã tạo tâm lý thoải mái, hứng khởi cho học sinh. Từ đó, tạo sự gắn bó, đoàn kết giữa học sinh với học sinh; giữa học sinh với giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong trường học.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục